FMCG Monitor 04/2017: Thị trường FMCG tiếp tục được kỳ vọng sẽ tốt hơn vào cuối năm 2017

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc 26/03/2017

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 4 năm 2017:

Các chỉ số chính

Trung bình trong 4 tháng đầu năm 2017, CPI thấp hơn mức trung bình của Quý I vừa qua nhưng vẫn cao hơn so với năm ngoái. Mặc dù thời gian còn lại của năm được dự báo sẽ có những cải thiện tích cực với nhiều nỗ lực hơn, Việt Nam đang phải đối mặt với một chặng đường khó khăn trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017. Trong bối cảnh nền kinh tế yếu hơn dự kiến, sự tăng trưởng lành mạnh của lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng là một điểm sáng.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Thị trường FMCG ở Thành thị 4 TP chính tiếp tục tăng trưởng cả về giá trị lẫn khối lượng, còn thị trường Nông thôn đang lấy lại đà tăng trưởng. Trong ngắn hạn, thị trường ở Nông thôn đã đạt mức tăng trưởng cao nhất từ Quý II 2016 đến nay. Nhìn chung, viễn cảnh tươi sáng hơn của FMCG tiếp tục được kỳ vọng vào cuối năm 2017.

Thức uống và Thực phẩm đóng gói đang dẫn đầu tăng trưởng ở Thành thị, trong khi Sữa, các sản phẩm từ Sữa và Thức uống là hai ngành hàng đang thúc đẩy sự phục hồi ở Nông thôn. Sản phẩm Chăm sóc cá nhân và Chăm sóc gia đình cũng đạt những kết quả tốt nhờ vào sự gia tăng khối lượng tiêu dùng. Nhìn chung, hầu hết các ngành hàng đều tăng trưởng tích cực, ngoại trừ ngành hàng Sữa, các sản phẩm từ Sữa ở Thành thị 4 TP và Thực phẩm đóng gói ở Nông thôn. Nguyên nhân là do sự trì trệ hoặc thậm chí giảm sút của một số ngành hàng lớn như Sữa bột (ở Thành thị 4 TP), Phụ gia nấu ăn và Mì ăn liền (ở Nông thôn).

[Download báo cáo tại đây]

Ngành hàng tiêu biểu

Trà hòa tan và các sản phẩm Vệ sinh gia dụng là 2 ngành hàng nổi bật lần lượt ở Thành thị 4 TP và Nông thôn. Bằng cách thu hút thêm nhiều người mua, mở rộng mạng lưới tiêu dùng, Trà hòa tan và sản phẩm Vệ sinh gia dụng tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng tiêu thụ. Các ngành hàng này cho thấy tiềm năng phát triển lớn cả về mức độ thâm nhập thị trường lẫn mức độ tiêu thụ.

Có phải 2 ngành hàng này đang lấy nguồn tăng trưởng từ những ngành hàng khác không? Hay có những nhu cầu mới phát sinh thúc đẩy thị trường phát triển hơn nữa?

Kênh mua sắm

Bằng cách nâng cấp và hiện đại hóa, Cửa hàng bách hóa (quy mô vừa) dẫn đầu tăng trưởng thị trường và tăng thêm thị phần không chỉ ở Thành thị 4 TP mà gần đây còn ở khu vực Nông thôn. Trong 4 tháng đầu năm, Siêu thị và Đại siêu thị tiếp tục cho thấy tầm quan trọng bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận, thu hút nhiều người mua Thành thị hơn. Do đó, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các Siêu thị nhỏ và Cửa hàng tiện lợi, kênh mua sắm hiện đại có thể chuyển biến tích cực hơn trong năm nay.

Tiêu điểm của tháng – Thách thức đối với ngành hàng Sữa bột cho bé trên 1 tuổi

Ở khu vực Thành thị 2 TP chính, ngành hàng này hiện đang đối mặt với tình trạng suy giảm lượng người mua lẫn sản lượng tiêu thụ, đặc biệt ở nhóm tuổi từ 1 trở lên mặc dù thị trường FMCG đang sáng sủa hơn. Với xu hướng đề cao sự tiện lợi và các bà mẹ hiện đại hơn, liệu có phải ngành hàng này đang mất người mua sang cho các dòng sản phẩm dinh dưỡng uống liền khác như Sữa bột pha sẵn cho bé (trên 1 tuổi) hay không?

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel