Vincom Retail lên kế hoạch IPO trị giá 600 triệu USD

Nhiều khả năng đây sẽ là một trong những thương vụ IPO lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua tại Việt Nam.

Vincom Retail, công ty sở hữu và vận hành các trung tâm thương mại Vincom thuộc tập đoàn Vingroup, đang lên kế hoạch bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua tại Việt Nam, Bloomberg dẫn nguồn tin thông thạo vụ việc cho hay.

Công ty này đang lựa chọn đơn vị tư vấn cho thương vụ IPO với mục tiêu sẽ bán cổ phần ngay trong năm nay. Vincom Retail dự kiến sẽ huy động được 600 triệu USD bao gồm việc bán cổ phần hiện hữu và phát hành cổ phiếu mới, nguồn tin này cho biết.

Vincom Retail đang chuẩn bị gọi vốn giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng trong những năm qua giúp nâng cao mức sống và gia tăng thu nhập. Chỉ số VN-Index trong tháng này đã chạm đỉnh cao nhất kể từ năm 2008, trong khi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm nay.

Ảnh: Dothi.net.

Với giá trị thương vụ vào khoảng 600 triệu USD, đây có thể sẽ là thương vụ IPO lớn thứ hai từ trước đến nay tại Việt Nam, sau thương vụ IPO năm 2007 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), theo dữ liệu của Bloomberg. Lần gần đây nhất một thương vụ IPO đạt giá trị trên 100 triệu USD là đến từ hãng hàng không VietJet.

Quy mô của thương vụ IPO và lộ trình niêm yết cổ phiếu hiện chưa được xác định. Đại diện Vingroup và Warburg Pincus từ chối đưa ra bình luận.

Quỹ đầu tư Warburg Pincus từng mua 20% cổ phần Vincom Retail vào năm 2013 và tiếp tục rót thêm 100 triệu USD nữa hai năm sau đó. Vincom Retail hiện sở hữu các trung tâm mua sắm trong đó có Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City.

Kể từ khi Warburg Pincus đầu tư vào Vincom Retail, doanh nghiệp này đã mở rộng từ 5 lên 40 trung tâm thương mại với 1,1 triệu m2. Doanh nghiệp này cũng nắm khoảng 60% thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, theo nguồn tin của Bloomberg cho hay.

Trường Văn / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư