Bán lẻ Việt Nam: Thế Giới Di Động doanh thu cao nhất, FPT Shop hiệu quả nhất

Số liệu toàn ngành bán lẻ Việt Nam cho thấy Thế Giới Di Động đạt doanh thu cao hơn cả Big C hay Coop Mart nhưng FPT Shop lại bán hiệu quả hơn cả.

Tạp chí bán lẻ châu Á (Retail Asia Publishing) và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor Intenational vừa công bố danh sách Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2017. Đây là năm thứ 14 xếp hạng này được công bố. Trong danh sách này có top 10 nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam.

Trong bảng xếp hạng này, Thế Giới Di Động (gồm cả Điện máy Xanh) là nhà bán lẻ có doanh thu cao nhất tại Việt Nam, đạt hơn 1,4 tỷ USD. Xếp ngay sau là Saigon Coop với hơn 1,2 tỷ USD, hệ thống của Big C xếp kế tiếp với hơn 700 triệu USD.

Đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng này là FPT Shop với gần 500 triệu USD. Trần Anh và Viễn Thông A, hai nhà bán lẻ hàng công nghệ lớn, nằm ở vị trí 8, 9.

Danh sách top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Nguồn: Retail Asia Publishing/Hiệp hội bán lẻ VN.
Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Đáng chú ý, trong tất cả các nhà bán lẻ mọi lĩnh vực, hiệu quả bán hàng của FPT Shop xếp cao nhất và vượt trên nhiều nhà bán lẻ khác, với doanh thu hơn 15.000 USD trên một mét vuông. Thế Giới Di Động đạt 5.076 USD/mét vuông. Một nhà bán lẻ khác - Trần Anh - đạt hơn 11.000 USD/mét vuông. Tất cả các nhà bán lẻ còn lại đều đạt doanh thu dưới 10.000 USD/mét vuông.

Thống kê này gồm tất cả các nhà bán lẻ mọi lĩnh vực tại Việt Nam nhưng có đến 4 đại diện nhà bán lẻ chỉ chuyên mặt hàng công nghệ, cho thấy quy mô ngành này rất lớn.

Bảng xếp hạng của mỗi nền kinh tế dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng.

Top 40 trong 500 nhà bán lẻ lớn của khu vực châu Á Thái Bình Dương hầu hết đều đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc với các tên thương hiệu có mặt tại Việt Nam như Aeon Mall, Lotte, Family Mart, 7-Eleven,...

Hải Đăng
Nguồn ICT News