Chuỗi bán lẻ hàng đầu Phillipines vội vã nhảy vào thương mại điện tử

Gia đình tỷ phú John Gokongwei - chủ nhân đế chế gồm hãng hàng không, trung tâm thương mại... trong đó hãng bán lẻ khổng lồ Robinsons - đang lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử để cạnh tranh với tập đoàn Alibaba tại Đông Nam Á, Bloomberg cho biết.

Robinsons Retail Holdings là một trong 3 hãng bán lẻ thống lĩnh thị trường Philippines, thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Gokongwei, đang chuẩn bị rót thêm tiền để đầu tư mở rộng bán hàng trực tuyến.

Robinsons dự định tăng gấp 3 lần số siêu thị hiện có vào năm 2018 để đáp ứng các đơn hàng trực tuyến. Các mảng kinh doanh khác, gồm trung tâm thương mại, cũng sẽ tiếp bước động thái này.

Robinsons cũng hợp tác với SM Investments và Ayala để nghiên cứu thương mại điện tử tại Phillippines - quốc gia lâu nay vốn chỉ quen với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Năm ngoái, cả 3 công ty đều đã tung ra trang bán hàng trực tuyến riêng hoặc đầu tư vào dịch vụ này, nhằm đón đầu thế hệ người dùng di động thông minh (smartphone), đang có xu hướng tìm hiểu các hình thức mua sắm mới như qua trang thương mại điện tử Lazada của tập đoàn Alibaba.

Robinsons Retail Holdings hiện là một trong 3 hãng bán lẻ thống lĩnh thị trường Philippines.

Gia đình Gokongwei cũng phải nhanh chân đầu tư vào lĩnh vực này trong bối cảnh các hãng thương mại điện tử khổng lồ như Alibaba và Amazon.com đang bắt đầu cuộc chiến giành thị phần tại Đông Nam Á - khu vực với 600 triệu dân đang nhanh chóng chuyển hướng sang mua sắm tực tuyến.

Doanh số của trang bán hàng trực tuyến ra mắt hồi tháng 5 của Robinsons đã bắt đầu cho thấy triển vọng.

“Chúng tôi nhận thấy tăng trưởng đầy tiềm năng trong bán lẻ trực tuyến”, Robina Gokongwei-Pe, con gái của John Gokongwei, cho biết.. “Đây là cách tốt nhất để giúp giảm áp lực giao thông tại các khu vực thành thị như Manila và khai thác thị trường trẻ đang ngày càng phát triển”.

Robinsons sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống bán lẻ, dự kiến mở điểm bán hàng tại khoảng 40% tỉnh thành phố của Philippines. Việc chuyển dịch sang kinh doanh trực tuyến có thể xem là dấu mốc phát triển lớn của đế chế bán lẻ ra đời vào năm 1980.

Theo Bloomberg, tình trạng tắc nghẽn giao thông được đánh giá là tệ nhất thế giới của Philippines được cho là một trong những nguyên nhân thúc đẩy hoạt động mua bán trực tuyến.

Người trẻ từ 16 - 35 tuổi chiếm tới 85% doanh số bán hàng trực tuyến của siêu thị Robinsons.

Đáng chú ý, người trẻ từ 16 - 35 tuổi chiếm tới 85% doanh số bán hàng trực tuyến của siêu thị Robinsons. Khách hàng trực tuyến trung bình mua nhiều gấp 5 lần so với khách hàng truyền thống.

Tuy nhiên, Philippines vẫn là quốc gia đi sau trong làn sóng thương mại điện tử châu Á, thua xa các nước trong khu vực.

Năm 2015, mới chỉ có 0,5% doanh số bán lẻ tại Philippines đến từ hình thức trực tuyến, tuy nhiên, con số này có thể tăng lên 4,7%, tương đương 9,7 tỷ USD vào năm 2025, theo một báo cáo của Google và Temasek.

Hiện tại, 17 trong số 145 siêu thị của Robinsons có hình thức mua hàng trực tuyến và giao hàng qua dịch vụ Honestbee. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 26 trong năm 2017 và 50 trong năm 2018.

John Gokongwei là nhà sáng lập tập đoàn đa ngành JG Summit Holdings có doanh thu 4,8 tỷ USD vào năm 2015. Ông cũng nắm cổ phần trong hãng sản xuất đồ ăn Universal Robina, hãng hàng không Cebu Pacific, và hãng bán lẻ Robinsons Retail Holdings... Hiện ông sở hữu tài sản trị giá 3,18 tỷ USD, theo thống kê của Bloomberg.

Ngọc Trang
Nguồn VN Economy