Chiến lược làm giá khôn ngoan của Tim Cook

CEO của Apple Tim Cook đã đưa ra rất nhiều những bước đi khôn ngoan, giúp Apple tăng lợi nhuận trên doanh thu từ người dùng.

Với rất nhiều tính năng mới đặc biệt, iPhone X là sản phẩm được nhiều tín đồ công nghệ ngóng đợi. Chẳng vì thế, trong khi iPhone 8 và iPhone 8 Plus có mức giá lần lượt là 699 USD và 799 USD, một chiếc iPhone X cho phiên bản 64 GB có giá lên tới 999 USD. Đây là chiến lược làm giá cực kì thông minh từ "ông trùm" Tim Cook.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 đến nay, CEO của Apple Tim Cook đã đưa ra rất nhiều bước đi khôn ngoan, giúp táo khuyết tăng lợi nhuận trên doanh thu từ người dùng.

Ví dụ điển hình nhất là khi ra mắt iPad Air, Tim Cook đã giữ iPad ở mức giá 400 USD để đẩy người dùng phải mua mẫu iPad mới nhất. Còn khi ra mắt iPhone 5s với thiết kế giống hệt iPhone 5, Cook khôn khéo khai tử luôn iPhone 5 để thay thế bằng iPhone 5c vỏ nhựa xấu xí.

Ảnh: The New York Times.

Và những năm vừa qua, năm nào mẫu iPhone Plus cũng có nhiều tính năng hấp dẫn hơn hẳn iPhone "bình thường", tạo tâm lý "thiên vị" cho chiếc iPhone màn hình lớn ở người dùng. Mặc dù thực tế, giá linh kiện của iPhone cỡ lớn chỉ hơn iPhone nhỏ chưa đến 30 USD, nhưng giá bán bao giờ cũng cao hơn 100 USD. Apple cứ thế ngấm ngầm đẩy người dùng về phía những chiếc iPhone giá cao để tối đa hóa lợi nhuận.

Năm nay, chiêu bài khôn ngoan nhất của Apple là chiếc iPhone X. Nhờ có màn hình OLED tràn cạnh, thân kính cùng nút Home bị loại bỏ, iPhone X là một phiên bản hoàn toàn mới sau nỗi thất vọng về iPhone 7 với vẻ ngoài gần như giống hệt iPhone 6 và 6s.

Các fan hâm mộ táo khuyết đã nhàm chán với một thiết kế trong suốt 3 năm qua, và chính sự chờ đợi sôi sục dành cho chiếc iPhone mới đêm qua (12/9) đã khiến giá cổ phiếu của Apple liên tục tăng điểm.

Bằng cách tạo ra một chiếc iPhone "đặc biệt", Apple đã có thể đẩy giá của iPhone lên một tầm cao mới và mức giá 1.000 USD được kì vọng sẽ tạo ra một khoản lợi nhuận/doanh thu cao chưa từng có trong lịch sử iPhone.

Thanh Dung
Nguồn VTV