Khi người nổi tiếng làm giám đốc

Mô típ sử dụng người nổi tiếng đảm nhiệm các chức vụ cao đã và đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện.

Nếu như trong quá khứ, vai trò của người nổi tiếng trong các doanh nghiệp thường chỉ dừng lại ở mức độ tượng trưng như đại diện hình ảnh hay đại sứ thương hiệu thì giờ đây mọi chuyện đã khác. Hồi đầu năm nay, nữ ca sĩ người Mỹ Alicia Keys đã được hãng điện thoại nổi tiếng thế giới BlackBerry (Canada) bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Sáng tạo. Nam ca sĩ Justin Timberlake cũng được hãng bia Budweiser (Mỹ) giao cho vai trò Giám đốc Sáng tạo cho sản phẩm Bud Light Platium của họ.


Ca sĩ Alicia Keys và Justin Timberlake

Vào năm 2010, nữ ca sĩ Lady Gaga cũng từng được hãng công nghệ Polaroid (Mỹ) mời làm Giám đốc Sáng tạo. Tập đoàn Intel (Mỹ) cũng đã bổ nhiệm nam ca sĩ Will.i.am thuộc nhóm nhạc Black Eye Peas vào vị trí Giám đốc Sáng tạo và Đổi mới.

Tại Việt Nam, Tập đoàn FPT vào năm 2009 từng bổ nhiệm nữ diễn viên Mai Thu Huyền vào vai trò Tổng Giám đốc của FPT Media với nhiệm vụ đưa đơn vị này phát triển thành một nhà sản xuất phim chuyên nghiệp. Ngoài ra, một số nam người mẫu nổi tiếng khác ở trong nước như Đức Tiến hay Nathan Lee cũng đều đang nắm giữ những vị trí Giám đốc Quảng cáo và Giám đốc Sáng tạo cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thời trang.

Thật ra, trước khi lên nắm vị trí Tổng Giám đốc FPT Media, nữ diễn viên Mai Thu Huyền cũng đã có 8 năm công tác tại bộ phận Truyền thông của Tập đoàn FPT và hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật. Và mặc dù FPT Media bỗng nhiên chấm dứt hoạt động vào năm 2011 cùng với sự ra đi của Tổng Giám đốc đơn vị, vẫn không thể phủ nhận được đóng góp của Mai Thu Huyền với FPT.

Tương tự như trường hợp của Mai Thu Huyền, cả Đức Tiến và Nathan Lee cũng đều là những người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực thời trang trước khi được giao cho những vị trí quản lý cấp cao.


Diễn viên Mai Thu Huyền và người mẫu Đức Tiến

Trong khi đó, khó có thể nói rằng những nghệ sĩ như Lady Gaga, Will.i.am hay cả Alicia Keys là người thực sự thích hợp với vai trò giám đốc sáng tạo cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ.

Ở vai trò Giám đốc Sáng tạo của Polaroid, Lady Gaga từng tự tay thiết kế cho hãng này một mẫu máy in ảnh thời trang nhưng doanh số không được như ý. Còn sự đóng góp của Giám đốc Sáng tạo và Đổi mới Will.i.am cho hãng Intel dường như cũng chỉ mới dừng lại ở việc xuất hiện tại những sự kiện ra mắt sản phẩm. Trường hợp của Alicia Keys còn thú vị hơn khi mà nữ ca sĩ này từng tiết lộ rằng mình là người hâm mộ các sản phẩm của Apple - đối thủ lớn nhất của BlackBerry.

Theo đánh giá của một số nhân vật có uy tín trong lĩnh vực công nghệ (được trang tin Fast Company dẫn lời), những nghệ sĩ nổi tiếng thường ít khi làm “được việc” nếu phải chịu trách nhiệm sáng tạo sản phẩm.

Đầu tiên, những mẫu thiết kế họ đưa ra có thể rất độc đáo và khác lạ, nhưng không có nghĩa rằng đó sẽ là những sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. Thêm vào đó, người nổi tiếng thường ít khi chịu nghe phản biện - điều tối kỵ đối với những người làm quản lý.

Theo chuyên gia tư vấn thương hiệu Denise Lee Yohn (Mỹ), việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng chẳng qua cũng chỉ là một cách để đẩy mạnh biện pháp marketing nói trên mà thôi.

Bằng việc bổ nhiệm các chức danh cấp cao cho nghệ sĩ, doanh nghiệp hy vọng có thể khiến cho khách hàng tin tưởng rằng những người nổi tiếng này sẽ thực sự tạo ra được những thay đổi cho sản phẩm/dịch vụ mà họ đang đại diện, chứ không còn đơn thuần là chuyện vay mượn hình ảnh như trước.

Dù sao thì trước mắt, sự xuất hiện của những người nổi tiếng trong vai trò quản lý cấp cao vẫn mang lại một số lợi ích nhất định cho doanh nghiệp.

Giới trẻ chắc chắn sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi được theo dõi Lady Gaga hay Alicia Keys thay cho những ông Giám đốc tập đoàn đứng ra giới thiệu những sản phẩm và công nghệ mới. Các chiến dịch quảng cáo - truyền thông của Polaroid, Intel hay BlackBerry hoàn toàn có khả năng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng nhờ vào sự góp mặt của những vị Giám đốc kiêm ca sĩ nổi tiếng kể trên.

Và ngược lại, bên cạnh những thành công ở lĩnh vực nghệ thuật, giới nghệ sĩ cũng hoàn toàn có thể cảm thấy tự hào khi được nắm giữ những vai trò quan trọng tại các tập đoàn nổi tiếng, điều mà rất nhiều người học cao hiểu rộng đang phải mơ ước.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư