Chiến dịch Fearless Girl gây bão tại Cannes Lions với hàng loạt giải Grand Prix

Bức tượng Fearless Girl đặt tại Phố Wall do McCann New York thực hiện cho State Street Global Advisors là một biểu tượng đại diện cho sức mạnh của phụ nữ trong kinh doanh.

Bức tượng này đã làm cho ngày đầu tiên của Liên hoan sáng tạo toàn cầu Cannes Lions trở nên đặc biệt hơn khi giành được giải Grand Prix cho cả 3 hạng mục Glass, PR và Outdoor.

Ba trưởng ban giám khảo gồm Wendy Clark (hạng mục Glass), Karen van Bergen (hạng mục PR) và Bruno Bertelli (hạng mục Outdoor) đã khen ngợi Fealess Girl và tầm ảnh hưởng của nó trên thế giới thông qua một hình ảnh cực kỳ đơn giản và nhưng đầy cảm hứng.

Bà Clark, CEO của DDB Bắc Mỹ nói: “Tôi phải nói rằng chiến dịch đơn giản này thu hút toàn bộ sự chú ý của thế giới và nó vẫn sẽ như vậy trong nhiều năm tới. Cách sử dụng một biểu tượng đơn giản đã vượt qua mọi khoảng cách địa lý, ngôn ngữ và văn hóa. Đối với chúng tôi, đó là hình ảnh một cô gái, nhưng lại tinh tế thể hiện được hành trình và chặng đường của người phụ nữ để trao quyền cho thế hệ tiếp theo. Nó gieo hy vọng và cả hoài bão cho mỗi cô bé trên khắp thế giới”.

Bà Clark cũng chỉ ra kết quả kinh doanh của State Street đã tăng 374% bao gổm cả sự tăng trưởng của quỹ SHE – chuyên về chỉ số đa đạng giới tính SSGA của State Street. Chỉ số này theo dõi các hoạt động những công ty của Mỹ dẫn đầu trong việc khuyến khích phụ nữ tham gia vào ban quản trị và giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong công ty.

Bà Clark cho biết Ban giám khảo hạng mục Glass đang tìm kiếm “những chiến dịch mới mẻ, can đảm, có sự thay đổi và tác động lớn, đồng thời cũng phải truyền cảm hứng” và Fearless Girl đã hội tụ tất cả các yếu tố đó. Bà nói: “Chúng tôi đã có thể nói rằng chiến dịch mà chúng tôi bình chọn đã thay đổi và thách thức một vấn đề cụ thể và biến vấn đề đó trở thành một điều gì đó mà chúng tôi có thể hình dung”.

Bà Van Bergen, CEO của Omnicom Public Relations Group, cũng nhắc lại những cảm xúc tương tự khi Ban giám khảo hạng mục PR do bà làm dẫn dắt bị thuyết phục hoàn toàn bởi chiến dịch này.

Bà nói: “Là một công ty dịch vụ tài chính, State Street đã làm bức tượng này trở thành trung tâm của thế giới tài chính, chúng tôi nghĩ rằng đây là một quyết định can đảm. Đó là một câu chuyện đẹp. Có một vài hành động xô ngã bức tượng nhưng cô bé vẫn đứng vững bất chấp mọi khó khăn”.

Tất nhiên, Fearless Girl vẫn có một số đối thủ khác cho giải Grand Prix hạng mục Glass và PR.

Bà Clark cho biết đã có sự tranh luận giữa các giám khảo hạng mục Glass cho chiến dịch Fearless Girl và Tecate’s “Violence”, kết quả Tecate’s “Violence” đã đạt giải Gold Lion. Một giải Gold Lion khác thuộc về The Ammada Trust’s #GiveHer5, đây là chiến dịch của một tổ chức phi lợi nhuận nhưng không đủ điều kiện cho giải Grand Prix.

Chiến dịch về an toàn giao thông “Meet Graham” đã đạt giải Grand Prix hạng mục Lions Health sau đó, chiến dịch này cũng là một ứng cử viên cho giải Grand Prix hạng mục PR, nhưng cuối cùng chiến dịch này đã đạt giải Gold Lion.

Chưa từng có sự tranh luận nào gay gắt như vậy giữa các giám khảo hạng mục Outdoor và cuối cùng Ban giám khảo đã quyết định giải Grand Prix thuộc về cả 2 chiến dịch là Fearless Girl và Chiến dịch hashtag ngoài trời của Twitter, được thực hiện bởi agency nội bộ của Twitter.

Ông Bertrelli, Global Chief Creative Officer của Publicis, cho biết việc lựa chon Fearless Girl không phải là một quyết định dễ dàng hơn. Ông nói đùa: “Chúng tôi mất tận 5 phút để đi đến quyết định (chọn Fearless Girl) và bây giờ chúng tôi muốn đi ra ngoài biển”.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Tim Nudd / Adweek