Đại gia bán lẻ Wal-Mart và Google bắt tay để “đấu” với Amazon

Cuộc chiến công nghệ giữa các "ông lớn" trở nên gay gắt hơn khi tập đoàn bán lẻ kỳ cựu Wal-Mart của Mỹ hợp tác với Google để cạnh tranh với gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon, Nhật báo Phố Wall đưa tin.

Việc hợp tác giữa hai ông lớn vào tháng tới sẽ đưa đưa hàng ngàn mặt hàng của Wal-Mart lên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Google Express, mảng dịch vụ trợ giúp mua sắm của Google. Với lợi thế công nghệ trong thời đại số hóa, cặp đôi này sẽ tạo ra thách thức không nhỏ đối với Amazon, hiện đang chiếm lĩnh ngành bán lẻ trực tuyến tại Mỹ.

Công nghệ đóng vai trò then chốt

Tính năng trợ giúp ảo của Google cài sẵn trên điện thoại sẽ cho phép khách hàng của Wal-Mart đặt hàng bằng giọng nói. Tính năng này cũng giúp người mua nhanh chóng đặt hàng trong những lần mua sắm tiếp sau.

Xưa nay, đặt hàng bằng giọng nói là một trong những lý do khiến người mua chọn Amazon nhờ 2 phần trợ lý ảo là Alexa và Echo.

Amazon đã phát minh thành công phần mềm mua sắm qua giọng nói, giúp người mua đặt hàng dễ dàng. Nhờ vào nguồn dữ liệu khách hàng khổng lồ, thiết bị có thể nhớ lại thương hiệu, kích thước, và loại hàng hóa ưa thích trong lần đặt sau mà không cần khách quét qua danh sách nhiều sản phẩm khác.

Tính năng trợ giúp ảo của Google cài sẵn trên điện thoại sẽ cho phép khách hàng của Wal-Mart đặt hàng bằng giọng nói. Ảnh: Digital Trends.

Nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của tính năng này nên Wal-Mart và Google hiểu rằng họ cần hợp tác với nhau để cạnh tranh với Amazon. Theo Giám đốc Điều hành Brian Elliott của Google Express, mục đích của việc hợp tác là giúp người mua thuận lợi hơn trong việc đặt hàng thông qua việc tương tác với các thiết bị di động.

Về phần mình, người phụ trách mảng thương mại điện tử của Wal-Mart Marc Lore cho biết, Google đã đầu tư tương đối lớn vào việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và trí thông minh nhân tạo để cung cấp trải nghiệm mua sắm thông qua giọng nói một cách hiệu quả.

Đôi bên cùng có lợi

Cựu chuyên gia phân tích Brendan Witcher của công ty nghiên cứu thị trường Forrester cho rằng thật là một cực hình khi ai đó muốn mua một sản phẩm lặt vặt mà phải lên mạng rồi vào trang web lần mò từng mục và kiểm tra. Vì thế, việc đặt hàng bằng giọng nói rất tiện lợi.

Để việc đặt hàng bằng giọng nói dễ dàng hơn, Wal-Mart sẽ cho phép người mua kết nối tài khoản Wal-Mart với Google Express. Bằng cách đặt hàng qua Google Home, khi cần một sản phẩm đã từng đặt trước đó, người mua sẽ nhận được đúng loại đã mua lần trước.

Việc Wal-Mart và Google bắt tay trong bối cảnh Amazon không ngừng mở rộng thị phần bán lẻ trực tuyến. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Slice Intelligence, thị phần bán hàng trực tuyến của Amazon trong tháng 7 tăng lên 45% so với 43% hồi đầu năm. Trong khi đó, thị phần của Wal-Mart vẫn dậm chân ở mức 2%.

Google khởi tạo Google Express vào năm 2013 và không ngừng đẩy mạnh dịch vụ ra toàn nước Mỹ vào cuối năm ngoái. Bằng phần mềm này, Google cho bên thứ ba thực hiện việc đặt hàng từ nhiều nhà bán lẻ như Target Corp., Costco Wholesale Corp., Walgreens Boots Alliance Inc., và Whole Foods Market Inc. Whole Foods được Amazon đồng ý mua hồi tháng 7 với giá 13,7 tỷ USD.

Một xe tải giao hàng của Google Express ở New York. Ảnh: Brendan Mcdermid / Reuters.

Bằng cách đó, Google Express hưởng hoa hồng từ những nhà bán lẻ này. Nhưng Wal-Mart không giống họ, hãng sẽ tự thực hiện việc đặt hàng bằng phần mềm của Google Express, cách này rẻ hơn so với việc phải thông qua Google.

Gần đây Google tuyên bố miễn 95 USD phí giao hàng thường niên cho các đơn hàng tối thiểu theo quy định của mỗi cửa hàng, giống như Wal-Mart từng làm hồi tháng Giêng. Theo Giám đốc điều hành Brian của Google Express, việc miễn phí giao hàng cho các đơn tối thiểu từ 25-35 USD giúp thúc đẩy mua sắm, đặc biệt thông qua giọng nói.

Wal-Mart sẽ tận dụng tối đa trợ lý ảo Google Home trong nhận diện giọng nói khách hàng. Còn Google hy vọng thông qua việc đặt hàng ở Wal-Mart, sẽ có nhiều người biết đến và mua phần mềm trợ giúp này. Do đó, việc hợp tác sẽ giúp tăng tính ứng dụng và uy tín của Googe Express, so với các đối thủ như Instacart Inc. và Uber Technologies Inc.

Cuộc chiến kéo dài về công nghệ của các ông lớn

Amazon giới thiệu thiết bị loa thông minh điều khiển bằng giọng nói Echo vào năm 2014, giúp doanh thu bán hàng tăng đột biến. Trong khi đó, Google ra mắt phần mềm tương tự vào cuối năm ngoái.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners, đến cuối tháng 6/2017, Google Home chiếm 26% thị phần, còn Echo chiếm 74%. Apple Inc. cũng dự định ra mắt sản phẩm loa thông minh HomePod trong tháng 12 tới.

Apple dự định ra mắt HomePod trong tháng 12 tới. Ảnh: Mac Rumors.

Theo khảo sát do Consumer Intelligence Research Partners thực hiện với 300 người dùng thiết bị Echo, hơn nửa số họ đặt hàng trực tuyến trên thiết bị này và khoảng 30% trong số họ đặt mua ít nhất một lần/tuần. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng Google Home thấp hơn nhiều.

Cuộc chiến giữa Wal-Mart và Amazon gần đây đã diễn ra với cường độ mới, điển hình là kế hoạch mua lại Whole Foods của Amazon nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong mảng tạp hóa.

Về phần mình, Wal-Mart mở rộng mô hình giao hàng tạp hóa bằng cách liên kết với Uber và thử nghiệm giao hàng bằng đội ngũ nhân viên. Bằng nhiều cách, Google và Wal-Mart cùng tham vọng có thêm người mua đặt hàng bằng giọng nói rồi nhận hàng tại cửa hàng trong năm tới.

Wal-Mart tăng cường bán hàng trực tuyến sau khi mua lại trang bán hàng online Jet.com của Marc Lore với giá 3,3 tỷ USD hồi năm ngoái. Trước kia, Marc Lore làm cho Amazon sau khi tập đoàn này mua lại trang giao dịch trực tuyến của ông năm 2010.

Linh Phạm
Nguồn BizLive