Bloomberg: Nhiều người Việt kinh doanh thành công nhờ Facebook

Hàng chục triệu người Việt dùng Facebook để chia sẻ thông tin, kết nối với bạn bè và giờ là cả làm giàu.

Quang Đặng có 4 cửa hàng son và nước hoa với 200 nhân viên. Phương pháp marketing mà anh sử dụng là trang Facebook với hơn 200.000 người theo dõi.

"Cách duy nhất tôi có thể thành công là sử dụng các mạng xã hội", Quang nói. "Khi nào Facebook còn tồn tại, công việc kinh doanh của tôi sẽ tiếp tục phát triển".

Trong bối cảnh thủ tục mở cửa hàng hay lập website ở Việt Nam còn phức tạp, mạng xã hội này là cách dễ nhất để các ông chủ, bà chủ trẻ bắt đầu sự nghiệp. Cũng như hàng ngàn shop khác, khách đặt hàng qua Facebook và chuyển khoản cho Quang hoặc thanh toán cho người giao hàng bằng tiền mặt.

Điện thoại thông minh có thể nói là vật "bất ly thân" của giới trẻ Việt Nam.

Việt Nam có gần 60% dân số dưới 35 tuổi và là một trong những nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ dùng mạng xã hội, theo giám đốc dự báo cao cấp Monica Peart của eMarketer.

Năm 2011, Mã Hoàng Sơn (29 tuổi) đã quyết định bỏ công việc ổn định tại một công ty vật liệu xây dựng để bắt đầu bán phụ kiện quần áo trên Facebook. Hiện nay, anh có nhiều trang bán hàng với ít nhất 100.000 người theo dõi.

Người Việt dành nhiều thời gian trên mạng xã hội hơn các nước Đông Nam Á khác và rất nhanh trong việc tận dụng nền tảng này để bắt đầu kinh doanh, Joe Nguyễn, phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương của công ty phân tích truyền thông ComScore, nhận định.

Ước tính Việt Nam sẽ có hơn 56 triệu người dùng Facebook vào năm 2021.

“Chúng tôi chưa từng thấy quy mô này ở những nơi khác”, ông nói. "Người Việt Nam rất có tinh thần doanh nhân. Ai cũng muốn bán một thứ gì đó".

Trong bối cảnh Chính phủ cam kết mở cửa biên giới kinh tế, những nền tảng toàn cầu như Facebook có thể là vô giá. Theo nhà kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, thương mại điện tử chiếm khoảng 10% nền kinh tế. Các doanh nghiệp bắt đầu trên Facebook chiếm 2,3% lực lượng lao động (khoảng 1,1 triệu người) trong quý I, theo dữ liệu của Chính phủ.

"Không kể người già và trẻ em, hầu hết mọi người ở Việt Nam đều sử dụng Facebook, điều này ảnh hưởng rất lớn đến xã hội", ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết. "Sự phát triển của số người dùng Facebook tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ bắt đầu kinh doanh".

Trang Hồ / Bloomberg
Nguồn Người đồng hành