Câu chuyện “khởi nghiệp” của CEO Eurowindow

Nhân sự kiện 15 năm thành lập Eurowindow, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Cảnh Hồng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Eurowidow về câu chuyện “Khởi nghiệp”.

* Mỗi doanh nhân đều có tư duy và con đường khởi nghiệp khác nhau, ông có thể chia sẻ con đường Khởi nghiệp của ông và Eurowindow?

Khởi nghiệp là bước đi đầu tiên mà bất cứ ai muốn chạm đến thành công đều phải trải qua. Tuy nhiên trên thực tế, khởi nghiệp không chỉ dành cho những người bắt đầu sự nghiệp kinh doanh mà còn dành cho tất cả những doanh nghiệp đã và đang phát triển. Bởi để duy trì sự phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, tôi nghĩ mỗi lần đổi mới đó chính là một lần khởi nghiệp. Trong kinh doanh nếu không có tinh thần khởi nghiệp thì rất dễ bị tụt hậu, bị thị trường đào thải. Đây là kinh nghiệm mà tôi đúc kết được sau gần 20 năm kinh doanh và 15 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Eurowindow.

Khi bắt đầu khởi nghiệp và xây dựng Eurowindow (EW), chúng tôi gặp không ít trở ngại. Khi đấy nền kinh tế Việt Nam vừa bước qua cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 – 1998 và thị trường vật liệu Việt Nam chưa có thuật ngữ “cửa nhựa uPVC”. Sau khi nghiên cứu những tính năng ưu việt, xu hướng tiêu dùng và hướng phát triển của những loại vật liệu mới tại các nước tiến tiến trên thế giới, chúng tôi quyết định đặt những viên gạch đầu tiên để đưa cửa nhựa uPVC vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow.

* Sau 15 gây dựng và phát triển, EW đã tạo được dấu ấn gì tại thị trường Việt Nam?

Cách đây 15 năm, trước khi cửa nhựa uPVC của EW đặt chân vào thị trường, người tiêu dùng VN chỉ biết đến các sản phẩm vật liệu truyền thống như gỗ, nhôm, kính…Các chất liệu này có những yếu điểm khó khắc phục như gỗ hay bị co ngót, ẩm mốc, mối mọt; nhôm chịu lực yếu, khả năng cách nhiệt kém; kính dễ vỡ không an toàn,... Chính vì vậy, cửa nhựa uPVC ra đời với các tính năng ưu việt của cửa hiện đại như: đảm bảo cách âm, cách nhiệt, chống bụi tốt và đáp ứng tiêu chí sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế là bước đi đột phá, làm thay đổi diện mạo của cả thị trường vật liệu cửa ở Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng: “Eurowindow đã làm nên một cuộc cách mạng về cửa tại Việt Nam”, bởi sau 15 năm có mặt trên thị trường, đến nay sản phẩm cửa Eurowindow gần như thay thế các loại cửa truyền thống. Những sản phẩm cửa mang thương hiệu Eurowindow không chỉ góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng, thay đổi diện mạo kiến trúc đô thị mà còn đáp ứng xu hướng phát triển của thế giới..

Đến nay, sản phẩm của Eurowindow là sự lựa chọn của hàng chục nghìn công trình, trong đó có dự án trọng điểm cấp quốc gia như: Tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Chính Phủ, Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Công An, sân bay Quốc tế Cần Thơ... các chung cư cao cấp, tòa nhà văn phòng và các công trình nhà riêng.

Hiện nay, Eurowindow đã có hệ thống phân phối trên toàn quốc với trụ sở chính tại Hà Nội, 3 chi nhánh (TP. HCM, Đà Nẵng, Bình Dương), 5 nhà máy và 40 showroom, cùng hàng trăm đại lý, nhà phân phối. Các nhà máy của Eurowindow đều được trang bị dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại, đồng bộ nhập khẩu từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới.
 


Eurowindow đầu tư Dây chuyền sơn nhôm vân gỗ hiện đại với công nghệ hàng đầu châu âu, đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực sản xuất.

Với những thành tích trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, sản phẩm và thương hiệu Eurowindow đã đạt được các phần thưởng cao quý của nhà nước như Huân chương lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng, 6 năm liên tiếp được công nhận Thương hiệu quốc gia, 10 năm liên tiếp đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng cao, cùng nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Đặc biệt, giải thưởng lớn nhất mà Eurowindow nhận được chính là niềm tin của người tiêu dùng trong suốt thời gian qua.


* Trong thời gian tới EW có chiến lược phát triển mới nào mới, bên cạnh sản phẩm cửa công ty có hướng phát triển mới nào không?

Chúng tôi luôn kiên định mục tiêu kinh doanh các sản phẩm liên quan đến cửa và luôn khẳng định vị thế là nhà cung cấp giải pháp tổng thể về cửa số 1 tại Việt Nam, từng bước vươn tầm quốc tế. Trong thời gian tới, Eurowindow tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường trong nước và định hướng mở rộng thị phần, chuyển giao công nghệ sang các nước phát triển trong khu vực như: Myanmar, Lào, Campuchia… đặc biệt là Myanmar, một trong những thị trường đang phát triển rất tiềm năng. Đồng thời, xuất khẩu sang một số nước như Nhật Bản, Autralia...

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự phát triển bền vững, đảm bảo tăng trưởng trên 120%/năm. Tăng cường hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới nhằm ứng dụng vật liệu mới, công nghệ mới trong sản xuất nhằm nâng cao năng xuất, chất lượng, nỗ lực tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Eurowindow thân thiện với môi trường, hiệu quả cho người sử dụng.

Lê Hà
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp