Sea đã nắm quyền kiểm soát Foody?

Theo Dealstreetasia, trong hồ sơ lên sàn của startup Sea (tên gọi trước đây là Garena), doanh nghiệp này đã đề cập việc mua lại phần lớn cổ phần một ứng dụng khả năng là Foody.

Cụ thể, Sea đề cập đã mua lại phần lớn cổ phần tại một đơn vị cung cấp dịch vụ đặt chỗ nhà hàng và giao đồ ăn tại Việt Nam, nhiều khả năng chính là Foody Corporation, đơn vị chủ quản ứng dụng Foody.

Hồ sơ lên sàn NYSE của Sea cho biết công ty này đang có kế hoạch đầu tư chiến lược và tiến hành mua để phát triển cơ sở người dùng, giúp công ty thâm nhập sâu hơn vào thị trường cũng như mở rộng danh sách các dịch vụ cung ứng, trong đó có các sản phẩm và dịch vụ bổ sung.

"Ví dụ, trong tháng 7/2017, chúng tôi đã hoàn thành việc mua lại cổ phần kiểm soát của một công ty cung cấp nền tảng trực tuyến cho phép người sử dụng đưa ra đánh giá về các doanh nghiệp địa phương cũng như cung cấp dịch vụ đặt bàn nhà hàng và giao nhận đồ ăn, chủ yếu ở Việt Nam”, trích dẫn trong hồ sơ của Sea.

Sea, từng được biết đến với cái tên Garena, từng là nhà đầu tư cho Foody trong giai đoạn series B hồi năm 2015. Công ty truyền thông thực phẩm này đã gọi vốn series C thành công và nhận đầu tư từ một quỹ đầu tư Mỹ chỉ 3 tuần sau đó. Giá trị đầu tư ở cả hai vòng gọi vốn đều không được tiết lộ.

Dealstreetasia cho hay nhiều khả năng Foody đã bị Sea thâu tóm. Ảnh: Foody.

CEO của Foody là ông Đặng Hoàng Minh đã từ chối bình luận. Sea cũng chưa đưa ra hồi âm nào tới Dealstreetasia.

Tài liệu niêm yết của Sea cũng cho biết việc mua lại công ty đối tác ở Việt Nam đã giúp củng cố hệ sinh thái cho AirPay, dịch vụ thanh toán trực tuyến của Sea. Theo những người am hiểu về công ty này, bộ phận giao thức ăn DeliveryNow của Foody đang sử dụng dịch vụ AirPay. AirPay đã xuất hiện tại Việt Nam kể từ năm 2014.

Mặc dù hoạt động chủ yếu tại Việt Nam, Foody cũng đang lên kế hoạch để hiện diện sâu hơn tại Indonesia và đang thăm dò thị trường Thái Lan. Ngoài dịch vụ đánh giá nhà hàng, Foody còn sở hữu dịch vụ đặt bàn, giao nhận thức ăn và hệ thống thanh toán POS. Năm ngoái, Foody cũng đã đầu tư vào công ty thương mại điện tử chuyên về hàng giảm giá Jamja.vn tại Hà Nội.

Trong khi đó, tất cả 3 trụ cột của Sea là dịch vụ chơi game Garena, AirPay và trang thương mại điện tử Shopee đều đã thâm nhập vào Việt Nam.

Trong tháng 5/2017, Sea đã nhận khoản đầu tư kếch xù 550 triệu USD và đổi tên từ cái tên cũ là Garena. Động thái này đến ngay sau khi các đối thủ khác đều đang được các ông lớn Trung Quốc chống lưng như Lazada bán mình cho Alibaba hay Tokopedia nhận đầu tư lớn từ JD.com.

Ngô Minh / Dealstreetasia
Nguồn Zing News