Với iPhone X, Tim Cook đã quên bài học từ Steve Jobs?

iPhone X có thực sự là tương lai của điện thoại thông minh? Hay Tim Cook đã quên những bài học của Steve Jobs và kỳ vọng từ người dùng cùng với những nhu cầu của thị trường?

Với slogan "Tương lai là đây" (Future of smartphone) để tiếp thị cho dòng iPhone mới nhất, Apple nhắm đến mục tiêu là đi trước thời đại. Thế nhưng, những sản phẩm mà "ông hoàng smartphone" này ra mắt chỉ đặt người mua vào thế đã rồi, họ không còn bất cứ lựa chọn nào khác khi đã trót là fan của "táo khuyết".

Vậy iPhone X có thực sự là tương lai của điện thoại thông minh? Hay chỉ là một sáng tạo mới của Tim Cook mà quên đi những bài học Steve Jobs để lại cũng như chưa đáp ứng được những kỳ vọng nơi fan "táo" và nhu cầu thị trường?

Tạm quên đi những màn "ảo thuật" cố gắng làm mê muội khán thính giả trong màn ra mắt hoành tráng của iPhone X, fan "táo"' cần đối mặt với sự thật sau:

Chậm trễ trong sản xuất

Đầu tiên là ngày ra mắt, mặc dù đã đặt hàng không quá 6 tuần trước khi dòng iPhone X được tiết lộ vào đầu tháng 9, thế nhưng phải sớm nhất là tháng 11 chiếc điện thoại này mới có trên tay người dùng.

iPhone X được bán ra muộn hơn so với iPhone 8 và 8 Plus.

Một khả năng là giá cổ phiếu của Apple bắt đầu giảm đáng kể so với những lần ra mắt trước của iPhone vì sự chậm trễ này. Một dấu hỏi được nêu ra trong khâu sản xuất bởi thay vì sẵn sàng cho thiết bị mới ra mắt thì "ông hoàng smartphone" lại lấy lý do là cần thời gian để đưa ra một sản phẩm đúng với mong đợi của người dùng. Đây rõ ràng là "thị trường kỳ vọng" mà tự Apple đặt ra.

Sản phẩm thiếu sáng tạo

iPhone X được ví như sản phẩm với công nghệ xuất sắc lần đầu tiên xuất hiện là tính năng nhận diện khuôn mặt. Nhưng trên thực tế ngoài việc dùng để mở khóa và thực hiện một vài thao tác như Apple Pay hay tạo icon 3D Neko Atsume dựa trên khuôn mặt thì tính năng này gần như là độc lập, người dùng vẫn cần sự trợ giúp từ các thao tác bằng tay hay quét dấu vân tay.

Thử hỏi xem iPhone X có thể giải quyết những vấn đề gì trong đời thực. Thật bối rối để có thể trả lời được câu hỏi này, những gì mà iPhone X cung cấp không vượt trội hẳn so với iPhone 8 và 8 Plus mà 2 sản phẩm này thì không khác biệt gì nhiều so với iPhone 7 và 7 Plus. Không những thế, iPhone X bị cho là thiếu sáng tạo so với sản phẩm của Android là Samsung Galaxy S8 trước đó.

Tính năng nhận diện khuôn mặt bị cho là giống với Samsung S8 trước đó.

Không phải là sản phẩm "do everything"

iPhone X có thể là bước tiến lớn nhất trong công nghệ của Apple chỉ đơn giản vì nó mang đến một công nghệ mới chứ chưa thực sự là một cuộc bùng nổ cách mạng. Quay ngược lại thời gian, khi mà chiếc điến thoại thông minh đầu tiên của Steve Jobs được tung ra, đó là một thiết bị đơn giản có thể "làm được tất cả mọi thứ" và không một dòng điện thoại thông mình nào "tốt hơn" nó. Người tiêu dùng dễ dàng đưa ra lựa chọn giữa hàng trăm thiết bị cầm tay đang cạnh tranh nhau. Những cải tiến tiếp theo iPhone mang lại như có định vị GPS, bản đồ, một camera tốt và cả jack cắm tai nghe 3.5 để nghe nhạc. Tính cách mạng mà iPhone mang lại đó chính là một sản phẩm "đáp ứng tất cả những gì bạn cần".

Nằm trong tay Tim Cook, iPhone có còn là "thiết bị đáp ứng tất cả những gì bạn cần" nữa không?

Lấy một ví dụ, khi iPhone đi từ SE đến X là 5 thế hệ liên tiếp của một loạt thiết bị cầm tay có nhiều tính năng, nhiều màu sắc và các mức giá khác nhau mang đến nhiều lựa chọn cho người mua. Song đó không phải là một món quà mang đến cho người dùng, giống như đột phá 3D Touch và Touch ID của Steve Jobs.

Tim Cook dường như đã quên bài học từ Steve Jobs.

Bị thương mại hóa

Tim Cook đã mang lại sự phức tạp trên một sản phẩm di động mà đáng ra nó phải là đơn giản, tiện ích nhất. iPhone bây giờ mang tính thương mại hơn bao giờ hết, bắt chước dòng sản phẩm cũng như đa mô hình giống đối thủ Android. Không những thế, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào chi phí quảng cáo với quy mô khổng lồ cũng như sức ép phải "lấy được lòng" ngành công nghiệp.

Đúng là có những tiến bộ trong công nghệ được Apple sử dụng và chúng nên được tán dương, nhưng đừng quá cường điệu hóa những lợi ích như bộ xử lý di động nhanh hơn hoặc một hệ thống nhận dạng sinh trắc mới. Suốt thời gian dài chúng ta không còn thấy một sản phẩm cổ điển đúng nghĩa "think different" (chiến dịch "nghĩ khác đi" của Apple) giống như ngày hôm qua của Apple nữa.

iPhone vẫn còn hy vọng?

Đây là những thực tế đằng sau một iPhone X hào nhoáng. iPhone có thể tác động đến người sử dụng điện thoại thông minh hay không, có gây ra được tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp di động hay không, tất cả là nhờ vào tài chèo chống của "người lái tàu" Tim Cook.

Quỳnh Như / Forbes
Nguồn ICT News