Số chuyến bay của Vietjet Air bất ngờ tăng vọt dịp hè

Từ giữa tháng 5 đến nay, số chuyến bay của Vietjet đã tăng 25%, trong khi số chuyến bay của Vietnam Airlines gần như không đổi còn Jetstar Pacific giảm mạnh.

Theo số liệu từ Cục hàng không Việt Nam, tính từ đầu 2017 đến giữa tháng 5/2017, tỷ lệ về số chuyến bay giữa 2 hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air khá ổn định.

Cụ thể, trong quý 1, Vietnam Airlines thực hiện gần 25.500 chuyến bay thì Vietjet Air là hơn 19.000 chuyến. Nói nôm na, trước đây Vietnam Airlines bay 10 chuyến thì Vietjet bay 7.

Sang tháng 4 và nửa đầu tháng 5, tỷ lệ này giữa 2 hãng hàng không vẫn được duy trì ổn định, Vietnam Airlines mỗi tuần bay khoảng 2.400 chuyến còn Vietjet là 1.800 chuyến.

Tuy nhiên, theo những số liệu mới được công bố, từ giữa tháng 5 đến nay, số chuyến bay của Vietjet Air bất ngờ tăng vọt, thậm chí đã gần đuổi kịp số chuyến bay của Vietnam Airlines.

Cụ thể, tuần 17/5-23/5, Vietjet bay 2.210 chuyến và đến tuần 31/5-6/6 bay 2.311 chuyến. So với trung bình giai đoạn trước đó, số chuyến bay của Vietjet đã tăng khoảng 25%, trong khi Vietnam Airlines dậm chân tại chỗ. Giờ đây, tỷ lệ là Vietnam Airlines bay 10 chuyến thì Vietjet bay 9 chuyến.

Điều đáng chú ý là, tổng số chuyến bay của các hãng hàng không gần như không đổi.

Số chuyến bay của Vietjet tăng trong khi Jetstar giảm.

Trong tháng 4, Jetstar mỗi tuần bay hơn 900 chuyến nhưng từ tháng 5 đến nay mỗi tuần chỉ còn bay hơn 500 chuyến, sụt giảm 40%.

Thị phần các hãng hàng không.

Các chuyên gia cho rằng, Vietjet thành công nhờ áp dụng nhiều cách để tối thiểu hóa chi phí của mô hình hàng không giá rẻ. Vietjet hiện khai thác duy nhất một dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320 và A321, từ đó, động cơ và linh kiện cũng như việc huấn luyện, vận hành và sửa chữa được đồng bộ. Việc sử dụng những dòng máy bay tiên tiến cũng giúp tiết kiệm khoảng 15% chi phí xăng dầu và chi phí vận hành.

Bên cạnh đó, việc chuyên tâm phục vụ các đường bay ngắn, tối đa từ 5-6 giờ bay nên có thể thực hiện quay vòng nhiều chuyến, đi và về trong cùng một ngày cũng giúp tiết kiệm chi phí ăn ở của đội ngũ phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay.

Ngoài ra, như nhiều hãng giá rẻ khác, các chuyến bay của Vietjet không có các suất ăn đi kèm và chi phí hành lý trong giá vé. Các dịch vụ này chỉ dành cho những người nào có nhu cầu, nhờ đó giá vé được giữ ở mức thấp.

Hà My
Nguồn Trí thức trẻ