VinFast công bố 20 thiết kế để chọn 2 mẫu ô tô sản xuất

Mới đây, thương hiệu ô tô mới ra mắt của VinGroup - VinFast đã công bố 20 mẫu thiết kế ô tô và cho người tiêu dùng bình chọn để chọn ra 2 mẫu đưa vào sản xuất.

Theo VinFast, 20 mẫu thiết kế mà VinFast công bố do 4 hãng thiết kế xe của Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây cũng là các hãng từng thiết kế cho một số hãng xe sang như Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

Trong đó bao gồm 10 mẫu thiết kế xe sedan và 10 mẫu thiết kế xe SUV. Tuy nhiên, trong 20 mẫu xe này, VinFast sẽ chỉ chọn ra 1 mẫu sedan và 1 mẫu SUV để đưa vào sản xuất.

10 mẫu thiết kế sedan mà VinFast đưa ra là sản phẩm của các công ty bao gồm: Pininfarina 2 mẫu Zagato 2 mẫu, Torino 3 mẫu và ItalDesign 3 mẫu. Các thiết kế này mang đặc trưng riêng của từng hãng. Đồng thời, cũng có những mẫu xe khá phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam khi mang đặc điểm của nhiều mẫu sedan ăn khách như đèn LED dài, tản nhiệt thanh ngang hoặc dạng lưới mắt cáo.

Tương tự như dòng sedan, dòng SUV của VinFast cũng do các công ty Ý thiết kế với số lượng bao gồm: Pininfarina 2 mẫu Zagato 2 mẫu, Torino 3 mẫu và ItalDesign 3 mẫu.

Các mẫu thiết kế xe sedan.

Nhìn chung, các mẫu SUV khá mạnh mẽ và có nhiều điểm khác biệt với các dòng SUV Nhật Bản đang rất ăn khách ở Việt Nam như: Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Fortuner.

Tuy nhiên, VinFast vẫn chưa hề công bố phân khúc mà thương hiệu này theo đuổi, bởi thông thường các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu nằm ở phân khúc hạng sang mà chỉ một số ít người dùng Việt có thể sở hữu.

Thiết kế đẹp nhưng giá "chát" thì cũng khó sống?

Đối với một mẫu xe Việt mang thiết kế Ý thì chưa rõ, VinFast sẽ định vị nó ở phân khúc nào. Bởi với mỗi sản phẩm ô tô, nhà sản xuất sẽ phải nghiên cứu công nghệ, vật liệu đi kèm. Thông thường, sau bước lên ý tưởng, chọn thiết kế concept, nhà sản xuất sẽ phải nghiên cứu phản ứng thị trường, chạy thử xe, hoàn thiện thiết kế, sau đó còn phải tinh chỉnh cho phù hợp.

Nhìn vào thị trường Việt Nam, nơi mức thu nhập vẫn còn thấp, hầu hết người dùng vẫn nằm ở phân khúc giá rẻ và tầm trung thì việc định hướng sai phân khúc cũng sẽ là một nguy cơ khiến nhà sản xuất gặp phải "cái kết đắng".

Bởi nếu nằm trong phân khúc cao cấp, các sản phẩm của VinFast sẽ phải cạnh tranh với các thương hiệu hàng đầu thế giới như BMW, Porsche, Audi, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce. Đây là những thương hiệu đã có lịch sử lâu đời và sản phẩm có chất lượng cao cả về ngoại hình cũng như động cơ.

Các mẫu thiết kế SUV.

Thêm vào đó, người dùng Việt Nam vốn có tâm lý "sính ngoại", vì vậy, nếu định vị sản phẩm trong phân khúc này, VinFast sẽ gặp không ít khó khăn và phải lường trước được tâm lý của thị trường.

Giảm thuế cho xe nội địa - yếu tố mới trong "cuộc chơi"

Tuy nhiên, dự án ô tô của VinFast lại có được lợi thế rất lớn với các mẫu xe nhập khẩu nếu đề án giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt mà Bộ Công Thương đề xuất được thông qua.

Bởi lẽ, thị trường Đông Nam Á hiện nay mới chỉ mạnh về các mẫu xe giá rẻ Nhật Bản hay Hàn Quốc, còn đối với các mẫu xe từ châu Âu thì mức thuế nhập khẩu về Việt Nam cũng không có gì biến động.

Trong khi việc thay đổi cách đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB): "Không đánh thuế TTĐB với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước" sẽ tạo ưu đãi tối đa cho xe sản xuất trong nước, tạo lợi thế với xe nhập khẩu nếu chất lượng không quá chênh lệch. Chính các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, khi có hiệu lực, chính sách này sẽ khiến thị trường trong nước xoay chuyển khó lường.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive