Chỉ số PMI của Việt Nam tăng nhẹ trong tháng 8

IHS Markit vẫn lạc quan về triển vọng hoạt động sản xuất kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam tăng nhẹ lên 51,8 trong tháng 8 so với mức 51,7 trong tháng 7. Nguyên nhân chính giúp cải thiện chỉ số PMI là do số đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn. Điều này cũng khuyến khích các công ty tăng tuyển dụng nhân công. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng là chậm nhất trong 17 tháng qua.

Mức PMI trên 50 cho thấy hoạt động kinh tế mở rộng, trong khi mức dưới 50 điểm cho thấy hoạt động kinh tế co hẹp lại.

PMI Việt Nam qua các năm: Ảnh: IHS Markit

Báo cáo của IHS Market cũng ghi nhận việc thiếu hụt nguyên vật liệu khiến cho chi phí sản xuất đầu vào tăng lên. Tuy nhiên, các công ty lại liên tục giảm giá bán đầu ra trong tháng 8.

Mức độ lạc quan trong kinh doanh đã tăng lên trong tháng 8, hơn 50% số doanh nghiệp được hỏi đã dự đoán gia tăng sản lượng trong 12 tháng tới.

Andrew Harker, phó giám đốc của IHS Markit phụ trách báo cáo PMI, cho biết: " Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển ổn định ở thời điểm giữa quý ba của năm. Vẫn có những dấu hiệu tích cực về số lượng đơn đặt hàng mới giúp lĩnh vực duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới." Và ông cũng hy vọng việc tuyển dụng nhân công sẽ thể hiện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Mạnh Đức / Markit Economics
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư