Bài học xây dựng thương hiệu từ lễ trao giải Oscar

Bằng việc theo dõi các đề cử Oscar năm nay, doanh nghiệp có thể rút ra được nhiều bài học cần thiết để xây dựng một thương hiệu thành công.

Lể trao giải

1. Sẽ không bao giờ là quá già hay quá trẻ để trở thành một thương hiệu nóng

Lần đầu tiên trong lịch sử lễ trao giải Oscar, các đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phân bố đều ở mọi lứa tuổi. Trong đó, nữ diễn viên lớn tuổi nhất được đề cử là Emmanuelle Riva (85 tuổi, phim Amour) và nữ diễn viên nhỏ tuổi nhất được đề cử là Quvenzhane Wallis (9 tuổi, phim Beasts of the Southern Wild). Hơn nữa, Beasts of the Southern Wild là bộ phim đầu tiên Wallis tham gia và cô ấy được 17 đề cử trong giải Oscar.

Bài học rút ra: Sản phẩm mới có thể tập hợp nhiều giá trị thương hiệu như thành lập một đội bóng. Hãy trao cơ hội cho thành viên mới nhất trong nhóm để họ tỏa sáng. Tương tự, cũng không nên loại bỏ những giá trị của sản phẩm/dịch vụ cũ của công ty. Thay vào đó, hãy tìm ra thế mạnh và đặt nó vào đúng vị trí để tận dụng thương hiệu "vang bóng một thời".

2. Tầm ảnh hưởng có thể kéo dài qua nhiều thập niên.

Bằng đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất, Alan Arkin (Argo) hiện đang nắm giữ kỷ lục khoảng cách giữa hai lần đề cử lâu nhất. Lần đầu tiên Arkin được đề cử là cách đây 46 năm trong bộ phim The Russians Are Coming.

Bài học rút ra: Doanh nghiệp hoặc sản phẩm có thể phát triển đều đặn trong nhiều năm dựa trên thành công ban đầu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phục hồi lại năng lực thương hiệu và mang lại những giá trị mới cho nhiều người. Một thương hiệu vững chắc dù thay đổi nhiều lần vẫn có thể giữ được mức độ phổ biến như lúc mới xuất hiện.

3. Thương hiệu nhỏ có thể tỏa sáng thậm chí bên cạnh những thương hiệu lớn

Nữ diễn viên Jacki Weaver trong phim Silver Linings Playbook đã được đề cử trong giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong mùa giải năm nay. Weaver, một nữ diễn viên nổi tiếng tại nước Úc, không phải là cái tên quen thuộc tại Mỹ. Trong khi đó DeNiro lại là quá nổi tiếng để mọi người biết đến. Tuy nhiên, bằng các chiến lược tiếp cận cẩn thận, khéo léo, Weaver vẫn tự tin và giành được những đề cử.

Bài học rút ra: Sản phẩm của bạn không có mặt trong danh sách những sản phẩm nổi bật hoặc bạn phải "mặt đối mặt" với các thương hiệu đình đám? Bạn vẫn có thể tỏa sáng bằng cách làm nổi bật những điểm mạnh riêng của mình so với những "đối thủ nặng kí" khác.

4. Chỉ cần một thời khắc để tạo nên một thương hiệu

Anne Hathaway chỉ đóng một vai chuyên gia thời trang miễn cưỡng trong phim The Devil Wears Prada và một vai nhỏ ngọt ngào trong The Princess Diarie. Nhưng khi hóa thân vào nhân vật Fantine đầy đau khổ trong Les Miserable, Hathaway đã thật sự lột xác và giành được nhiều đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Chỉ cần vài khoảnh khắc ấn tượng trong tổng thể của một bộ phim, ngay lập tức Hathaway tỏa sáng và mãi mãi thay đổi giá trị thương hiệu của mình.

Bài học rút ra: Không có cuộc gặp gỡ, giới thiệu, nói chuyện hoặc khoảnh khắc nào là lãng phí nếu bạn biết nắm bắt cơ hội của những người khác trao cho mình. Hãy nắm bắt thời điểm đó và tỏa sáng.

Nguồn Chiến lược Marketing