Cạnh tranh với Uber và Grab, taxi truyền thống thêm người túc trực ở phố đi bộ, ngân hàng

Chỉ mới bước ra từ phố đi bộ, chiếc xe taxi đã nhanh chóng chạy tới, tấp vào lề. Một sự tình cờ cần thiết vào lúc trời đổ cơn giông lớn.

Tăng mạnh nhân viên điều hành điểm tiếp thị

Không khó để thấy nhân viên của các hãng taxi truyền thống ở cửa trung tâm thương mại, khách sạn, quán bar. Họ là những nhân viên điều hành điểm tiếp thị, có nhiệm vụ điều xe đến để phục vụ khách hàng.

Trong vài tháng trở lại đây, các hãng taxi đã phủ rộng mạng lưới điểm tiếp thị như vậy đến nhiều địa điểm có nhu cầu lớn về di chuyển. Thắng cảnh, điểm du lịch và thậm chí là trước cửa ngân hàng cũng xuất hiện bóng nhân viên mang đồng phục hãng taxi.

Trên nhiều website việc làm, các doanh nghiệp taxi liên tục đăng tin tuyển dụng nhân sự cho vị trí nhân viên điều hành điểm tiếp thị. Một hãng taxi nổi tiếng còn cho biết họ có nhu cầu tới 200 người ngay ở thời điểm hiện tại. Tuổi từ 20-40, ngoại hình khá, tốt nghiệp THPT là những yêu cầu ban đầu đối với mọi ứng viên.

Tuy nhiên, để trở thành nhân viên chính thức không đơn giản. Nguyễn Quân, một nhân viên điều hành điểm tiếp thị của hãng Taxi Group cho rằng giọng nói và ngoại ngữ cũng là điều cần thiết. Theo anh, cùng với việc gọi taxi qua bộ đàm, anh cũng chỉ đường cho khách nên giọng nói phải dễ nghe. Thêm vào đó, ngoại ngữ cần tốt để giao tiếp với khách quốc tế. Đặc biệt, vì phải làm mang đồ của khách vào cốp xe và thường xuyên làm việc ngoài trời nên sức khỏe là rất quan trọng.

Taxi dùng app, có wifi miễn phí

Việc bố trí thêm nhiều nhân viên điều hành tại điểm tiếp thị không chỉ biện pháp duy nhất nhằm cạnh tranh với các hãng công nghệ. Hiện tại, có 7 đơn vị của Việt Nam cùng tham gia cung ứng dịch vụ tương tự Grab và Uber. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây là “sự thay đổi tích cực” trong các doanh nghiệp vận tải và công nghệ của Việt Nam.

Bên cạnh đầu tư vào ứng dụng đặt xe, các hãng taxi truyền thống còn đẩy mạnh việc thay mới ô tô. Ngoài 2.000 xe Toyota Vios và Innova đời mới, Taxi Group đã bổ sung nhiều ô tô Hyundai i10 phục vụ dưới nhãn hiệu Taxi Group Eco. Trong khi đó, Mai Linh đang có kế hoạch triển khai 10.000 xe taxi chạy bằng điện.

Đồng thời, các hãng taxi truyền thống cũng trang bị bộ phát wifi phục vụ khách miễn phí, máy POS cho thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Đối với những hãng được phép tham gia thí điểm hợp đồng điện tử, khách hàng còn thường xuyên nhận được mã giảm giá qua email. Dù vậy, taxi truyền thống vẫn cho cảm giác “ít ô tô” nên phải chờ đợi lâu khi đặt xe qua ứng dụng.

Trong lúc trời đang mưa, việc có xe đến đón là ưu điểm lớn mà nhân viên điều hành điểm tiếp thị đã làm được. Bằng một cách nào đó, họ luôn có cảm nhận đúng về nhu cầu và điều xe tới đón rất kịp thời. Cước phí vẫn tính theo đồng hồ và mức giá thấp hơn nhiều so với Uber, Grab.

Vương Diệu Quân
Nguồn Trí thức trẻ