5 nguyên tắc để lại ấn tượng lâu dài cho quảng cáo

5 nguyên tắc để lại ấn tượng lâu dài cho quảng cáo

Kantar Millward Brown vừa phát hành bản báo cáo “Make a Lasting Impression” (tạm dịch: Hãy để lại ấn tượng lâu dài cho quảng cáo) và đưa ra 5 nguyên tắc để tạo nên những quảng cáo tuyệt vời và giúp tăng doanh số.

Theo phân tích của báo cáo, hiện nay chỉ có 15% quảng cáo có thông điệp được người xem tiếp nhận. Các thương hiệu nên tập trung nhiều hơn vào yếu tố cảm xúc, ý tưởng sáng tạo và truyền ít thông điệp hơn. Quảng cáo nào thể hiện được cảm xúc theo một cách sáng tạo nhất sẽ giúp doanh số được cải thiện đáng kể trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Báo cáo này đưa ra các ví dụ về những quảng cáo thành công nhất của địa phương cũng như trên toàn thế giới năm vừa qua, đồng thời cũng chỉ ra những “mẹo” tạo nên quảng cáo có thể để lại được những ấn tượng nhiều ý nghĩa, giúp mở rộng mục tiêu thương hiệu, gắn kết với người tiêu dùng, để kể chuyện như thế nào và giúp tăng doanh số.

Đây chính là lúc ngừng giới thiệu về sản phẩm và bắt đầu xây dựng thương hiệu. Bạn hãy đọc qua 5 nguyên tắc dưới đây và Báo cáo “Make a Lasting Impression” để áp dụng vào chiến dịch của mình nhé!

1. Tạo sự ấn tượng đầy ý nghĩa

Thông điệp ẩn dụ có thể tạo ra ấn tượng về sự sâu sắc nhưng nó ngày càng ít được sử dụng trong quảng cáo TV.

Xét về dài hạn, các thuơng hiệu có định vị và ý nghĩa thương hiệu rõ ràng sẽ lớn mạnh và thành công hơn. Các marketer cần vượt ra ngoài thông điệp truyền thông và tập trung vào sự ấn tượng lâu dài mà quảng cáo để lại cho người xem. Bao gồm cả ý tưởng sáng tạo được nói đến, cách câu chuyện được kể lẫn giai điệu giàu cảm xúc của quảng cáo đó. Giờ là lúc bớt phô bày tính năng sản phẩm và bắt đầu xây dựng ý nghĩa thương hiệu.

2. Khắc ghi trong tâm trí chứ không phải lướt ra đầu

Để lại sự ấn tượng thông qua cảm xúc là một cách tuyệt vời.

Những quảng cáo sáng tạo giàu cảm xúc luôn đạt kết quả tốt hơn những cái đưa ra thông điệp quá đơn điệu vốn hay bị người xem phớt lờ. Khắc ghi trong tâm trí nghĩa là bạn phải tập trung và nhất quán, hạn chế số lượng các thông điệp quan trọng cần truyền tải trong một TVC. Nghiên cứu của Kantar Millward Brown trên 1.000 quảng cáo cho thấy rằng những quảng cáo chỉ phát đi duy nhất một thông điệp thì 30% người xem nhận biết được thông điệp chính, với những quảng cáo truyền đi ba thông điệp thì chỉ có 14% người xem nhận biết được thông điệp đầu tiên.

3. Kể chuyện hay sẽ để lại ấn tượng sâu sắc

Những quảng cáo được thực hiện theo cách kể chuyện sẽ được chú ý và ghi nhớ nhiều hơn.

Quảng cáo ‘Buster the Boxer’ của John Lewis là 1 trong 5 quảng cáo được yêu thích nhất và số lượt xem trên mạng xã hội đã vượt qua 1.95 triệu lượt xem. Câu chuyện ảnh hưởng tốt tới nhiều đối tượng. Nó rất nhẹ nhàng, dễ hiểu và khác biệt với các thương hiệu bán lẻ khác. Câu chuyện được dẫn dắt từ tốn và cuối cùng làm người xem mỉm cười thích thú. Làm như vậy, quảng cáo sẽ giúp tăng doanh số trong ngắn hạn và để lại sự ấn tượng thương hiệu trong dài hạn.

4. Không có tên thương hiệu thì sự ấn tượng cũng không còn

Một đoạn video dù hay như thế nào mà không thể hiện thương hiệu sẽ không giúp tăng giá trị thương hiệu.

Thậm chí những quảng cáo giàu cảm xúc cũng cần phải thể hiện thương hiệu ở mức độ nào đó, đặc biệt là với quảng cáo digital, đây là những dạng quảng cáo dễ bị bỏ qua và bạn chỉ có một vài giây để gây tác động. Một vài quảng cáo vì quá đi theo con đường xây dựng cảm xúc mà bị bỏ quên mất phần branding thương hiệu, hay thương hiệu chỉ xuất hiện một đoạn ngắn ở cuối quảng cáo. Theo nghiên cứu suốt 25 năm qua của Kantar Millward Brown thấy rằng những quảng cáo có branding nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp tăng doanh số nhiều hơn những quảng cáo thể hiện thương hiệu ít. Thách thức đặt ra cho các marketer là phải tạo ra câu chuyện phù hợp với thương hiệu của mình.

5. Chọn đúng kênh truyền thông

Khả năng tiếp cận quảng cáo trực tuyến còn thấp.

Chọn đúng kênh không có nghĩa là chỉ chọn kênh nào người dùng thường xem, mà nó còn phải đúng nơi để họ dễ chấp nhận nhất và đúng với hình thức làm họ cảm thấy tích cực với quảng cáo.

Bạn có thể download toàn bộ báo cáo trên trang web của Kantar Millward Brown.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Kantar Millward brown