Đâu là động lực tăng trưởng của Bóng đèn Điện Quang?

Điện Quang cho biết sẽ tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm LED, đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối và tăng cường khả năng bán hàng.

Gần như không vay nợ ngân hàng

CTCP Bóng đèn Điện Quang (mã DQC) là một trong 2 nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng và điện dân dụng hàng đầu Việt Nam. Với thương hiệu được xây dựng hơn 40 năm, các sản phẩm đèn LED, compact, bóng đèn và thiết bị điện của Điện Quang đã được người tiêu dùng trong nước biết đến rộng rãi đặc biệt thị trường miền Nam. Bên cạnh đó, sản phẩm của công ty cũng đã được xuất khẩu ra nhiều thị trường.

Theo báo cáo tài chính năm 2016, doanh thu thuần hợp nhất của Điện Quang đạt 1.035 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 204 tỷ đồng. Liên tiếp trong nhiều năm liền, Điện Quang lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Bước sang năm 2017 kết quả sản xuất kinh doanh của Điện Quang đứng trước thách thức không nhỏ khi không còn đóng góp doanh thu tài chính từ Cu Ba cũng như áp lực lớn từ thị trường nhập khẩu.

Báo cáo tài chính 6 tháng năm 2017 của Điện Quang ghi nhận, doanh thu thuần hợp nhất công ty đạt 418 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 50,4 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Điện Quang cho biết hoạt động của công ty vẫn ổn định, lợi nhuận giảm là do những năm trước Điện Quang có khoản thu tài chính từ khách hàng Cu Ba.

Báo cáo cũng cho thấy, tính đến ngày 30/6/2017, tổng tài sản của Điện Quang đạt 1.493 tỷ đồng, trong đó lượng tiền mặt của Điện Quang ở mức cao đạt 322 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt tới 1.104 tỷ. Trong đó, nợ phải trả là 389 tỷ đồng, tỷ lệ nợ phải trả/tổng tài sản chỉ ở mức 26%.

Đặc biệt, một điểm ít các doanh nghiệp làm được như Điện Quang đó là DQC gần như tự chủ tài chính, nợ vay ngân hàng phải trả lãi chỉ có 3,4 tỷ đồng, giảm hơn 14 lần so với cùng kỳ. Do đó, công ty hoàn toàn không bị áp lực tài chính từ vay nợ, trả lãi như các doanh nghiệp khác.

Chẳng hạn với doanh nghiệp cùng ngành với Điện Quang đó là CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL) tính đến 30/6/2017, công ty có tổng tài sản 2.200 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.569 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 71,3%. Trong đó, tỷ lệ nợ vay phải trả lãi của Rạng Đông lớn, chủ yếu vay ngắn hạn 1.271 tỷ đồng, do đó áp lực trả nợ và lãi vay của Rạng Đông cao hơn. Ghi nhận từ báo cáo tài chính, 6 tháng đầu năm 2017 Rạng Đông phải chi trả lãi vay 22,45 tỷ đồng, công ty vay nhiều khoản vay mới để trả nợ gốc 1.061 tỷ đồng.

Trong khi đó, Điện Quang trong 6 tháng đầu năm 2017, chi phí lãi vay chỉ vỏn vẹn 247 triệu đồng. Hiện cổ phiếu DQC đang được thị trường định giá khoảng 37.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức vốn hoá của Điện Quang đạt 1.187 tỷ đồng. EPS đạt 1.412 đồng/cổ phiếu.

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC), kết quả kinh doanh kể từ 2018 của Điện Quang có thể tăng trưởng mạnh mẽ trở lại nhờ công suất gia tăng gấp đôi khi nhà máy sản xuất LED, thiết bị chiếu sáng thông minh của Điện Quang tại khu công nghệ cao TP.HCM đi vào hoạt động. Ngoài ra việc vay nợ không đáng kể, tự chủ tài chính hoàn toàn có thể giúp công ty tăng quy mô đầu tư, tạo đòn bẩy, thúc đẩy lợi nhuận gia tăng trong những năm tới.

So sánh với các công ty trong ngành. Nguồn Bloomberg tại ngày 2/7/2017.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng phương pháp định giá P/E sẽ không phản ánh được hết lợi nhuận tiềm năng mà công ty có thể đạt được trong những năm sắp tới khi thị trường đèn LED tại Việt Nam có sự bùng nổ.

“Sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền, với giả định CAGR đèn LED của Điện Quang giai đoạn 2016-2021 là 36%, chúng tôi xác định giá trị hợp lý của DQC là 49.400 đồng. Nếu giá cổ phiếu giảm về vùng hấp dẫn, nhà đầu tư cần lựa chọn thời điểm mua vào thích hợp”, VDSC đưa ra khuyến nghị.

Sản phẩm chủ lực “đánh bật” hàng Trung Quốc

Để giữ vững vị thế số 1 trong ngành chiếu sáng, Ban lãnh đạo Điện Quang đề cập đến là tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm LED, đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối và tăng cường khả năng bán hàng.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, giá thành của một bóng đèn LED giá rẻ Trung Quốc bằng khoảng 1/2 giá của Điện Quang nhưng tuổi thọ thực tế chỉ đạt 500 giờ, tương đương 1% so với tiêu chuẩn thông thường là 50.000 giờ. Vì lý do này, trong dài hạn, người tiêu dùng sẽ nhận thức được lợi ích về mặt kinh tế khi sử dụng các sản phẩm chất lượng.

Trong quá khứ, đèn Compact của Trung Quốc cũng từng có thời “làm mưa làm gió” khiến sản phẩm của các thương hiệu lớn trong nước như Điện Quang bị lấn át. Tuy nhiên, không lâu sau đó, hàng Trung Quốc đã bị “đánh bật” khỏi thị trường, sản phẩm của Điện Quang đã từng bước chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã 10 năm kể từ khi Điện Quang bắt tay vào việc nghiên cứu và đầu tư dây chuyền sản xuất đèn LED, Điện Quang đã hoàn toàn làm chủ công nghệ với 5 dây chuyền dán chip LED hiện đại theo công nghệ Nhật Bản có công suất tương đương 30 triệu sản phẩm/năm. Với các dây chuyền này, sản phẩm LED Điện Quang đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo yêu cầu khắt khe của những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ.

Với tiềm năng và quy mô dân số 100 triệu dân trong tương lai của Việt Nam, Ban lãnh đạo Điện Quang xác định thị trường nội địa với sản phẩm đèn LED sẽ là “trận đánh lớn” của công ty.

Hiện Điện Quang đang dồn lực đầu tư cho nhà máy đèn LED tại Khu Công nghệ cao quận 9, TP.HCM. Dự kiến năm 2018, nhà máy mới này sẽ đi vào hoạt động.

Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Điện Quang đây là sẽ nơi Điện Quang dành cho nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm đèn LED công nghệ cao và sản phẩm thông minh, nhằm tạo sự khác biệt với thị trường. Nhà máy hứa hẹn nâng công suất lên 70 triệu đèn LED/năm.

Bên cạnh việc đầu tư về chất lượng sản phẩm , Điện Quang cũng sẽ thực hiện cuộc cải cách về bán hàng, thông qua 5 kênh bán hàng truyền thống, hiện đại, trực tiếp cho các công trình dự án, bán online, bán qua showroom.

Nguyễn Thảo
Nguồn BizLive