CEO Mobiistar: ‘Không dùng mác thương hiệu Việt để bán sản phẩm’

Sau khi ra mắt 2 model mới Zumbo S2 và Prime X Max, ông Ngô Nguyên Kha thẳng thắn chia sẻ về thị trường smartphone tầm trung ở Việt Nam cũng như hướng đi sắp tới của hãng.

* Ông đánh giá ra sao về phân khúc điện thoại tầm trung tại Việt Nam?

Điện thoại tầm trung, nếu theo cách tính của các nhà bán lẻ, thì rơi vào khoảng 3 triệu đến 6 triệu đồng. Đây là phân khúc liên tục tăng trưởng khi có khách hàng trẻ, thu nhập khá và chịu chi cho những món đồ công nghệ như smartphone nhưng chưa đủ khả năng mua điện thoại cao cấp.

* Sau một thời gian tập trung vào nhóm khách hàng trẻ, học sinh, sinh viên, Mobiistar đã có cộng đồng người dùng ổn định chưa? Nhóm đó đang phát triển thế nào?

Cộng đồng người dùng Mobiistar khá ổn định. Chúng tôi có những công cụ chăm sóc khách hàng để biết được ai đang lớn lên và có thể rời Mobiistar, cũng như khách hàng nào mới gia nhập. Nhìn chung, con số khách hàng tiến lên phân khúc trên và khách mới gia nhập Mobiistar chênh nhau không nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức rõ nhu cầu phải có sản phẩm cao cấp hơn để theo dấu nhóm khách hàng cũ - những người đang muốn dùng điện thoại cao cấp hơn.

* Người dùng cũ thì sẽ lớn lên, đòi hỏi cao hơn và có thể không còn mặn mà với điện thoại tầm trung. Còn người dùng trẻ mới có xu hướng "cố" tìm kiếm trải nghiệm tính năng, mẫu mã mới nhất. Mobiistar làm cách nào để đáp ứng cả hai nhóm này?

Đây là một câu hỏi, nhưng nó mô tả đúng thực trạng của những hãng như Mobiistar. Câu trả lời nằm ở chiến lược sản phẩm phù hợp với hai đối tượng này.

Qua quan sát, chúng tôi nhận ra rõ điều đó, và xác định được rằng, 2 nhóm khách hàng này thực ra có cùng một nhu cầu: những chiếc smartphone “siêu tầm trung”. Nghĩa là một chiếc điện thoại có giá mức tầm trung theo định nghĩa của thị trường, từ các thương hiệu lớn, nhưng phải có ít nhất một hai tính năng thuộc loại “khủng”, bắt kịp xu hướng công nghệ đang lên và mọi người đều thích có.

Sản phẩm tầm trung của các thương hiệu lớn hiện nay chưa thể đáp ứng được cả hai yếu tố, nhưng nếu Mobiistar làm được điều này thì khách hàng cũ có lý do rõ ràng để ở lại với chúng tôi. Trong khi đó, người dùng mới có khả năng bị thuyết phục để thử những gì hợp xu hướng công nghệ mà Mobiistar mang lại với mức giá rất vừa túi tiền.

* Cụ thể, hướng đi sắp tới của Mobiistar là gì?

Chúng tôi xác định lớp khách hàng cũ của Mobiistar dùng điện thoại tầm 2 triệu đồng từ vài năm trước, nay sẽ muốn dùng điện thoại cao cấp hơn, và muốn thử những tính năng đang “hot” như camera kép, selfie góc rộng, màn hình vô cực, thiết kế sang trọng... Họ có thể chuyển sang các hãng đưa ra sản phẩm như vậy với giá cao hơn. Lớp khách hàng mới có thu nhập khá cũng đang hướng đến mua máy trong tầm giá này.

Năm nay, chúng tôi ra mắt Zumbo S2 và S2 Dual phục vụ tốt cho nhu cầu selfie và chụp ảnh đẹp, giá dưới 4 triệu đồng. Với những ai đam mê khám phá công nghệ chụp ảnh với màn hình vô cực, chúng tôi giới thiệu Prime X Max với 4 camera, màn hình vô cực 6 inch, chip mạnh Helio P25... Tôi tin đây là những tính năng đọc ra ai cũng muốn khám phá, nên người cũ sẽ không rời, người mới nghe hấp dẫn sẽ gia nhập.

Điều này được minh chứng qua sự kiện Fan Meeting ở Techforum 2017 vừa rồi. Số người đăng ký trải nghiệm máy mới rất đông, gấp đôi so với số đăng ký được chấp nhận. Ai cũng hồ hởi vì có lựa chọn mới để thoả mãn đam mê smartphone. Chúng tôi tin đây là những sản phẩm “gãi đúng chỗ ngứa” của đối tượng khách hàng chúng ta đang thảo luận.

* Đưa tính năng flagship như màn hình vô cực, camera kép… vào điện thoại tầm giá 5-7 triệu đồng, kỳ vọng của Mobiistar cho bước đi này là gì?

Thực ra mỗi năm chúng tôi đều có một sản phẩm ở phân khúc này, để hiểu khách hàng muốn gì, và chúng tôi phải làm gì khi đồng hành với khách hàng, đồng thời học hỏi công thức thành công.

Đợt sản phẩm này thoát khỏi tình trạng học hỏi thăm dò. Những gì chúng tôi đang mang đến vượt ra khỏi các tính năng bình thường mà các thương hiệu hay sản phẩm ngang cấp có thể có được. Ví dụ như hiện nay chỉ có Samsung mới thực sự có sản phẩm màn hình vô cực tỉ lệ 18:9 trên flagship của họ. Nhưng Mobiistar đã kịp giới thiệu Prime X Max với loại màn hình này, cộng thêm 2 camera kép selfie, 2 camera sau chụp xoá phông theo trường ảnh.

Điểm gây ngạc nhiên là mức giá quá tốt, khách hàng bất ngờ, báo chí bất ngờ. Điều quan trọng không phải là chúng tôi kỳ vọng gì, mà hiểu gì về kỳ vọng của khách hàng để làm họ toàn tâm toàn ý ủng hộ những gì chúng tôi làm. Hai sản phẩm vừa ra mắt hy vọng đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người dùng.

* Từ trước đến nay, Mobiistar khá né tránh mác "điện thoại Việt" và cũng loanh quanh ở nhóm phổ thông. Điều gì khiến các ông mạnh dạn hơn như vậy, có phải do Bphone?

Tôi rất thích câu nói của anh Quảng: "Bphone không ăn mày tinh thần dân tộc". Chúng tôi cũng đã xác định điều này từ rất lâu. Trong một cuộc phỏng vấn mấy năm trước, tôi đã thẳng thắn: “Chúng tôi không dùng mác ‘thương hiệu Việt’ để bán sản phẩm. Tất cả những gì tôi hứa với khách hàng của mình là họ sẽ được tận hưởng nhiều hơn khi dùng sản phẩm của Mobiistar”.

Chúng tôi không né tránh, nhưng không dùng yếu tố "thương hiệu Việt" để che đậy khuyết điểm của sản phẩm, kêu gọi người dùng ủng hộ một cách mù quáng. Việt hay ngoại, Mobiistar đều phải chiến đấu ngày đêm vì điều này. Trong tương lai, nếu Mobiistar ra nước ngoài, yếu tố "thương hiệu Việt" có lẽ chỉ mang tính chất nguồn cội để nhớ về, chứ không có nhiều giá trị để hãng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

* Ông từng nói Mobiistar khá cô đơn trên thị trường vì không còn thương hiệu Việt nào chung đường. Năm nay, Bkav đã trở lại và Asanzo đã nhập cuộc chơi, ông đã thấy vui lại chưa hay cảm thấy áp lực? Mobiistar sẽ làm gì để khác họ?

Hãy nhìn vào thị phần hiện tại của các thương hiệu nội để hiểu ý tôi về "sự cô đơn". Có thêm các thương hiệu nội là tín hiệu vui. Nhưng làm gì để vị thế của thương hiệu nội tốt hơn lại là một điều khác. Áp lực hiện nay đến từ những đại gia nước ngoài lắm của nhiều tiền, sẵn sàng bán không lợi nhuận để triệt tiêu sức mạnh của những thương hiệu địa phương.

Lâu dài, chúng tôi vẫn tin rằng vấn đề không phải là làm gì khác đối thủ, mà là làm gì để người tiêu dùng muốn chạm vào sản phẩm của chúng tôi, thấy thích, thấy yêu và muốn bỏ tiền ra mua. Đối thủ mỗi ngày có thể đến có thể đi, người tiêu dùng thì luôn ở đó. 4-5 năm nay, chúng tôi vẫn phục vụ họ. Nếu chúng tôi không thay đổi kịp với nhu cầu thay đổi của họ, họ sẽ không còn hứng thú với Mobiistar. Với tôi, đó mới là áp lực lớn nhất.

* Mobiistar có cam kết mang đến chiếc camera kép đủ tử tế với người dùng hay không? hay chỉ mượn danh camera kép cho giống iPhone để bán hàng?

Nói về hành trình camera của Mobiistar, chúng tôi đã đầu tư vào nghiên cứu camera trên điện thoại từ năm 2013 để dần mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất có thể. Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi chỉ cần đặt hàng với nhà sản xuất là có hết mọi thứ. Nhưng thực tế, chúng tôi phải ngày đêm cân chỉnh, nghiên cứu giải pháp, làm việc với nhà cung cấp cảm biến và camera module, phối hợp với MediaTek để cân chỉnh các thông số, thuật toán, để cuối cùng mang lại cho sản phẩm một chiếc camera hoàn chỉnh, cạnh tranh được với những chiếc cameraphone đình đám trong phân khúc cao hơn.

Chúng tôi đã dày công như thế để đưa ra chiếc Zumbo S2 Dual với khả năng selfie góc rộng đẹp không kém chiếc camera kép của thương hiệu lớn. Với Prime X Max, chúng tôi đầu tư nghiêm túc cho camera selfie 20 megapixel với khả năng selfie góc rộng, selfie xóa phông. Camera kép sau sử dụng công nghệ Imagiq của MediaTek để đo độ sâu trường ảnh, nhằm tạo ra hiệu ứng xóa phông thực sự theo độ sâu, độ nét của vật thể.

Nói vui, chúng tôi không nghĩ iPhone hiện tại có thể có chiếc camera selfie đẹp như chúng tôi.

* Liệu đây có phải dấu hiệu thăm dò của Mobiistar để ra sản phẩm ở phân khúc cao hơn?

Chúng tôi đi theo trải nghiệm người dùng. Cao thấp là giá tiền, còn trải nghiệm cao hơn với chi phí thấp hơn phù hợp với định vị "tận hưởng nhiều hơn" của Mobiistar.

Giang Thư Quân
Nguồn Zing News