PMI tháng Sáu bật tăng trở lại từ đáy 14 tháng

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei, một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất, đã tăng lên 52,5 điểm trong tháng Sáu từ mức 51,6 điểm - là mức thấp của 14 tháng được ghi nhận trong tháng Năm.

Kết quả chỉ số mới nhất cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện mạnh mẽ, và là kết quả cao hơn mức trung bình của chỉ số kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011, Nikkei cho biết.

Sau khi chậm lại đáng kể trong tháng Năm, tốc độ tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới đã gia tăng trong tháng Sáu. Số lượng đơn đặt hàng mới gần đây nhất tăng mạnh và các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do nhu cầu thị trường mạnh lên. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng Sáu.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng phản ánh tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hoá trung gian, đặc biệt là lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng mới của các công ty sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản lại giảm.

Số lượng đơn hàng mới đã gia tăng trong tháng Sáu, giúp chỉ số PMI tháng Sáu của Việt Nam tăng lên 52,5 điểm.

Nhờ số lượng đợn đặt hàng mới tăng, cùng với nhu cầu khách hàng tăng lên, sản lượng đã chứng kiến mức tăng tháng thứ tám liên tiếp, đồng thời tốc độ tạo việc làm cũng nhanh hơn khi các nhà sản xuất Việt Nam đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn và yêu cầu đối với sản xuất cao hơn.

Tuy vậy, mức độ lạc quan trong kinh doanh đã tiếp tục giảm trong tháng Sáu, tức đã giảm tháng thứ tư liên tiếp thành mức yếu nhất kể từ tháng 6/2013. Tuy nhiên, kết quả mới nhất vẫn cho thấy sự lạc quan với quan điểm tích cực phản ánh kỳ vọng nhu cầu thị trường tăng, thành công trong việc giành được những đơn đặt hàng mới và các kế hoạch tăng công suất.

"Mặc dù giảm nhẹ vào quý I của năm, kết quả chỉ số PMI trung bình trong quý II cho thấy sản lượng của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng mạnh. IHS Markit dự báo GDP của Việt Nam tăng 6,2% năm nay, với những dữ liệu mới nhất cho thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục đóng góp tích cực", Andrew Harker tại IHS Markit, đơn vị thu thập kết quả khảo sát nói.

Nhật Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư