Snapchat - Thay đổi hay là chết?

Mới đây, CEO của Snapchat đã công nhận rằng ứng dụng của mình quá khó sử dụng và hứa hẹn sẽ thiết kế lại gần như hoàn toàn. Thế nhưng, sự thay đổi này có thể làm mất đi đối tượng sử dụng chính, liệu Snapchat có đủ dũng cảm để đối mặt với những rủi ro?

Người sáng lập của Snapchat vừa thừa nhận rằng ứng dụng của công ty rất khó để sử dụng, ông hứa hẹn rằng sẽ thiết kế lại bằng cách bỏ đi một trong những tính năng cốt lõi đã được sử dụng gần 1 năm qua.

Thứ 3 vừa qua, CEO Evan Spiegel của Snapchat cho biết trong một cuộc họp với các nhà phân tích rằng: "Một phản hồi mà chúng tôi đã bị nghe trong rất nhiều năm qua là Snapchat quá khó hiểu hoặc khó sử dụng. Hiện tại nhóm làm việc của chúng tôi đang nỗ lực để thiết kế lại cho người dùng có thể dễ dàng sử dụng và nhận được nhiều phản hồi tốt hơn".

Spiegel thừa nhận rằng việc thiết kế lại từ đầu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Snap. CEO cũng cho biết thêm: "Chúng tôi chưa biết phản ứng của cộng đồng mạng sẽ như thế nào khi bắt đầu sử dụng những cập nhật mới nhất. Nhưng Snap sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tiến đến những lợi ích lâu dài hơn là tập trung vào công việc kinh doanh".

Evan Spiegel

CEO trẻ tuổi Evan Spiegel của Snapchat.

Ứng dụng di động Snapchat nổi tiếng với những thiết kế chủ yếu dành cho lứa tuổi rất trẻ như học sinh, sinh viên trong trường học, chính điều này lại khiến những người ở độ tuổi lớn hơn bối rối khi sử dụng. Đây là vấn đề gây khó khăn cho công ty trên thị trường đa dạng về đối tượng và việc phải đáp ứng được những nhu cầu của nhà đầu tư trong tăng trưởng.

Điều này được minh chứng rõ ràng bởi kết quả báo cáo quý thứ 3, sự tăng trưởng của Snap bị chậm lại trông thấy. Lý do gây nên sự trì trệ là năm vừa qua, Snap đã tập trung vào sản xuất phần cứng là kính Spectacles. Người dùng có thể quay video qua loại kính này, sau đó kết nối với điện thoại thông qua Bluetooth hoặc Wi-Fi để chuyển video và có thể upload ngay lên Snapchat để chia sẻ với bạn bè. Thậm chí Snap đã bị lỗ 40 triệu USD vì sản phẩm này. Đồng thời cố phiếu của Snap bị sụt tới 16% sau một giao dịch hôm thứ 3.

Đây có thể gọi là chi phí cho việc đánh giá sai về nhu cầu sản phẩm đối với người dùng.

Vì thế, quyết định tập trung vào nội dung và thay đổi ứng dụng Snapchat là một thay đổi mà đáng ra Snap nên làm từ lâu rồi mới phải.

Thay đổi là điều nên làm?

Spiegel từ chối nói về việc khi nào sẽ tung bản thiết kế lại ra thị trường."Chúng tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu làm sao để phát triển của các nguồn cấp dữ liệu, sau đó dành để cải tiến về mặt nội dung trên điện thoại di động", anh đã nói như vậy khi đề cập đến các đối thủ Twitter và Facebook.

Snapchat bị những người không ở độ tuổi "teen" than phiền là khó dùng.

CEO còn chỉ ra rằng mục Newsfeed được thiết lập dựa trên "người bạn Facebook", là một sản phẩm nếu được ứng dụng trên Snapchat thì phải giới hạn số người dùng mới có thể cập nhật nội dung được.

Vì thế, ứng dụng được thiết kế sẽ nhằm mục đích giúp bạn khám phá nội dung ngay trên nền tảng Snapchat một cách dễ dàng nhưng cũng được cá nhân hóa hơn. Spiegel viết: "Người sử dụng cuối cùng cũng có thể có những trải nghiệm trên mục "Stories" riêng của mình nếu như dành thời gian khám phá, mà không bị ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của mạng lưới bạn bè nói chung".

Thế nhưng, kế hoạch thiết kế lại cũng mang một nguy cơ tiềm ẩn, đối tượng sử dụng chính của Snapchat là thanh thiếu niên đã quen với những giao diện và tiện ích cũ cũng có thể bị mất đi. Khi được hỏi về nguy cơ này, Spiegel cho biết trước khi cho ra thị trường sẽ được thử nghiệm nội bộ, "thậm chí chúng tôi cũng chưa biết là nó sẽ diễn ra như thế nào", CEO trả lời một cách mơ hồ.

Tuy nhiên, Spiegel nói thêm: "theo thời gian, chúng tôi đã học được cách không sợ những thay đổi lớn về sản phẩm, điều chúng tôi muốn chính là tạo ra những gì có lợi nhất cho cộng đồng ".

Quỳnh Như / BI
Nguồn ICT News