Về tay PAN Food, Bibica sẽ ra sao?

Hiện là doanh nghiệp bánh kẹo hiếm hoi chưa bị nước ngoài thâu tóm hoàn toàn, sau khi thuộc chi phối của PAN Food mục tiêu trở thành công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam vào năm 2021 Bibica sẽ ra sao?

Công ty cổ phần Thực phẩm PAN - PAN Food, công ty con 99,9% vốn của CTCP Tập đoàn PAN (HOSE: PAN) vừa cho biết đã chào mua thành công gần 1 triệu cổ phiếu BBC của CTCP Bibica (HOSE: BBC) và nâng sở hữu từ 43,73% lên 50,07% vốn điều lệ.

Theo đó, Bibica chính thức trở thành một trong những công ty con của PAN Food và sẽ được hợp nhất vào báo cáo tài chính trong kỳ báo cáo tài chính quý III năm nay.

Bibica có gì?

Tính đến hết năm 2016, Bibica có vốn điều lệ là 154 tỷ đồng. Đây cũng là mức vốn điều lệ được giữ nguyên từ năm 2008 đến nay.

Từ năm 2013, doanh thu của Bibica đã đạt con số 1.000 tỷ đồng. Đến năm 2016, doanh thu đã cán mốc 1.263 tỷ đồng, tương ứng với doanh số bán hàng 3,5 tỷ đồng/ngày.

Hiện Bibica có trên 200 sản phẩm, 120 nhà phân phối độc quyền, 115.000 điểm bán lẻ, sản phẩm BBC có mặt tại 500 siêu thị lớn nhỏ, cửa hàng tiện lợi trên cả nước.

Bibica hiện là doanh nghiệp bánh kẹo hiếm hoi chưa bị nước ngoài thâu tóm hoàn toàn. Những năm qua Bibica đã có những thay đổi rõ rệt cả về sản phẩm ra thị trường cũng như kết quả kinh doanh tăng trưởng qua các năm qua.

Năm 2016, công ty đạt doanh thu thuần hơn 1.263 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 81 tỉ đồng, trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 12%.Tổng tài sản tính đến hết năm 2016 đạt 1.041 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận trên tổng tài sản là 7,78%. Hiện hệ số nợ trên tổng tài sản là 27,6%. Hệ số nợ trên vốn cổ phần là 186,9%. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 2,75%.

Năm 2017, Bibica đưa ra kế hoạch doanh thu đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 9,8% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2016. Thị phần chiếm 8,2%. Cổ tức dự kiến từ 12 – 18%.

Năm 2017, Bibica cũng dành khoảng 200 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án sản xuất mới. Dự án kẹo mềm cao cấp với công suất 6.000 tấn sản phẩm/năm. Đầu tư các dự án dây chuyền mới về sản phẩm: bánh quy, công suất 20 tấn/ngày; bánh mỳ nhằm đa dạng hóa sản phẩm trên dây cuyển bánh mỳ tại nhà máy Hà Nội…

Mục tiêu, đến năm 2021 trở thành công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam. Công ty sẽ đầu tư mở rộng sản xuất tại Nhà máy Công ty TNHH MTV Bibica Miền Đông và Nhà máy Bibica tại Hưng Yên và đạt doanh số 2.618 tỷ với mức tăng trưởng bình quân 20%/năm.

Tương lai của BBC?

Bibica từng trải qua một cuộc chiến thâu tóm và chống thâu tóm bất phân thắng bại giữa một bên là công ty Bánh kẹo Lotte (thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc) với một bên là nhóm cổ đông nội bộ và CTCK Sài Gòn (SSI).

Nguyễn Duy Hưng

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn SSI cũng đồng thời là chủ tịch Tập đoàn PAN.

Đầu tư vào Bibica vào năm 2008 và không dấu ý đồ thâu tóm khi năm 2012, Lotte từng muốn biến thương hiệu Bibica thành Lotte – Bibica. Nhưng tham vọng này của Lotte bị vấp phải sự phản đối gay gắt của các cổ đông nội bộ.

Những mâu thuẫn nội bộ lên đến đỉnh điểm vào năm 2014 cũng là lúc nhóm cổ đông Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn SSI (PAN Food) xuất hiện.

Cuối cùng, trong "cuộc chiến" giành Bibica với Lotte (Hàn Quốc), phần thắng đã thuộc về PAN Food, một tập đoàn của Việt Nam.

Về phía PAN, khi mới tham gia vào cuộc chiến Bibica, nhóm cổ đông SSI chỉ tham gia với chủ trương “đồng hành và phát triển” cùng với các công ty liên kết. Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc chào mua công khai với tham vọng biến Bibica thành công ty con, khẳng định PAN Food gắn kết lâu dài với Bibica, quyết tâm theo đuổi mục tiêu gìn giữ và xây dựng thương hiệu bánh kẹo chất lượng cao của Việt Nam, giúp Bibica giữ thương hiệu Việt không “chìm nghỉm” trước đối tác ngoại.

Lãnh đạo PAN Food khẳng định sẽ cùng với Bibica gia tăng sức mạnh cộng hưởng thông qua việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tiếp tục theo đuổi mục tiêu xây dựng thương hiệu bánh kẹo chất lượng cao của Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn SSI cũng đồng thời là chủ tịch Tập đoàn PAN - cho biết: "Câu chuyện Bibica, Lotte và PAN đã từng tốn nhiều giấy mực của các nhà báo, khi vào Google gõ Bibica, Pan, Lotte, SSI có tới hàng trăm ngàn kết quả và hàng triệu lượt truy cập, nhiều đồn đoán khác nhau về động cơ hành động và mục tiêu của chúng tôi, mặc dù ngay từ năm 2013 tôi đã nói rõ ràng rằng: "Chúng tôi chỉ có mục tiêu duy nhất là xây dựng Bibica vững mạnh và giữ gìn một thương hiệu bánh kẹo Việt Nam".

Chính thức chi phối Bibica, người đứng đầu Tập đoàn PAN đã khẳng định mục tiêu đầy tham vọng: "...chắc chắn chỉ 5 năm nữa điều tôi nói hôm nay: "PAN Food và Bibica sẽ là công ty bánh kẹo số 1 tại Việt Nam đứng trên cả các công ty nước ngoài tại đây" sẽ thành hiện thực".

Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường bánh kẹo toàn cầu cùng với tâm lý người Việt thích hàng ngoại là những rào cản lớn mà Bibica cũng như PAN food cần vượt qua để giữ được thị phần và phát triển thị trường nội địa khi bánh kẹo ngoại ồ ạt tràn vào.

PAN Food là công ty con của Tập đoàn PAN, do ông Nguyễn Duy Hưng làm Chủ tịch. Doanh nghiệp này đã thực hiện nhiều thương vụ M&A với mục tiêu đầu tư, sở hữu và hợp nhất các công ty có thế mạnh hàng đầu trong ngành thực phẩm chế biến như: Bibica, Lafooco, Aquatex Bến Tre...

Nha Trang
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp