Microsoft tham vọng đánh bại Amazon Alexa và Google Assistant

Amazon và Google đã tuyên bố chủ quyền rõ ràng trên thị trường trợ lý ảo, đặc biệt, Alexa của Amazon còn hơn cả một hiện tượng khi loa thông minh Echo đang dẫn đầu.

Tuy nhiên, Microsoft, một gã khổng lồ khác của nước Mỹ, cũng đang ấp ủ kế hoạch riêng để khuynh đảo thị trường này. Mới đây, Microsoft giới thiệu Invoke, đối thủ của Echo, do Harman Kardon, công ty con của Samsung, sản xuất.

Tại sự kiện Microsoft Build đang diễn ra, HP và Intel cũng ký thỏa thuận phát triển phần cứng Cortana để mở ra cánh cửa cạnh tranh với Echo Show. Ngoài ra, Microsoft còn chính thức mở Cortana cho các ứng dụng bên ngoài, vì vậy, bạn có thể làm được nhiều điều với nó, chẳng hạn, gọi pizza từ Domino.

Trong quá khứ, hãng phần mềm từng nói lợi thế trong dữ liệu Office và LinkedIn giúp Cortana nổi bật so với các đối thủ. Tại hội nghị cho lập trình viên năm nay, chúng ta được chứng kiến một chút của tương lai khi người thuyết trình dùng Cortana để lấy thông tin LinkedIn từ mọi người trong cuộc họp sắp tới hay cài đặt trả lời tự động trong email khi họ đi du lịch, đồng thời đánh dấu “vắng mặt” trong lịch Outlook.

Tất cả đều nằm trong kế hoạch đầy tham vọng của Microsoft, theo Giám đốc Cortana Marcus Ash. Kế hoạch tận dụng 500 triệu thiết bị Windows 10 đang hoạt động của hãng, nhà kho dữ liệu cùng những người bạn thân nhất trong ngành để chiến thắng cuộc chiến giọng nói.

Cortana, trợ lý giọng nói được tích hợp vào mỗi máy tính, tablet Windows, nay đã có 141 triệu người dùng hàng tháng. Với số vốn “lận lưng”, Ash tự tin Microsoft từ nay có thể nghĩ đến các con đường mới để truy cập Cortana.

Herman Invoke, loa thông minh dùng Cortana của Microsoft.

Một điều quan trọng trong cách tiếp cận của Microsoft là họ không quan tâm bạn dùng Cortana trên PC, điện thoại hay loa thông minh như Echo. Họ cũng không quan tâm bạn ra lệnh bằng giọng nói hay nhập câu lệnh (ứng dụng Cortana trên smartphone và Windows 10 hỗ trợ cả hai). Điều có ý nghĩa hơn là dù bạn dùng nó bằng cách nào, Cortana đều cung cấp thông tin mà bạn cần. “Chúng tôi có thể tạo sự nhất quán trong trải nghiệm, chúng tôi muốn khách hàng được lựa chọn”.

Sự ra đời của những thiết bị mới như Invok, theo Ash, đơn giản là đưa ra nhiều lựa chọn hơn, nhiều cách thức mới mẻ hơn để tương tác với Cortana. Đó là lý do vì sao HP và Intel hợp tác với Microsoft.

Các gã khổng lồ công nghệ nhận thấy nhu cầu hoàn thiện trợ lý giọng nói bằng màn hình để có thể xem nhiều thứ hơn, như camera an ninh hay chat video với bạn bè. Ash đồng tình với Echo Show khi cho rằng “mọi thứ chỉ tốt hơn trên màn hình”. Vì vậy, Microsoft đã cho phép truy cập Cortana ngay từ màn hình khóa trên Surface Studio PC để bạn có thể “hét lên” “Hey Cortana” ngay trong phòng, về cơ bản biến máy tính đang có thành một Amazon Echo.

Hiện tại, Ash cho biết Microsoft đang để cho các đối tác “dẫn đầu” và đặt cách tiếp cận riêng cho Cortana. Invoke là một ví dụ cho điều đó: chuyên ngành của Harman là âm thanh, vì vậy loa Invoke có chất lượng âm thanh tuyệt vời, rất quan trọng khi nghe gọi Skype. Nhìn vào tương lai, HP có thể sản xuất các máy tính màn hình siêu nhỏ chạy Windows và dùng Cortana.

Về nguyên nhân những nhà sản xuất phần cứng này muốn phát triển thiết bị có Cortana, vị quan chức Microsoft cho rằng là nhờ niềm tin mạnh mẽ vào trải nghiệm đa thiết bị. Nếu một đối tác xây dựng loa thông minh Cortana, nó có nghĩa đã tích hợp với Cortana trên 500 triệu máy tính Windows, khiến cho hệ sinh thái trở nên toàn diện hơn với mọi người.

Du Lam / BI
Nguồn ICT News