Lợi nhuận của Facebook sẽ giảm do đầu tư quá lớn vào an ninh mạng

Trong báo cáo tài chính quý 3 vừa qua, doanh thu của Facebook lầm đầu tiên chạm mốc 10 tỷ USD trong một quý. Thế nhưng tăng trưởng doanh thu lại có xu hướng chậm lại vì Facebook đã chi một số tiền không nhỏ vào việc giữ an toàn thông tin mạng.

Thứ 3 vừa qua Facebook đã có những báo cáo tài chính của quý 3, được coi là đạt đúng chỉ tiêu trong thị trường phố Wall. Thế nhưng ngày thứ 4 sau đó, ông hoàng mạng xã hội này lại cảnh báo rằng lợi nhuận trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng bởi những chi phí đầu tư quá lớn vào bảo mật và chống lại những tin tức giả mạo.

Điều này khiến cố phiếu của Facebook giảm xuống 2% chỉ trong một ngày. Kết quả kinh doanh quý 3 của Facebook đã nhấn mạnh rõ mạng xã hội đang trở thành công cụ để kiếm tiền.

Theo như thông báo trong quý 3 vừa rồi, lần đầu tiên công ty thu về được 10 tỷ USD. Số tiền này là nhờ vào chủ 6 triệu doanh nghiệp hiện phải đóng để quảng cáo dịch vụ của mình trên Facebook. Về mặt nhân lực, Facebook đã thuê thêm 2500 nhân viên mới, số lượng lớn nhất được tính theo quý từ trước đến giờ.

Kết quả quý 3 của Facebook

Doanh thu: 10.33 tỷ USD, vượt dự kiến là 9.84 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kì năm ngoái.

Doanh thu: 10.33 tỷ USD.

EPS (Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu): 1.59 USD, vượt dự kiến là 1.28 USD, tăng 77% so với cùng kì năm ngoái.

EPS - Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu ở từng khu vực và trên toàn thế giới.

Số người dùng hoạt động hàng tháng: 2,07 tỷ, tăng so với 2,01 tỷ của quý trước.

Số người sử dụng hoạt động hàng ngày: 1,37 tỷ, tăng so với 1,32 tỷ của quý trước.

Dấu hiệu suy yếu

Tuy nhiên, Facebook cũng cho thấy những dấu hiệu đáng lo ngại về sự yếu kém trong kinh doanh. Doanh thu đã bắt đầu tăng chậm lại trong quý thứ năm - quý mà Facebook mong đợi nhất cho tương lai của mình. Những tài khoản "trùng lặp" cũng đã bị loại bỏ trên mạng Faebook, ước tính rằng 10% trong số 2 tỷ người dùng hàng tháng đã sao chép lại một tài khoản khác, tăng 6% so với ước tính trước đó.

Hơn nữa, do những rùm beng về sự can thiệp của Facebook vào lĩnh vực chính trị. Năm 2018 sẽ là một năm mà Facebook sẽ đầu tư đáng kể củng cố lại dịch vụ của mình, nhằm ngăn chặn những hành vi lạm dụng như cuộc bầu cử năm 2016 có liên quan đến Nga.

Trong một cuộc nói chuyện với các nhà đầu tư, CEO Mark Zuckerberg cho biết công ty đang đầu tư quá nhiều vào an ninh và nó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong tương lai. Tuy nhiên, ông khẳng định: "Bảo vệ cộng đồng và người dùng còn quan trọng hơn là lợi nhuận của chúng tôi".

Luật sư hàng đầu của Facebook, Colin Stretch cũng đã nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng trong tuần này công ty sẽ bổ sung thêm khoảng 10000 nhân viên để hỗ trợ. Nhiệm vụ của họ là xóa bỏ các tin tức giả vào, thông tin sai lệch và những can thiệp bảo trợ của nhà nước, không gây ảnh hưởng xấu đến dư luận trong năm 2018".

Doanh thu giảm nhưng quảng cáo vẫn là cơ hội lớn

Các nhà đầu tư cho Facebook đang tìm kiếm những tiềm năng tăng trưởng trong việc thu tiền quảng cáo từ các nguồn khác ngoài cập nhật tin tức News Feed. Video quảng cáo trên Instagram là một nỗ lực đưa lại nhiều doanh thu đồng thời là tăng trưởng mạnh nhất của Facebook trong thời gian gần đây.

Giám đốc tài chính Facebook - Dave Wehner cho biết thêm doanh thu sẽ tăng trưởng nhiều hơn dựa vào việc tăng giá quảng cáo chứ không phải là sử dụng những quảng cáo cũ.

Trong quý thứ ba, Wehner cho biết, giá trung bình mỗi quảng cáo tăng 35%. Số người dùng hàng ngày của Facebook cũng tiếp tục tăng lên:

Số tài khoản động hàng ngày tính theo quý.

Wehner cũng cho biết vào năm 2018, công ty dự định sẽ tiêu tốn thêm 45 đến 60% vào việc tuyển dụng nhân viên làm việc về an ninh mạng, cùng với các khoản thanh toán trả trước cho các chương trình mà Facebook sẽ cài đặt trong tab mới có tên là Watch. Facebook Watch sẽ là kho video trực tuyến tương tự như YouTube mà Facebook đang lên kế hoạch để tung ra sử dụng. Zuckerberg cho biết hôm thứ tư rằng kế hoạch này là để kiếm tiền từ tất cả các video đang được livestream thông qua các quảng cáo nghỉ giữa chừng.

Bất chấp những lời chỉ trích từ phía các nhà lập pháp Mỹ về việc Nga sử dụng nền tảng của mình để truyền bá tuyên truyền, cổ phiếu của Facebook đã tăng ở mức cao nhất mọi thời đại trước khi có kết báo cáo tài chính hôm thứ 4. Cổ phiếu của Facebook đã tăng hơn 5% trong tuần trước đó do doanh thu mạnh từ Google, Amazon và Microsoft.

Tuy nhiên, Facebook cũng sẽ phải cân đối lại chi phí cũng như chiến lược công nghệ để vừa đảm bảo an ninh mạng vừa giữ vững được mức doanh thu. Đây là khó khăn trước mắt mà Facebook phải đối mặt, vì không có điều gì mà không thể xảy ra cả.

Quỳnh Như / BI
Nguồn ICT News