Bị thâu tóm, Công ty thực phẩm Cầu Tre phải đổi tên

Đại hội cổ đông thường niên ngày 21-5 của công ty cổ phần thực phẩm Cầu Tre đã thông qua tờ trình đổi tên doanh nghiệp này thành Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre.

Trước đó, CJ Cheiljedang Corporation (CJCJ) - một công ty con chuyên về thực phẩm và công nghệ y sinh của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) - trở thành cổ đông lớn nhất, chiếm hơn 71% cổ phần doanh nghiệp VN.

Ngoài việc đổi tên, doanh nghiệp này cũng bổ sung mở rộng thêm một số ngành nghề như chế biến và bảo quản rau quả, sản xuất bánh, sản xuất các thức ăn chế biến sẵn, đồng thời tham gia bán buôn thực phẩm.

Dự án nhà máy chế biến thực phẩm mới tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) cũng được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 1.200 tỷ đồng so với 600 tỷ đồng dự kiến trước đó.

Hồi tháng 4-2017, CJ cũng đã chi 300 tỷ đồng để mua lại gần 65% cổ phần công ty thực phẩm Minh Đạt, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, đồ đông lạnh. Đại diện CJ VN cho biết mảng thực phẩm là giá trị cốt lõi của CJ, các thương vụ này cho thấy đây là hướng đi lâu dài mà CJ muốn phát triển tại thị trường VN.

CJ bắt đầu tham gia cổ đông chiến lược của Cầu Tre từ tháng 12-2016 sau khi mua lại toàn bộ số cổ phần từ các quỹ đầu tư khác để nắm giữ hơn 47% số cổ phần có quyền biểu quyết. Thời điểm đó, cổ đông nhà nước là Tổng công ty thương mại Sài Gòn – TNHH một thành viên (Satra) nắm 45% cổ phần.

Đến tháng cuối tháng 3-2017, CJ nâng tỷ lệ nắm giữ lên 51,6%.

Ngày 28-4 vừa qua, Satra đã tổ chức bán đấu giá thêm 20% số cổ phần của Cầu Tre và CJ đã tham gia trúng đấu giá này, nâng tỷ lệ nắm giữ số cổ phần Cầu Tre của tập đoàn Hàn Quốc lên 71,6% . Sau giao dịch này, Satra chỉ còn nắm giữ 25% vốn điều lệ, 3% còn lại của các cá nhân khác.

Cầu Tre hiện đang có vốn điều lệ 117 tỷ đồng, với 11,7 triệu cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

N. Bình
Nguồn Tuổi Trẻ Online