HTC và Google đang đàm phán ‘giai đoạn cuối’ về một vụ mua bán

Có 2 phương án được đưa ra: Một là HTC bán đứt mảng di động, giữ lại mảng VR, hai là Google sẽ đầu tư chiến lược vào công ty này.

Mây mù đang bao phủ HTC. Những ngày gần đây, số phận của họ là đề tài nóng hổi trên các trang công nghệ.

Trang tin Đài Loan là Commercial Times vừa tiếp tục làm nóng đề tài này khi khẳng định hãng đang đàm phán nghiêm túc với Google về một vụ mua bán hoặc khoản đầu tư tiềm năng.

Cụ thể, báo cáo này nói rằng HTC muốn bán đứt mảng smartphone, vốn đang chìm xuồng nhưng giữ lại mảng Vive VR. Những cuộc đàm phán giữa HTC và Google được cho là bước vào “giai đoạn cuối”. Quyết định chính thức có thể được đưa ra vào cuối năm.

HTC đang gặp khó khăn cực lớn trong việc kinh doanh smartphone. Ảnh: CBS.

Trước đó vào ngày 24/8, Bloomberg lên tiếng khẳng định HTC đang cân nhắc về những lựa chọn chiến lược, bao gồm việc nhận một khoản đầu tư lớn từ đối tác hoặc bán hay tách rời mảng thiết bị VR. Bloomberg nhận định Google là một trong những công ty rất quan tâm đến mảng di động của HTC.

Việc bán toàn bộ công ty HTC gần như là không thể bởi rất khó tìm được một đối tác thích hợp, theo một người thân cận với vấn đề này.

Với HTC, rõ ràng họ đang khủng hoảng trầm trọng. Báo cáo tài chính trong tháng 8 của công ty vừa được tiết lộ. Theo đó, doanh thu của hãng rơi xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua. Với số tiền thu về khoảng 100 triệu USD, doanh thu giảm 51,5% so với tháng 7 và 54,4% so với tháng 8/2016.

Để so sánh, lần cuối cùng HTC thu về ít tiền như vậy trong tháng 8 là vào năm 2004, khi chiếc Motorola Razr V3 vẫn thống trị thị trường. Khi đó, iPhone chỉ xuất hiện trên các bản vẽ kỹ thuật còn điện thoại Android thì nằm trong trí tưởng tượng của Andy Rubin.

Doanh thu tháng của HTC từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2016. Nguồn: Android Authority.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Google lại quan tâm đến HTC. Sau “cuộc tình ngắn ngủi” với Motorola hồi năm 2014, người ta tin rằng Google đã ngán tận cổ mảng sản xuất phần cứng.

Tuy nhiên, có thể nhiều thứ đã thay đổi trong 3 năm qua. Google hiện sở hữu một thương hiệu điện thoại rất mạnh là Pixel và một hệ sinh thái sản phẩm điện tử tiêu dùng ngày một phong phú. Họ đang trên đường trở thành một công ty điện tử, giống như Apple, Amazon hay Microsoft.

Có vẻ như Google đã nhận ra để tiếp tục dẫn đầu trong 10 năm tới, nắm giữ phần mềm, dịch vụ, nội dung, AI, đám mây vẫn là chưa đủ. Họ cần cả phần cứng. Mua lại HTC, một ông trùm phần cứng, mặc dù gặp khó khăn, là lựa chọn khá hợp lý. Một số nguồn tin còn khẳng định Google có ý định đầu tư vào LG.

Đức Nam
Nguồn Zing News