Kinh doanh trên di động đang nở rộ, có dấu hiệu vượt mặt PC

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, di động đang trở thành phương tiện mua sắm ngày càng phổ biến. Các doanh nghiệp, chủ shop online nên tận dụng kênh bán hàng hiệu quả này.

Theo nghiên cứu của Bizweb, một thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ mua bán hàng hóa trên các thiết bị ngày càng tăng lên nhanh chóng trong các năm gần đây.

Nghiên cứu thực hiện trên 27.000 website mua bán hàng hóa cho thấy có tới 53,8% người truy cập bằng điện thoại. Đáng chú ý, tỷ lệ người mua hàng truy cập bằng desktop chỉ đứng thứ hai với 41,3%, còn lại là tablet. Trong các thiết bị di động, iPhone là thiết bị truy cập phổ biến hơn cả (chiếm hơn 30%).

Báo cáo Vietnam Digital Landscape 2017 do tổ chức We Are Social thực hiện cũng cho thấy người dùng Internet ở Việt Nam bằng điện thoại di động đang tăng nhanh đáng kể. Tính đến tháng 1, cả nước đã có 47,19 triệu người dùng truy cập Internet bằng thiết bị di động, chiếm khoảng 50% dân số.

Trong tổng số gần 95 triệu người Việt Nam có 39% số người xác nhận đã mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến. Trong đó, 29% số này từng ít nhất một lần mua hàng trực tuyến bằng thiết bị di động.

Tăng trưởng bán hàng trên di động, PC qua các năm và dự báo. Nguồn: Euromonitor, VNG.

Theo VECOM, cách đây 3 năm, tỷ lệ người dùng máy tính truy cập trong ngành thương mại điện tử cao hơn số lượng người dùng truy cập bằng điện thoại. Nhưng đến nay, số lượng người vào các website qua điện thoại chiếm đến 50%. Cá biệt có những website tốt, lượng người truy cập bằng thiết bị di động lên đến 80-90%.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký VECOM đồng thời là người trực tiếp phụ trách nghiên cứu của Bizweb, cho biết di động đã trở thành phương tiện xu thế để truy cập mua sắm một cách nhanh chóng.

Các doanh nghiệp, chủ shop sẽ bỏ qua quá nửa khách hàng tiềm năng nếu không biết tận dụng kênh này. Vì thế, xu hướng bán hàng trên di động cần được các chủ shop chú ý hơn.

Để nắm bắt xu thế kinh doanh trên di động, ông Tuyến cho rằng các doanh nghiệp, shop online cần phải chú ý tới đó là yếu tố về công nghệ trước tiên. Người dùng đang truy cập rất nhiều qua di động, họ sẵn sàng chi tiền để mua sắm khi và chỉ khi họ thấy tin tưởng. Các shop cần đầu tư thông minh cho việc tối ưu di động để tăng cường trải nghiệm người dùng trên di động.

Số lượng người vào các website qua điện thoại chiếm đến 50%. Cá biệt có những website tốt, lượng người truy cập bằng thiết bị di động lên đến 80-90%.

Nhận xét về việc xu hướng kinh doanh online qua PC truyền thống có bị đe dọa hay không, ông nhận định kinh doanh online qua máy tính và di động không có mâu thuẫn với nhau.

Ông Tuyến cho biết di động và PC chỉ là các phương tiện khác nhau để người dùng truy cập mua hàng. Người mua hàng có thể xem hàng qua di động nhưng họ lại không đặt mua hàng mà sau đó sẽ lên máy tính để được xem sản phẩm rõ nét hơn và đặt hàng trên máy tính.

“Đó là một xu hướng hiện nay người kinh doanh tại Việt Nam cũng đang hướng đến đó là bán hàng đa kênh (Omni chanel). Mục tiêu cuối cùng đó là thống nhất quản lý và xuyên suốt về trải nghiệm khách hàng dù họ xem ở đâu và mua hàng ở bất kỳ kênh nào”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Hiếu Công
Nguồn Zing News