Toshiba quyết định bán mảng chip nhớ cho liên minh của Apple

Toshiba chuẩn bị bán mảng chip nhớ cho một nhóm người mua, trong đó có Apple, lấy 18 tỷ USD.

Gã khổng lồ điện tử Nhật Bản bán đi nhiều tài sản có giá trị nhằm vượt qua giai đoạn khủng hoảng tài chính. Mảng chip nhớ chính là chiếc "vương miện đá quý" của Toshiba, thu hút sự quan tâm của không ít hãng công nghệ đình đám.

Sau quy trình đấu thầu rắc rối kéo dài hàng tháng trời, Toshiba cuối cùng cũng chọn liên minh đứng đầu bởi hãng đầu tư Bain Capital và được hỗ trợ tài chính từ Apple, Dell cũng như các doanh nghiệp Mỹ, Nhật khác.

Không rõ trong số 18 tỷ USD, có bao nhiêu tiền từ Apple. Nhiều nguồn tin gợi ý mức đóng góp của nhà sản xuất iPhone không hề nhỏ. Một số công ty công nghệ khác cũng đổ tiền vào thương vụ bao gồm nhà sản xuất bộ nhớ flash Kingston và lưu trữ dữ liệu Seagate. Thiện chí của họ trong việc ủng hộ giao dịch cho thấy tầm quan trọng của mảng chip của Toshiba trong bức tranh công nghệ toàn cầu.

Trước đó, việc đấu thầu gặp nhiều khó khăn vì Nhật Bản lo sợ công nghệ giá trị sẽ do nước ngoài kiểm soát. Quỹ Innovation Network Corporation of Japan (INCJ) do chính phủ tài trợ từng tham gia vào nhóm chào mua mảng chip của Toshiba nhưng không thành công. Dù vậy, thỏa thuận mới vẫn có sự xuất hiện của Nhật Bản. Bản thân Toshiba rót 3,1 tỷ USD vào công ty đặc biệt được thành lập để mua lại mảng chip của mình. INCJ và Ngân hàng phát triển Nhật Bản cũng có thể đầu tư trong tương lai.

Du Lam / CNN
Nguồn ICT News