“Thần đèn” Điện Quang đối mặt áp lực cạnh tranh khốc liệt

Là công ty chuyên sản xuất bóng đèn và có sản phẩm chủ lực đèn LED, DQC đã có thời điểm tham vọng chiếm lĩnh thị trường nội địa trong lĩnh vực thiết bị chiếu sáng.

CTCP Bóng đèn Điện Quang (mã DQC) đang đứng trước những khó khăn khi thị trường trong nước về sản phẩm bóng đèn của DQC phải cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm Trung Quốc cũng như những thông tin không tốt liên quan đến DQC trong thời gian gần đây.

Doanh thu bán đèn truyền thống sụt giảm

Theo báo cáo nghiên cứu phân tích của CTCK Sài Gòn (SSI), cạnh tranh thị trường đã tác động ngay tới kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2017 của DQC khi doanh thu giảm 6,6% so với cùng kỳ 2016 và đạt 418 tỷ đồng, dù doanh thu từ dòng sản phẩm bóng đèn LED tăng gấp đôi so với nửa đầu năm 2016, chiếm 35% tổng doanh thu trong kỳ .

Điều này có nguyên nhân từ việc sụt giảm mạnh 20-30% doanh thu từ các sản phẩm bóng đèn truyền thống, do người tiêu dùng chuyển sang sử dụng đèn LED thế hệ mới.

Đồng thời, biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ gần mức 28% xuống 25% do giá bán trung bình của dòng sản phẩm chiếu sáng truyền thống giảm 7% và của đèn LED giảm 10%.

Sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất trong nước và các sản phẩm nhập khẩu đã tạo nên môi trường cạnh tranh khốc liệt về giá cả và gây áp lực lên lợi nhuận trong toàn ngành.

Nửa đầu năm 2017, DQC cũng phải chứng kiến tổng thu nhập tài chính giảm 61% so với cùng kỳ năm 2016 xuống 28 tỷ đồng, do không có các khoản thu nhập bất thường liên quan đến Consumimport (đối tác từ thị trường Cuba) như trước đây.

Tổng thu nhập từ lãi tiền gửi thanh toán và lãi chênh lệch tỷ giá đã giảm mạnh từ mức gần 57 tỷ đồng xuống còn 01 tỷ đồng.

Do đó, lợi nhuâṇ trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2017 giảm 53% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 62 tỷ đồng.

Đối mặt với sản phẩm LED Trung Quốc lắp ráp

Trong khi DQC đẩy mạnh mảng sản phẩm đèn LED bằng việc đầu tư 600 tỷ đồng để xây dựng dự án mới tại Khu công nghệ cao tại quận 9, TP.HCM, nhằm nâng công suất sản xuất các sản phẩm LED từ 20 đến 40 triệu sản phẩm/năm. Dự án sẽ bắt đầu hoạt động trong quý II/2018. Nhưng hiện tại, DQC đã trang bị một số máy móc thiết bị trước, cho phép tăng công suất sản xuất thêm 10 triệu sản phẩm/năm.

Các chỉ tiêu kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 - Nguồn: SSI.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay chưa áp thuế nhập khẩu cũng như chưa có quy chuẩn Quốc gia đối với sản phẩm đèn LED.

Do đó, nhiều công ty trong nước đã nhập thiết bị từ Trung Quốc, cũng có trường hợp nhập khẩu các sản phẩm gần như hoàn chỉnh và chỉ thực hiện giai đoạn lắp ráp hoặc chỉ dãn nhãn mác và bán ra thị trường trong nước. Mặc dù với đặc điểm chất lượng thấp nhưng sản phẩm nhập khẩu vẫn cạnh tranh được nhờ giá thấp, áp dụng mức chiết khấu cao cho các nhà phân phối và khả năng nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng còn thấp.

Điều này dẫn đến áp lực cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là đối với các sản phẩm chủ đạo như đèn dây tóc và đèn ống vốn có độ khác biệt thấp giữa các nhãn hiệu về mặt thiết kế.

Để giảm áp lực cạnh tranh, DQC đã có những nỗ lực cụ thể để giảm chi phí sản xuất và bắt đầu phát triển các dòng sản phẩm mới như đèn LED đôi, đèn chuyển mạch màu, và Smarthome, một sản phẩm "thông minh" sẽ được tung ra trong vài tháng tới.

Một tia hy vọng cho DQC kể từ ngày 01/01/2020, tất cả các sản phẩm LED, kể cả sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu sẽ phải dán nhãn năng lượng cho biết hiệu suất sử dụng năng lượng của sản phẩm (theo Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg).

Điều này cung cấp một tiêu chuẩn chất lượng chuẩn sẽ giảm được sự cạnh tranh từ các sản phẩm Trung Quốc.

Tuy nhiên, phải chờ đến 03 năm nữa trong khi sự sụt giảm liên tục trong các dòng sản phẩm truyền thống cùng với sự cạnh tranh cao trong phân đoạn LED vẫn khiến triển vọng tăng trưởng của DQC không rõ ràng trong thời gian tới.

Về kết quả kinh doanh năm 2017, ban lãnh đạo DQC sẽ duy trì biên lợi nhuận gộp trong 6 tháng cuối năm 2017 ở mức 25%.

Lợi nhuâṇ trước thuế năm 2017 dự kiến đạt 100-120 tỷ đồng nhưng vẫn giữ mức mục tiêu 150 tỷ đồng đã được thông qua tại ĐHĐCĐ năm 2017.

DQC cũng dự kiến duy trì mức cổ tức năm 2017 với mức 3.000 đồng/cổ phiếu đã được ĐHĐCĐ thông qua, tương đương với tỷ lệ chi trả cổ tức khoảng 100%.

Cách đây 01 năm, thị giá của DQC ở mức 78.000 đồng/cổ phần, đến phiên giao dịch ngày 23/8/2017 thị giá DQC còn 38.500 đồng/cổphần, giảm một nửa và lao dốc từ giữa quý III/2016 đến nay.

Hoàng Anh
Nguồn BizLive