Mark Zuckerberg đưa tính năng trả tiền xem báo lên Facebook

Ngày 23/8 vừa qua, CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết mạng xã hội này sẽ thêm tính năng trả tiền xem báo để thu hút các hãng tin.

Bình thường, các trang tin chỉ có thể đăng link bài báo lên Facebook của mình và người muốn đọc sẽ bấm vào link để vào trang và đọc. Năm 2015, mạng xã hội này ra mắt Instant Articles (tạm dịch: Đọc báo ngay), ứng dụng cho phép người dùng đọc báo mà không cần vào trang web của hãng tin.

Tuy nhiên, các hãng tin ví dụ như Guardian và New York Times đều không thích Instant Articles vì ứng dụng này không giúp tăng số lượng người "đặt báo" (trả tiền để đọc báo trên trang web của hãng tin).

Thay vì bỏ tiền đặt báo giấy, người dùng Facebook có thể đăng ký đọc báo điện tử qua ứng dụng Instant Articles.

Zuckerberg vừa công bố sẽ thêm tính năng Paywall vào ứng dụng này, nghĩa là người dùng sẽ chỉ có một số lượng bài miễn phí nhất định hàng tháng và nếu muốn đọc thêm sẽ phải trả tiền. Điều đáng chú ý là Facebook sẽ không lấy "hoa hồng" mà toàn bộ lợi nhuận sẽ chuyển cho các hãng tin. Apple cũng bán subscriptions (mua gói thuê bao/đăng ký) đọc báo trên ứng dụng Apple News nhưng ông lớn này đòi các hãng tin trả đến 30% doanh thu hàng tháng từ các giao dịch.

"Nếu mọi người đăng ký sau khi xem tin tức trên Facebook, tiền sẽ chuyển trực tiếp cho các hãng tin, những người luôn làm việc chăm chỉ để tìm ra sự thật, và Facebook sẽ không lấy đồng nào", vị CEO khẳng định.

Trang Hồ / The Verge / Decode
Nguồn Người đồng hành