Thương hiệu nào đang thống trị thị trường ô tô châu Á và thế giới?

Năm 2016, dù Volkswagen là nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất thế giới, nhưng nếu phân tích số liệu sâu hơn, sẽ thấy đây không phải là thương hiệu dẫn đầu nhiều thị trường nhất thế giới.

Mới đây, trang Regtransfers của Anh đã công bố infographic cho thấy Toyota vẫn "thống lĩnh", khi là thương hiệu bán chạy nhất ở tới 49 nước.

Toyota đứng đầu nhiều khu vực trên thế giới, như Mỹ Latin, châu Á và châu Phi; cũng là thương hiệu bán chạy nhất tại các thị trường như Costa Rica, Uganda, Angola, Tanzania, UAE, Singapore, Indonesia và Áo.

Đứng thứ hai là Volkswagen, với khoảng cách khá xa - dẫn đầu về doanh số tại 14 thị trường, hầu hết là các nước châu Âu, như Thuỵ Sĩ, Bỉ, Hà Lan, Thuỵ Điển, Đức, Croatia và Belarus.

Đứng thứ ba là Ford, với doanh số cao nhất tại các thị trường lớn trọng yếu như Mỹ, Canada và New Zealand.

Cùng đứng thứ 4 là Renault và Skoda, dẫn đầu về doanh số ở 6 nước.

Đứng thứ 6 là Dacia và Fiat, dẫn đầu doanh số ở 5 nước.

Nhấp chuốt vào ảnh để xem kích thước lớn.

Tại châu Á, trừ những nước có thương hiệu ô tô riêng phát triển mạnh, như Hàn Quốc với Hyundai, Malaysia với Perodua, hay Trung Quốc với Wuling...; còn lại, thống trị cũng là Toyota.

"Bản đồ" này của Regtransfers cho thấy trong năm 2016, thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam là Kia. Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), danh hiệu này thuộc về Toyota, với thị phần cao gần gấp đôi Kia (ảnh dưới).

Nhật Minh / Regtransfers
Nguồn Dân Trí