Phi Nguyễn, CEO Hiip: “Social Influencer sẽ là một nghề trong tương lai”

Tháng 9 vừa qua, Hiip - một platform kết nối brands và advertisers với những người ảnh hưởng (Social Influencer hay KOL) - đã nhận được đầu tư từ Quỹ 500 Startups của Mỹ, cùng Cocoon Capital và Expara của Singapore.

Brands Vietnam đã có một buổi trò chuyện với anh Phi Nguyễn – CEO của Hiip về những quan điểm xoay quanh tiềm năng thị trường, khuynh hướng sử dụng KOL ở Việt Nam và hướng phát triển trong tương lai của Hiip.

Thị trường KOL

* Xin chúc mừng Hiip đã thành công qua vòng gọi vốn lần 2. Anh đã thuyết phục nhà đầu tư như thế nào về tiềm năng thị trường cũng như tiềm năng của công ty để họ đồng ý đầu tư?

Cảm ơn Brands Vietnam. Để thuyết phục nhà đầu tư quả thật chúng ta phải đề cập đến cả hai khía cạnh là tiềm năng thị trường và tiềm năng của công ty. Về tiềm năng của thị trường, rõ ràng influencer là một thị trường lớn, đang tăng trưởng và hiện đang phân mảng, chưa có người dẫn đầu rõ ràng cả ở Việt Nam lẫn Đông Nam Á, bởi đây là một ngành khá mới.

Về tiềm năng công ty, tôi cho rằng nằm ở đội ngũ nhân sự rất đáng tự hào của mình. Ngoài việc mọi người thân thiết, làm việc ăn ý và cùng chia sẻ chung tầm nhìn, giá trị, thì đội ngũ của chúng tôi là tập hợp những nhân tố bổ sung cho nhau: giữa những người kinh nghiệm và những người trẻ đầy nhiệt huyết, giữa những người làm kinh doanh và những người làm về công nghệ, giữa những người globallocal. Những nhân tố then chốt của công ty đó là Chủ tịch Eric Rosenkranz – cựu CEO châu Á và Mỹ Latin của Tập đoàn truyền thông quảng cáo Grey Global; COO là anh Hà Nguyễn – Cựu thành viên Ban giám đốc của Con Cưng, và CTO là anh Toàn Nguyễn – cựu Tech Lead của Vua Trò Chơi Studio.

Phi Nguyễn

Phi Nguyễn, CEO của Hiip.

Một thế mạnh nữa của Hiip mà nhà đầu tư nhìn thấy đó là mô hình kinh doanh. Hiip không phải là một agency mà là một nền tảng (platform) công nghệ dữ liệu lớn và thuật toán thông minh, mô hình này mang lại các giải pháp có giá trị cho khách hàng với lợi thế cạnh tranh bền vững là Network Effect.

Lí do cuối cùng để thuyết phục nhà đầu tư chính là kết quả kinh doanh: tăng trưởng của Hiip rất tốt và bền vững.

* Như anh chia sẻ, thị trường hiện nay còn phân mảng và không có người dẫn đầu. Nhưng đồng thời trên thị trường đang có rất nhiều agency có làm với KOL và họ có thể tự tìm kiếm KOL cho brand. Vậy liệu các agency này có phải là đối thủ của Hiip không?

Tôi thì không xem các agency là đối thủ của mình, bởi vì 2 lí do.

Một là Hiip đang tập trung vào phân khúc vừa và nhỏ - những người muốn làm việc trực tiếp với công ty chúng tôi hơn là các công ty quảng cáo lớn. Còn đối với các khách hàng lớn và rất lớn, thường họ sẽ làm việc với các agency. Tuy nhiên những agency sau đó cũng sẽ làm việc với bên công ty chúng tôi để kết nối và quản lí influencer hiệu quả nhất.

Hai là, Hiip khác các agency, chúng tôi không có dịch vụ về planning hay creative. Hiip là một platform kết nối với khoảng 2,000 influencer thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Vai trò của Hiip là giúp agency và nhà quảng cáo ở 3 điểm:

  • Thực hiện chiến dịch với quy mô rộng lớn dựa trên nguồn influencer dồi dào và liên tục cập nhật mở rộng
  • Tối ưu hoá ngân sách dựa trên dữ liệu về influencerfollowers của họ và thuật toán kết nối thông minh cho từng chiến dịch và khách hàng khác nhau
  • Quản lý dễ dàng từ lúc tạo chiến dịch đến thực hiện và tự động báo cáo kết quả

Chính vì vậy Hiip không coi các agency là đối thủ của mình, mà là cùng nhau hợp tác.

Hiip không coi các agency là đối thủ của mình, mà là cùng nhau hợp tác.

* Làm việc trong lĩnh vực influencer đã lâu, anh đánh giá như thế nào về thị trường KOL ở Việt Nam hiện nay?

Tôi nghĩ KOL không phải có gì là mới mẻ hay lạ lẫm ở Việt Nam cũng như trên thế giới, người ta đã sử dụng từ rất lâu rồi. Điều duy nhất khác và thay đổi đó chính là sự phát triển và bùng nổ của mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… nó tạo ra một thế hệ KOL / Social Influencer mới, và kéo theo đó là sự thay đổi hành vi, thói quen của khách hàng.

Rõ ràng càng ngày sức ảnh hưởng của Influencer Marketing càng rõ rệt và thị trường influencer tăng trưởng nhiều hơn, bằng chứng là Hiip ngày càng có nhiều khách hàng và khoản chi khách hàng chịu bỏ ra cũng tăng lên đáng kể.

Ở Việt Nam và Đông Nam Á vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng chúng ta có thể lấy thị trường influencer ở Trung Quốc để tham khảo. Theo nghiên cứu của CBNData – một công ty dữ liệu thương mại – thì thị trường celebrity (người nổi tiếng) của Trung Quốc năm 2016 có giá trị 58 tỷ nhân dân tệ, tức là tương đương khoảng 8,73 tỷ đô.

Ở Việt Nam, danh sách người nổi tiếng (Celebrity) hay KOL triệu fans chỉ có khoảng vài trăm người, còn social influencer thì khoảng vài chục ngàn người. Đây cũng chính là thị trường chính mà Hiip hướng tới.

Khuynh hướng sử dụng KOL ở Việt Nam

* Hiện tại các thương hiệu có các cách thức tiếp cận và sử dụng KOL như thế nào?

Về tiếp cận, thường thương hiệu có 3 cách để tìm kiếm influencer: sử dụng quan hệ cá nhân, tự tìm kiếm trên Internet và thứ 3 là làm việc với các agency hoặc các nền tảng như Hiip. Phổ biến nhất chính là tìm đến các agency hoặc các nền tảng về kết nối influencer để tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt hiệu quả cao.

Còn về hình thức sử dụng thì nó liên tục thay đổi theo xu hướng mới. Ví dụ như trước năm 2016 thì chia sẻ status post và hình ảnh là chủ yếu, đến 2017 thì hình thức video và live stream lại được ưa chuộng nhiều hơn. Một số ít thường hiệu cho phép KOL đồng sáng tạo hoặc đồng hành trong chiến dịch của mình.

* Theo anh, thị trường KOL Việt Nam đang có những xu hướng như thế nào?

Theo cá nhân tôi, trong tương lai Social Influencer sẽ là một nghề. Ở Indonesia – một thị trường phát triển hơn Việt Nam, thì Uber, Grab là một nghề, freelancer hay influencer là một nghề. Vì vậy tôi cho rằng ở Việt Nam, chẳng bao lâu nữa influencer cũng sẽ trở thành một nghề nghiệp nghiêm túc tạo ra thu nhập.

* Anh có thể chia sẻ vài trường hợp ví dụ về sử dụng KOL hiệu quả mà công ty anh đã thực hiện?

Có 3 trường hợp mà tôi muốn chia sẻ ở đây. Đầu tiên đó là nhãn hàng Juno với campaign “Soái ca trở lại”. Các nhãn hàng thời trang cho nữ thường sẽ sử dụng influencer là các nữ diễn viên, người mẫu xinh đẹp nổi tiếng, nhưng Juno lại tập trung vào các influencer nam. Họ lựa chọn những influencer nam thuộc nhiều thành phần, không nhất thiết là người nổi tiếng nhưng phải có followers là các khách hàng nữ, đúng đối tượng mục tiêu của chiến dịch. Hiip giúp Juno xác định và kết nối với những bạn influencer này.

Trường hợp thứ hai đó là nhãn hàng Shiseido với chiến dịch ra mắt sản phẩm mới là sữa rửa mặt Senka. Với insight người tiêu dùng Việt Nam là thích sản phẩm có nhiều bọt, Shiseido đã tạo các content nêu bật tính năng nhiều bọt này của sản phẩm. Hàng trăm social influencer của chiến dịch liên tục live stream, quay những video cận cảnh, bài đăng review về tính năng đặc biệt này và ca ngợi hiệu quả của sản phẩm.

Trường hợp thứ ba đó là một app sử dụng KOL với ngân sách chỉ khoảng 500 đô, nhưng nhờ xác định đúng đối tượng mục tiêu là học sinh – sinh viên, và làm việc với đúng influencer – khoảng mười mấy người influencer từ bên công ty chúng tôi, đã thu được kết quả rất tốt với hơn 3,000 lượt download app.

* Theo anh, các nhãn hàng hay agency cần lưu ý điều gì khi tìm chọn và làm việc với KOL?

Nhiều agency hay nhãn hàng thường có xu hướng làm việc với người influencer mà họ thích theo cách rất cảm tính. Đối với tôi thì lựa chọn influencer phải dựa trên tiêu chí hiệu quả hay không hiệu quả, tất cả phải căn cứ trên số liệu, nghiên cứu thị trường, đặc biệt là nghiên cứu về followers của người influencer đó. Đó là lí do tại sao Hiip sử dụng công nghệ để phân tích influencersfollowers của họ rồi từ đó giúp Khách hàng với dữ liệu cập nhật nhất để lựa chọn đúng người mà hợp tác.

Lựa chọn influencer phải dựa trên tiêu chí hiệu quả hay không hiệu quả, tất cả phải căn cứ trên số liệu, đặc biệt là về followers của người influencer đó.

Sự phát triển của Hiip

* Như chúng tôi được biết, gần đây công ty anh đã thu hút được nhiểu nhân sự giỏi, vậy anh kì vọng gì ở những nhân sự này?

Trước đây công ty chúng tôi ở quy mô chỉ khoảng dưới 20 người, hiện tại đang thu hút và tuyển dụng thêm nhiều nhân sự mới. Với quy mô lớn hơn, tôi cần những nhân sự đáng tin cậy, đủ năng lực và có thể chia sẻ cùng nhau giá trị, tầm nhìn của công ty. Và thật là may mắn và đáng quý khi hiện tại tôi đã tìm được những người cộng sự như vậy.

* Với những thay đổi về vốn và nhân sự này, Hiip sẽ thay đổi và phát triển như thế nào trong tương lai?

Trước mắt chúng tôi đang tiến hành mở văn phòng mới tại Hà Nội và trong tương lai sẽ mở rộng thêm văn phòng ở Đông Nam Á. Đồng thời chúng tôi đang phát triển và dự kiến vào năm 2018 sẽ cung cấp thêm nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ mới cho khách hàng.

* Cảm ơn anh. Chúc anh thành công!

Lương Vy
Brands Vietnam