Marketing chính xác đến từng người nhờ dữ liệu: Vũ khí của Alibaba

Ra mắt vào năm 2007, Alimama hiện đã trở thành nền tảng Marketing trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc và là vũ khí chính trong kế hoạch xâm chiếm toàn cầu của tập đoàn mẹ Alibaba.

Công ty chỉ mới 10 năm tuổi này hiện là đối thủ duy nhất trên thế giới tự tin vào kho dữ liệu khổng lồ và hiệu quả marketing chính xác đến từng đối tượng hơn cả gã khổng lồ Google.

Chen Jie, Trưởng nhóm phân tích của Tập đoàn Acxion cho biết: Google chỉ có thể thu thập dữ liệu tìm kiếm và hiển thị quảng cáo dựa trên những thông tin đó. Còn Alimama nhờ vào hệ sinh thái của tập đoàn mẹ có thể thu thập dữ liệu từ mua sắm trực tuyến, mạng xã hội và hoạt động hàng ngày của người dùng. Dữ liệu từ một nguồn duy nhất như Google khó mà giúp các thương hiệu giải quyết các vấn đề Marketing một cách hiệu quả được.

Một kỷ nguyên quảng cáo dựa trên dữ liệu

Qua việc nắm giữ trọng trách quản lý dữ liệu cho cả tập đoàn Alibaba, công ty Alimama có khả năng kết nối liên tục với các thông tin nhân khẩu học, vị trí địa lý, lịch sử duyệt web, phương thức thanh toán và cả mạng xã hội của từng người dùng. Với nguồn dữ liệu lên tới 630 triệu khách hàng, Alimama hiện sở hữu thông tin của hầu hết người dùng internet tại Trung Quốc.

Và với nguồn dữ liệu này, Alimama đã trở thành một trong những công ty hiếm hoi tại Trung Quốc chia sẻ dữ liệu người dùng cho các đối tác quảng cáo trực tuyến qua nền tảng marketing mang tên “Thanh kiếm Dharma”, cho phép các nhà quảng cáo truy cập và sử dụng thông tin người dùng trên khắp quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tiến tới quảng cáo đa phương tiện

Trong quá khứ, mỗi một máy tính, điện thoại hay máy tính bảng đều được xem như là một người dùng độc lập. Và kết quả là người dùng sở hữu cả ba thiết bị trên được những nền tảng quảng cáo cũ xem như là ba đối tượng khác nhau.

Điều này dẫn đến việc giảm tính hiệu quả của quá trình thu thập thông tin cũng như quảng cáo chính xác. Các nhà quảng cáo phải tốn một chi phí lớn hơn khi cùng lúc đưa một mẫu quảng cáo tương tự đến cho cùng một người.

Và do đó, sự xuất hiện của Alimama đã viết lại lịch sử marketing trực tuyến khi tập hợp những “mảnh” thông tin qua nhiều phương tiện khác nhau để hình thành nên dữ liệu chính xác nhất của từng người dùng. Alimama không chỉ tăng tính hiệu quả của việc quảng cáo mà còn cho phép các khách hàng của mình có thể theo dõi cùng một người dùng qua nhiều phương tiện khác nhau.

Và kỷ nguyên Marketing chính xác đến từng người

Alimama hiện sở hữu dữ liệu nhân khẩu học của hầu hết người dùng internet tại Trung Quốc và tự tin có thể xác định nhu cầu của từng người trong từng thời điểm để đem đến cho họ những mẫu quảng cáo thích hợp nhất.

Và với dữ liệu từ hệ sinh thái tập đoàn mẹ, Alimama có thể xác định nhu cầu mua sắm của người dùng theo từng mốc thời gian chính xác nhất, ví dụ khi một người gia tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm dã ngoại thì sẽ được xếp vào nhóm đối tượng đang lên kế hoạch đi chơi xa, những người tìm hiểu về nội thất và đồ gia dụng được xếp vào đang có nhu cầu mua nhà … hàng trăm triệu nhu cầu của khách hàng mỗi ngày luôn được thu thập và xử lý trực tiếp.

Và qua đó, “Thanh kiếm Dharma” cung cấp hơn 8.000 phân khúc khách hàng với những nhu cầu khác nhau đến cho các đối tác quảng cáo. Với hơn 10 năm dữ liệu về người dùng, các đối tác của Alimama có thể dễ dàng xác định được khách hàng mục tiêu của mình và “tấn công” họ bằng các mẫu quảng cáo chính xác nhất.

Không chỉ đơn thuần cung cấp một nền tảng quảng cáo trực tuyến chính xác. Gần đây Alimama đã hợp tác với tập đoàn tư vấn thương hiệu và marketing Prophet để trực tiếp tư vấn các khách hàng có nhu cầu phát triển thương hiệu. Dường như chỉ cần có sản phẩm, Alibaba sẽ hỗ trợ cho bạn mọi bước còn tại, từ marketing cho đến bán hàng và vận chuyển đến tận cùng thế giới.

Lê Thanh Sang
Nguồn Nhịp sống kinh tế