BlackBerry đang dần hồi sinh?

Báo cáo doanh thu Quý 2/2017 có sự đóng góp khá nhiều từ việc cấp phép và kinh doanh phần mềm.

BlackBerry không còn là nhà sản xuất điện thoại thông minh, nhưng bộ phận cấp giấy phép và phần mềm của công ty vẫn đang hoạt động tốt. Thậm chí, có thể bạn sẽ tự hỏi tại sao BlackBerry lại không bỏ sản xuất điện thoại thông minh sớm hơn. Với chiến lược hiện tại, BlackBerry dường như đã tìm được hướng đi tốt cho mình. TCL là công ty đang được cấp phép cho các thiết bị BlackBerry chạy Android và trả tiền cho BlackBerry để sử dụng biểu tượng dâu đen trên sản phẩm của mình.

Theo PhoneArena, BlackBerry cho biết doanh thu dịch vụ và phần mềm của công ty đạt 196 triệu USD trong quý 2 của năm tài chính 2017 (quý 2 kết thúc vào ngày 31/8). Doanh thu tăng 26% so với năm trước. Phí cấp phép đã tăng từ 15 triệu USD lên 56 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Hai nhà sản xuất hiện đang trả tiền cho BlackBerry để sử dụng phần mềm và tên BlackBerry Mobile trên các thiết bị của họ.

TCL của Trung Quốc chịu trách nhiệm về kết quả bất ngờ của mùa hè, BlackBerry KEYone. Với bàn phím vật lý nổi bật và tuổi thọ pin lâu, việc phân phối chiếc điện thoại này đang được mở rộng. Doanh số bán hàng nhiều hơn dự kiến của thiết bị làm cho doanh thu từ cấp phép của BlackBerry cũng tăng theo.

Mới đây, CEO BlackBerry John Chen cho biết doanh thu từ việc cấp phép sẽ chiếm 50% doanh thu của quý. Hợp đồng phần mềm ký kết với hãng sản xuất ô tô Ford năm ngoái đang bắt đầu mang lại lợi nhuận và một hợp đồng tương tự dự kiến sẽ được ký với một nhà sản xuất ô tô khác trong năm nay. Chen nói rằng công ty có thể kiếm được từ 5 đến 25 USD cho mỗi chiếc xe tải với phần mềm tự lái. So với mức 1,5 USD đến 5 USD một chiếc xe mà BlackBerry nhận được để cung cấp cho xe hơi một hệ thống thông tin giải trí.

Trong quý này, BlackBerry đã báo cáo lợi nhuận 5 cent/cổ phiếu. Trong cả năm, BlackBerry dự kiến sẽ nhận được doanh thu từ 920 triệu USD đến 950 triệu USD so với dự báo của Phố Wall là 924,2 triệu USD. BlackBerry nói rằng công ty sẽ tăng doanh thu phần mềm 10% đến 15% trong năm nay. Nicholas McQuire, chuyên gia phân tích của CCS Insight, cho biết: "Rõ ràng doanh thu phần mềm đang rất khả quan, đây là một tín hiệu tốt cho BlackBerry".

Bạch Đằng
Nguồn VnReview