Sau 17 năm, giá trị vốn hóa Microsoft trở lại mốc 600 tỉ USD

2000 là năm đặc biệt với Microsoft khi công ty ở đỉnh cao trong giá trị vốn hóa thị trường khi đạt đỉnh 600 tỉ USD. Tuy nhiên, mức đỉnh này phải đến 17 năm sau, hãng mới trở lại.

Theo PhoneArena, Microsoft từng là một trong những tượng đài công nghệ quan trọng nhất vào thời điểm đó, tuy nhiên sau thời kỳ suy thoái, công ty ít nhiều đã bị ảnh hưởng.

Giờ đây, sau 17 năm dài với đầy nỗ lực, Microsoft đã giành lại được cột mốc vốn hóa thị trường 600 tỉ USD ngày nào. Vào hôm 19.10 vừa qua, cổ phiếu của hãng tăng 0,4% lên mức 77,91 USD, thiết lập mức cao nhất mọi thời đại.

Giá trị vốn hóa thị trường Microsoft vượt ngưỡng 500 tỉ USD vào tháng 1 năm nay. Sự tăng trưởng được cho xuất phát từ những nỗ lực của Microsoft trong ngành điện toán đám mây, nơi công ty bỏ ra rất nhiều sức lực vào nó.

Microsoft đang từng bước tăng trưởng và được kỳ vọng sớm đạt mốc giá trị vốn hóa 1.000 tỉ USD. Ảnh: AFP.

Hiện tại Microsoft đang gia nhập nhóm các gã khổng lồ công nghệ thuộc S&P 500 với những cái tên như Apple (800 tỉ USD) và công ty mẹ của Google - Alphabet (690 tỉ USD). Mặc dù vậy, giới phân tích nhận định công ty hoàn toàn có thể vượt mặt các đối thủ này để cán cột mốc vốn hóa thị trường 1.000 tỉ USD đầu tiên.

Ngoài các công ty nói trên còn có hai công ty công nghệ nổi tiếng khác có giá trị vốn hóa thị trường trên 500 tỉ USD là Facebook và Amazon.

Một chi tiết khá thú vị khác, đó là Microsoft đã mất gần 8 năm để đạt được cột mốc từ 150 tỉ USD. Để so sánh, công ty chỉ cần 800 ngày giao dịch để tăng vốn hóa thị trường từ 100 tỉ USD lên 600 tỉ USD trong năm 2000. Đối với Microsoft, nhiệm vụ của công ty là đầu tư vào các ngành công nghệ thu về lợi nhuận, trong khi hãng giảm đầu tư vào các thị trường tiêu dùng không chắc chắn.

Thành Luân
Nguồn Thanh Niên