Twitter cấm quảng cáo trên các tài khoản truyền thông của Nga

Mạng xã hội Twitter vừa công bố cấm mọi quảng cáo liên quan tới các tài khoản của đài Russia Today (RT) và hãng tin Sputnik của Nga.

Theo đài Fox News (Mỹ), quyết định "cấm cửa" quảng cáo với các tài khoản Twitter liên quan tới các cơ quan thông tấn, báo chí của Nga được mạng xã hội của Mỹ công bố trong bối cảnh các cơ quan chức năng Mỹ đang ráo riết tiến hành các cuộc điều tra về cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 2016 của Nga.

Quyết định cấm quảng cáo trên các tài khoản Twitter của RT và Sputnik sẽ có hiệu lực tức thời trong ngày 26-10. Việc thay đổi chính sách, theo Business Insider, được công bố vào thời điểm còn 1 tuần nữa lãnh đạo Twitter sẽ phải điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện về "vấn đề Nga".

Trong thông báo đăng tải trên blog của Twitter, công ty này lý giải: "Quyết định này căn cứ vào những việc chúng tôi đã làm xung quanh cuộc bầu cử Mỹ 2016 và kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng cả RT và Sputnik đều đã cố tình can thiệp vào cuộc bầu cử thay cho chính phủ Nga".

"Chúng tôi đã không tùy tiện đi tới quyết định này và đang triển khai bước này như một phần trong cam kết tiếp tục của chúng tôi nhằm bảo vệ tính trung thực về trải nghiệm người dùng trên Twitter", thông báo của Twitter viết.

Jack Dorsey

Ông Jack Dorsey, đồng sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành Twitter. Ảnh: Getty Images.

Tháng trước Twitter xác nhận đài RT của Nga đã bỏ ra 274.100 USD cho các quảng cáo ở Mỹ trên nền tảng mạng xã hội này trong năm 2016.

Cũng trong thông báo của công ty trên blog ngày 26-10, Twitter cho biết công ty này sẽ sử dụng khoản tiền đài RT chi cho quảng cáo trên nền tảng của họ (ước tính khoảng 1,9 triệu USD kể từ năm 2011) dành cho công ty nghiên cứu về các can thiệp dân sự cũng như những thông tin sai lệch trong bầu cử.

Sau thông báo của Twitter, đài RT lập tức phát thông điệp phản ứng cũng trên trang web của đài này ngày 26-10. Đài RT cho rằng các cáo buộc cho rằng họ can thiệp bầu cử Mỹ 2016 là "hoàn toàn vô căn cứ".

RT khẳng định đài này "chưa bao giờ vi phạm bất cứ điều luật nào trong khi quảng cáo trên Twitter" và "chưa bao giờ phát tán loại thông tin cố tình gây nhiễu dư luận" nào.

Trong khi đó Sputnik gửi thông cáo tới Business Insider cho biết hãng tin này "chưa từng trả tiền quảng cáo trên Twitter".

D. Kim Thoa
Nguồn Tuổi Trẻ Online