FMCG Monitor 09/2017: Bánh quy mùa Tết - Chiến lược nào để chinh phục mùa cao điểm?

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc vào 10/09/2017

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 8 năm 2017:

Các chỉ số chính

CPI tháng 9 duy trì ở mức ổn định, CPI bình quân 9 tháng đầu năm được kiểm soát dưới +4%. Kinh tế Việt Nam tiếp tục cải thiện, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm qua, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động bán buôn, bán lẻ và xuất khẩu.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Xét về ngắn hạn, thị trường Thành thị 4 TP tiếp tục tăng trưởng trong khi sự phục hồi lượng tiêu dùng ở Nông thôn còn chưa chắc chắn sau những khó khăn kinh tế năm 2016. Tuy nhiên, về dài hạn, cả thị trường Thành thị 4 TP và Nông thôn đều cho thấy sự cải thiện mặc dù tăng trưởng lượng tiêu dùng vẫn còn thấp hơn năm ngoái.

Sữa và các sản phẩm từ Sữa chưa có dấu hiệu cải thiện do Sữa bột dành cho em bé vẫn tiếp tục giảm. Trong khi đó, Thức uống tăng tốc trở lại và dẫn dắt sự khởi sắc của thị trường Thành thị. Sản phẩm Chăm sóc gia đình tiếp tục tăng trưởng ấn tượng ở Nông thôn. Thực phẩm đóng gói vẫn tăng trưởng yếu, đặc biệt là ở khu vực Nông thôn, chủ yếu là do sự giảm dần mạng lưới người tiêu dùng và sản lượng tiêu thụ trong những ngành hàng thiết yếu như Dầu ăn, Nước mắm và Mì ăn liền.

Ngành hàng tiêu biểu

Ở Thành thị, Trà pha sẵn đã thu hút người mua trở lại và cũng cho thấy sự cải thiện sản lượng tiêu thụ kể từ Tết 2017, phần lớn là do sự phục hồi của một số thương hiệu chính. Tuy nhiên, việc nỗ lực đổi mới để bắt kịp xu hướng tiêu dùng vẫn là điều cần thiết để duy trì và phát triển ngành hàng xa hơn nữa. Ở Nông thôn, sản phẩm Vệ sinh gia dụng tiếp tục thu hút thêm người mua mới, một phần nhờ vào việc người tiêu dùng nâng cao nhận thức về vệ sinh cũng như có điều kiện sống tốt hơn.

Kênh mua sắm

Cửa hàng chuyên doanh và các kênh mua sắm hiện đại duy trì đà tăng trưởng ở Thành thị. Một số nhà bán lẻ của kênh Siêu thị/ Đại siêu thị tích cực phục hồi, kênh siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi cũng liên tục thu hút thêm nhiều người mua mới. Trong khi đó ở Nông thôn, người mua tiếp tục lựa chọn các kênh mua sắm hiện đại hơn bên cạnh việc tăng trưởng trở lại của chợ truyền thống đặc biệt ở khu vực miền Nam.

Tiêu điểm của tháng - Thị trường Bánh quy: Mùa cao điểm đang đến!

Ngành hàng Bánh quy đang tăng trưởng đáng chú ý trong vài năm gần đây, phần lớn nhờ vào dịp Tết – đóng góp đến 1/3 doanh thu cả năm. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ này, ngành hàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong dịp Tết năm nay 2018. Và để đẩy mạnh hơn thành công trong mùa Tết, các doanh nghiệp không chỉ nên lên kế hoạch tốt cho mùa Tết mà còn cho cả giai đoạn ngay sau Tết vì thời điểm này mang lại gấp đôi doanh thu so với những tháng khác trong năm.

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel