Việt Nam vẫn là điểm sáng trên bản đồ của thị trường bia toàn cầu

Trong bối cảnh sản lượng bia toàn cầu trong năm 2016 giảm, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam vẫn tăng.

Một khảo sát được tập đoàn Kirin Holdings (Nhật Bản) tiến hành tại 171 quốc gia và khu vực cho thấy sản lượng bia toàn cầu năm 2016 đạt hơn 190,9 tỷ lít, giảm 0,6% so với năm 2015. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp sản lượng bia toàn cầu sụt giảm.

Theo khảo sát này, lượng tiêu thụ bia ở các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam và Mexico tăng mạnh, nhưng lại giảm ở Trung Quốc, Mỹ và các thị trường hàng đầu khác.

Do nhu cầu bia tại Trung Quốc không tăng vì thị trường bão hòa và thời tiết không thuận lợi, sản lượng bia tại quốc gia đông dân nhất thế giới giảm 3,7%.

Tương tự, sản lượng bia tại Mỹ giảm 0,7%. Sự ưa chuộng các loại bia thủ công cho thấy ngày càng có nhiều người tiêu dùng Mỹ không còn uống cho đã mà chuyển sang thưởng thức hương vị bia, Kirin nhận xét.

Tình hình ở Nhật Bản cũng không khá hơn khi sản lượng bia và cả các sản phẩm tương tự bia đã giảm 2,1% trong năm ngoái.

Ảnh: iStock.

Tính từ năm 2006 tới nay, lượng bia sản xuất tại Nhật Bản đã giảm 15,5%, cho thấy các đồ uống có cồn khác như rượu shochu ngày càng tăng thị phần. Dù vậy, Nhật Bản vẫn giữ vị trí nhà sản xuất bia lớn thứ 7 thế giới trong 14 năm liên tiếp.

Trong khi đó, sản lượng bia của Việt Nam năm 2016 tăng 11,2% so với năm 2015 và tăng gấp 3 lần so với năm 2006, nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh và tỷ lệ dân số trẻ cao. Tốc độ tăng sản lượng bia trong năm 2016 của Mexico là 8,1%, báo cáo cho biết

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,788 tỷ lít bia. Như vậy, tính trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia, tăng khoảng 4 lít so với năm ngoái. Với lượng tiêu thụ này, Việt Nam đứng thứ ba châu Á, sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Dự báo năm 2017, sản lượng của ngành bia trong nước đạt khoảng 3,988 tỷ lít, tăng 10% so với 2016. Nếu tính cả lượng bia nhập ngoại, người Việt sẽ uống nhiều bia hơn nữa.

Trong buổi hội kiến Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tuần trước, ông Keisuke Nishimura, Phó Chủ tịch điều hành, Thành viên cao cấp Hội đồng quản trị Tập đoàn Kirin Holdings cho biết tập đoàn mong muốn đầu tư chiến lược dài hạn vào Sabeco.

Kirin nằm trong số gần 10 hãng bia quốc tế bày tỏ quan tâm trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco, bên cạnh Heineken, Anheuser-Busch InBev, Asahi Group Holdings, Singha Asia Holding và Thai Beverage.

Minh Anh
Nguồn BizLive