FMCG Monitor 07/2017: Thị trường FMCG giảm tốc

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc vào 16/07/2017

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 7 năm 2017:

Các chỉ số chính

CPI bình quân 7 tháng đầu năm được kiểm soát ở mức tăng dưới 4%, tuy nhiên việc tiếp tục duy trì CPI trong mức an toàn này ở những tháng còn lại là điều chưa chắc chắn khi mà chỉ số giá thực phẩm đã tăng lại vào tháng 7 (sau 6 tháng giảm liên tiếp) và giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm. Kết quả khả quan của bán lẻ hàng tiêu dùng, hoạt động xuất nhập khẩu và thu hút FDI là những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong Quý 2 vừa qua.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Việc giá mua bình quân tăng (tương đương với mức tăng CPI) đóng vai trò chính trong tăng trưởng chung của thị trường. Xét về ngắn hạn, thị trường không tăng trưởng về mặt khối lượng tiêu dùng, thậm chí giảm nhẹ ở khu vực Nông thôn, trong đó chủ yếu là giảm ở khu vực miền Trung.

[Download báo cáo tại đây]

Việc giảm mạnh khối lượng tiêu dùng của ngành hàng Sữa, sản phẩm từ Sữa và Thực phẩm đóng gói chủ yếu xảy ra ở khu vực miền Bắc và miền Trung trong khi ở miền Nam thị trường khả quan hơn. Một số ngành hàng Thức uống tăng chậm lại, một số thậm chí giảm tuy nhiên Bia là ngành hàng chính dẫn đến việc tăng trưởng yếu hơn trước của ngành hàng Thức uống. Trong khi đó, sản phẩm Chăm sóc gia đình lại đang là ngành hàng duy nhất tăng trưởng tốt về mặt khối lượng, người tiêu dùng gia tăng lượng tiêu dùng các sản phẩm Chăm sóc gia đình.

Ngành hàng tiêu biểu

Mặc dù thị trường Sữa, sản phẩm từ Sữa giảm nhưng những ngành hàng đáp ứng tốt nhu cầu đang tăng về sự tiện lợi vẫn tăng trưởng tốt tại cả Thành thị 4 TP và Nông thôn. Bên cạnh cơ hội mở rộng mạng lưới người tiêu dùng, một hướng đi khác cũng đáng cân nhắc cho việc phát triển thêm những ngành hàng này đó là gia tăng lượng tiêu dùng bình quân mỗi hộ, cái mà hiện tại vẫn đang còn ở mức thấp.

[Download báo cáo tại đây]

Kênh mua sắm

Kênh mua sắm hiện đại vẫn duy trì đà tăng trưởng ở khu vực Thành thị, tăng 10% nhờ vào sự phát triển không ngừng của kênh siêu thị mini/ cửa hàng tiện lợi và kênh online đồng thời kênh siêu thị/ đại siêu thị cũng phục hồi liên tục từ cuối 2016 đến nay. Tại khu vực Nông thôn, người mua tiếp tục chọn các kênh mua sắm hiện đại hơn với sự tăng trưởng tốt của cửa hàng bách hóa và cửa hàng chuyên doanh.

Tiêu điểm của tháng - Sự dịch chuyển về phía những lựa chọn tốt cho sức khỏe và tiện ích hơn!

Các sản phẩm hay ngành hàng “không tốt cho sức khỏe” và “bất tiện” đang mất dần người mua cho các sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về sức khỏe và tiện lợi. Vì vậy, việc cải tiến tập trung vào thành phần sản phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tạo ra các sản phẩm mới, định dạng mới mang lại trải nghiệm tiêu dùng tốt hơn, tiện hơn nên được ưu tiên để giúp sản phẩm/ ngành hàng tăng trưởng trở lại.

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel