Cuộc chiến khuyến mại và giảm giá ô tô: “Đâm lao phải theo lao”

Để duy trì doanh số và thị phần, các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam không còn cách nào khác là phải liên tục tung ra các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi để thu hút khách hàng.

Kể từ đầu năm 2017 đến nay, cứ đều đặn mỗi tháng, các hãng xe ô tô lại thông báo giảm giá cho một sản phẩm nào đó hoặc tung ra các chương trình kích cầu ngắn hạn. Người tiêu dùng không còn quá bất ngờ khi thấy mẫu xe này được tặng 30 triệu đồng, mẫu xe kia giảm giá 50 triệu đồng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến giảm giá kéo dài trên thị trường ô tô là do ảnh hưởng của chính sách thuế mới đối với các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN. Theo lộ trình, đến năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%, dẫn tới nhiều dòng xe giảm giá đáng kể. Do đó, nhiều người Việt có tâm lý chờ khi giá xe nhập khẩu rẻ hơn mới mua xe hơi.

Khi các đối thủ đồng loạt tham gia cuộc đua, hiếm hãng xe nào có thể “khoanh tay đứng nhìn”. Bên cạnh đó, lo sợ doanh số sẽ sụt giảm mạnh nên sau khi kết thúc đợt giảm giá này, các công ty tiếp tục các chương trình ưu đãi, khuyến mại khác để kích cầu.

Các hãng ô tô liên tục tung ra các chương trình ưu đãi để duy trì thị phần.

Tương tự như những tháng trước, trong tháng 7, các mẫu xe X-Trail được Nissan Việt Nam bán với giá thấp hơn từ 49-85 triệu đồng. Cụ thể, X-Trail 2.0 2WD giảm 65 triệu đồng, giá niêm yết còn 933 triệu đồng; X-Trail 2.0 SL 2WD giảm 49 triệu đồng, còn 999 triệu đồng; X-Trail 2.5 SV 4WD giảm 85 triệu đồng, còn 1,113 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khách hàng mua X-Trail (bao gồm cả phiên bản giới hạn hai màu đỏ đen) trong tháng 7 còn được tặng 1 bộ định vị AVN, 1 bộ thảm sàn và tiền mặt từ 20-40 triệu đồng.

Ngoài X-Trail, Nissan cũng triển khai chương trình ưu đãi cho tất cả các sản phẩm khác của hãng. Mẫu xe Navara được tặng nắp thùng và tiền mặt với tổng giá trị cao nhất là 45 triệu đồng; Mẫu xe Sunny được tặng bộ phụ kiện hoặc tiền mặt; Nissan Teana được tặng tiền mặt 10-20 triệu đồng; Nissan Juke được tặng tiền mặt 10 triệu đồng.

Không trực tiếp giảm giá sản phẩm, nhưng Toyota Việt Nam kích cầu bằng cách tặng lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe từ 1/7-31/8. Đối với Toyota Corolla Altis mức hỗ trợ phí trước bạ là 40 triệu đồng, Vios là 30 triệu đồng. Khách hàng mua xe Innova tất cả các phiên bản (ngoại trừ khách hàng mua xe lô) và thanh toán đầy đủ, sẽ được nhận gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm có giá trị tương đương 11 triệu đồng.

Trước đó, liên doanh Nhật Bản từng triển khai chương trình bốc thăm trúng thưởng xe Camry cho khách hàng mua xe trong tháng 5. Đến tháng 6, TMV tiếp tục đưa ra chương trình khuyến mãi, tặng gói bảo dưỡng định kỳ 3 năm cho các khách hàng mua xe lắp ráp trong nước.

Mẫu xe bán chạy nhất thị trường Vios vẫn được Toyota mạnh tay ưu đãi.

Trong tháng 7, GM Việt Nam không điều chỉnh giá niêm yết, nhưng ưu đãi tặng tiền cho nhiều mẫu xe. Trong đó, khách hàng mua Chevrolet Aveo được tặng 30 triệu đồng với cả 2 phiên bản; Cruze ưu đãi 50-70 triệu đồng; Orlando và Captiva được tặng từ 15-24 triệu đồng; Colorado ưu đãi từ 20-70 triệu đồng.

Thaco Kia có động thái tương tự khi giảm giá cho 3 mẫu xe Morning, Rondo và Rio trong khoảng thời gian từ ngày 5/7-31/7 với mức 5-10 triệu đồng (Morning, Rondo giảm 5 triệu đồng và Rio giảm 10 triệu đồng). Ngoài ra, khách hàng còn được tặng gói quà phụ kiện trang trí xe giá trị và bảo hiểm.

Không nằm ngoài cuộc đua, Honda Việt Nam triển khai chương trình “Mua xe Honda, cơ hội trúng xe Accord” với tổng giá trị lên đến hơn 4 tỷ đồng. Theo đó, khách hàng mua xe Honda CR-V, Honda Civic, Honda Accord và Honda Odyssey từ ngày 1/7-31/7 có cơ hội tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng 3 chiếc Honda Accord 2.4L (nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, trị giá 1 tỷ 390 triệu đồng/chiếc).

Linh Lam
Nguồn Người đồng hành