Tỷ lệ tăng trưởng của ô tô tại Việt Nam đang vượt xa xe máy

Tại các thành phố lớn, trong khi mức tăng trưởng các loại phương tiện như xe máy ở mức 10% thì đối với ô tô, tỷ lệ này lên tới 15%.

Số liệu vừa được chia sẻ tại một hội thảo về ATGT vừa được tổ chức tại Hà Nội đã cho thấy, nhu cầu mua và sử dụng ô tô tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Ở các thành phố lớn, tỷ lệ tăng trưởng ô tô đã vượt qua tỷ lệ tăng của xe máy.

Theo thống kê, Việt Nam hiện đang có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu xe ô tô đã đăng ký. Tính theo con số sở hữu phương tiện thì cứ 1000 dân sở hữu 22 ô tô và đối với xe máy là 516 xe.

Ảnh minh họa: Nhà đầu tư.

Dù tỷ lệ sở hữu xe ô tô tại Việt Nam chưa lớn nhưng nhu cầu mua xe ô tô đang tăng lên rõ rệt. Một con số được nêu ra là tại Việt Nam, tỷ lệ tăng trưởng của xe máy là 7.3% và ô tô là 6.5%. Tuy thế, tại các đô thị lớn tỷ lệ tăng trưởng ô tô lại lớn hơn nhiều so với xe máy. Cụ thể, tại các đô thị, ô tô tăng trưởng ở mức 15%/năm còn xe máy có mức tăng 10%/năm (số liệu được đại diện Ủy ban ATGTQG nêu).

Dù vậy thị trường ô tô có lẽ sẽ trải qua một năm ảm đạm hơn khi doanh số sụt giảm. Theo báo cáo từ VAMA, doanh số của các doanh nghiệp thuộc hiệp hội này thị trường vào khoảng 177.038 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng số xe du lịch đã được bán ra là 107.000 chiếc, giảm 4%.

Nhiều chuyên gia đánh giá, thị trường ô tô năm nay có thể sẽ sụt giảm so với năm ngoái và không đạt được con số 300.000 xe như kỳ vọng của các nhà sản xuất. Nguyên nhân phần lớn là do nhiều người dùng có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để có thể mua được xe với mức giá rẻ hơn khi thuế xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN giảm về 0%.

HN
Nguồn ICT News