Vị thế số một của Amazon sắp bị đe dọa bởi Alibaba?

Amazon có thể là vị vua trong ngành bán lẻ trực tuyến, tuy nhiên vị thế này đang bị đe dọa bởi đối thủ Alibaba đến từ Trung Quốc.

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc đang uy hiếp vị trí số một của Amazon, khi ứng dụng mua sắm quốc tế AliExpress của hãng này ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ trong năm qua. Theo công ty chuyên nghiên cứu thị trường ứng dụng di động AppAnnie thì lượt tải AliExpress trên toàn cầu đã tăng 80% trong năm 2016 - 2017, từ 28 triệu lên đến 50 triệu lượt tải, trên cả 2 nền tảng iOS và Android.

Cũng theo AppAnnie, AliExpress lọt vào top 5 ứng dụng hàng đầu dựa trên lượng người dùng hoạt động hàng tháng tại Anh, Úc, Pháp, Đức; và cũng đang mở rộng ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Nga, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.

AliExpress cũng tăng trưởng đáng kể trong năm nay tại thị trường Mỹ, với số người dùng AliExpress trên smartphone hàng tháng tăng gần 25% so với năm trước. AliExpress đã có hơn 2,7 triệu lượt tải xuống ở Mỹ trong năm 2017, đứng thứ 4 trong số các ứng dụng mua sắm trực tuyến hàng đầu tại nước này (sau Amazon, Wish và Etsy).

Ứng dụng AliExpress đang tăng trưởng rất nhanh. Ảnh: SimilarWeb.

Mặc dù AliExpress mang lại sự cạnh tranh gay gắt, nhưng Amazon hiện tại vẫn đứng đầu về lượng người dùng. Theo AppAnnie, lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Amazon tại Mỹ lớn gấp 9 lần so với ứng dụng đứng thứ 2 là Wish. Bên cạnh đó, Amazon còn tăng trưởng lượng người dùng hàng tháng rất bền vững, tỉ lệ tăng 35% so với năm trước.

Các nhà tiếp thị cũng đang theo dõi chặt chẽ sự nổi lên mạnh mẽ của Alibaba và tìm cách hợp tác với nền tảng thương mại điện tử này. Ông Martin Sorrell, CEO của hãng quảng cáo hàng đầu thế giới WPP, là người thường xuyên kêu gọi mọi người nên chú ý về tầm quan trọng ngày càng tăng của Alibaba. Ông nói: "Google, Facebook, Amazon, cùng với hai công ty Trung Quốc - Tencent và Alibaba - là những gì chúng ta cần phải chú ý". Vào tháng 9 vừa qua, WPP cũng đã thông báo rằng họ đang hợp tác với Alibaba để xác định các khách hàng tiềm năng trong giai đoạn đầu của một chiến dịch quảng cáo lớn.

Theo AppAnnie, AliExpress sẽ có nhiều khả năng gây tiếng vang lớn trên thị trường Mỹ cũng như toàn cầu vào dịp mua sắm Black Friday sắp tới (ngày 24/11/2017).

Huy Khang / Business Insider
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư