Huawei sắp vượt mặt Apple, thành hãng smartphone số 2 thế giới

Trong quý II, doanh số của Apple tăng trưởng 2% trong khi Huawei tăng 20%. Lượng máy bán ra của hãng di động Trung Quốc đạt 38 triệu máy, cách không xa con số 41 triệu của Apple.

Thành công ngoài sức tưởng tượng của iPhone trong suốt một thập kỷ qua đưa Apple lên ngôi vị nhà sản xuất smartphone số 2 thế giới – mặc dù chỉ bán 1-2 mẫu di động mỗi năm. Vị thế này kéo dài trong nhiều năm qua nhưng đang lung lay dữ dội.

Trong khi doanh số iPhone của Apple có dấu hiệu bất biến qua mỗi năm, các hãng sản xuất Trung Quốc lại tăng trưởng thần tốc. Dữ liệu mới nhất cho thấy Huawei đang nhăm nhe vị trí thứ 2 của Apple.

Theo thống kê từ Canalys, doanh số của Apple chỉ tăng 2% trong quý II so với một năm trước. Trong khi đó, Huawei tăng trưởng 20% với 38 triệu smartphone bán ra, cách không xa con số 41 triệu máy của Apple.

Trong bảng số liệu này, có thể thấy doanh số của Samsung cũng không tăng trưởng mạnh (79 triệu máy) trong khi các hãng châu Á như Oppo hay Xiaomi đều ghi nhận mức tăng lên đến 44 và 52%. Tổng cộng, 340 triệu smartphone được bán ra trong quý II, tăng 4% so với năm ngoái.

Theo các nhà phân tích, việc Apple có bị soán ngôi á quân hay không phụ thuộc rất lớn vào iPhone 8.

Phiên bản kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời này dự kiến xuất hiện vào tháng 9. Nó là smartphone được chờ đợi nhất nửa cuối năm nay.

Apple có nguy cơ không giữ được vị trí nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới. Ảnh: NDTV.

“iPhone của Apple đã không còn là món hàng thời thượng ở Trung Quốc. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của hãng trên toàn cầu”, Neil Mawston của Strategy Analytics nói.

Huawei, trong khi đó, khẳng định vững chắc vị trí thứ 3 trên thị trường với thị phần 11% trong quý 2. “Huawei đã đuổi theo rất sát và Apple nên cảm thấy lo lắng trong một vài quý tới. Huawei có doanh số thực sự tốt tại châu Á, châu Âu và châu Phi với các model chạy Android như P10 hay Mate 9”, nhà phân tích Woody Oh nhận định.

Đức Nam
Nguồn Zing News