Thị trường di động Việt Nam: Kẻ mạnh càng mạnh hơn

Thị trường di động quý III ghi nhận cú bứt phá bất ngờ từ hãng sản xuất đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Quý III chưa bao giờ là quý kinh doanh được yêu thích. Trong quý này, doanh thu bị ảnh hưởng bởi mùa nghỉ hè, lại có thêm tháng 7 Âm lịch và cả mùa mưa tại TP.HCM. Thông thường, đây là quý bết bát trong năm và các nhà kinh doanh sẽ chờ doanh thu 3 tháng cuối năm vực dậy thị trường.

Tuy ảm đạm nhưng quý này ghi nhận những bất ngờ đến từ một "anh cả" trong ngành và một hãng “ngựa ô" mới vào thị trường Việt Nam.

Trong danh sách 10 smartphone bán chạy nhất tại hệ thống Thế Giới Di Động trong 3 tháng 7, 8, 9/2017, Samsung bất ngờ chiếm đến 7 mẫu smartphone - một con số mơ ước của bất kỳ nhà sản xuất nào.

Vốn đang chiếm số 1 tại thị trường Việt Nam, thường xuyên có những smartphone nằm trong top bán chạy nhưng có lẽ đây là lần hiếm hoi Samsung chiếm đến 70% trên tổng số smartphone hàng đầu tại Việt Nam trong quý III.

Top 10 smartphone bán chạy nhất trong quý III tại hai hệ thống bán lẻ di động lớn nhất Việt Nam.

Trong danh sách smartphone bán chạy của FPT Shop, Samsung không chiếm nhiều như thế nhưng cũng có đến 5 mẫu, trong khi đối thủ gần nhất là Oppo chỉ có 3 đại diện.

Trong tháng 5/2017, Samsung dẫn đầu thị trường smartphone Việt khi chiếm đến 47,6% thị phần, Oppo đứng thứ hai với 23,15% (theo GfK).

Với những diễn biến mới nhất, Samsung đang chứng tỏ ngày càng mạnh hơn và khó có đối thủ nào đủ khả năng lật đổ vị trí của hãng này trong tương lai gần.

Nếu so với danh sách các smartphone bán chạy 6 tháng đầu năm 2017, có thể thấy Samsung đã chiếm bớt các vị trí của Oppo và Apple, hai hãng có thị phần ngay sau Samsung.

6 tháng đầu năm 2017, Oppo có 4 đại diện, Apple có 2 đại diện trong top 10, tuy nhiên trong quý này cả hai chỉ có tổng cộng 3 đại diện, tất cả phần còn lại đều do Samsung nắm giữ. Danh sách của FPT Shop cũng cho thấy điều tương tự, các smartphone của Oppo và Apple đã bớt lại, nhường chỗ cho dòng máy phổ thông của Samsung.

Gian hàng của Oppo và Samsung, hai hãng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, đặt cạnh nhau tại một siêu thị di động. Ảnh: H.Đ.

Trong quý III này, ngoài sự bứt phá gần như chưa từng có của Samsung, còn ghi nhận sự nổi lên của một hãng non trẻ. Trong danh sách 10 smartphone bán chạy tại FPT Shop, xếp thứ 8 là chiếc Y55S của Vivo - hãng chưa từng có smartphone lọt vào danh sách này trước đây.

Có mặt tại Việt Nam chỉ vài năm gần đây, cách kinh doanh khá giống hãng đồng hương Oppo, việc Vivo có một smartphone lọt vào danh sách này chứng tỏ hãng đang có thành quả nhất định sau các chiến lược kinh doanh của mình.

Trong khi danh sách smartphone bán chạy vài năm gần đây chỉ có các hãng Samsung, Oppo, Apple, việc xuất hiện Vivo là làn gió mới chắc chắn là một dấu hiệu để 3 anh lớn phải cảnh giác. Trong khi các tên tuổi lâu đời như Sony, HTC, LG vắng bóng, một chú “ngựa ô” như Vivo có thể báo hiệu một thời kỳ mới khi các hãng non trẻ tại Việt Nam có thể sẽ vượt lên, khiến cho cuộc chơi di động nhiều màu sắc hơn.

Hải Đăng
Nguồn ICT News