Carlsberg vẫn muốn mua thêm cổ phần Habeco

Tập đoàn bia Carlsberg (Đan Mạch) vẫn đang "săn đón" cổ phần của Tổng Công ty CP Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), CEO Cees 't Hart của hãng này đã nói như vậy với nhà đầu tư trong một cuộc hội thảo gần đây.

Carlsberg hiện nắm giữ 17,5% cổ phần Habeco, sau khi công ty này được cổ phần hóa vào năm 2008.

Habeco đã được niêm yết từ tháng 1/2017. Giá khởi điểm của cổ phiếu này là 135.000 đồng (khoảng 5,9 USD) nhưng đã giảm kể từ đó trở đi, và gần đây nhất đóng cửa ở mức 83.500 đồng/cp vào cuối ngày 9/5.

Carlsberg, dù mong muốn tăng cổ phần tại Habeco lên mức đa số, đã tuyên bố vào tháng 11 năm 2016 rằng giá của Habeco trên thị trường OTC hiện quá cao do yếu tố đầu cơ.

Ông Tayfun Uner, Giám đốc điều hành của Carlsberg Việt Nam, nói với giới truyền thông vào thời điểm đó rằng 48.000 đ/cp là mức giá hợp lý.

Ông Cees 't Hart, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Carlsberg, đã miêu tả việc chào mua đa số cổ phần của Habeco tới các nhà đầu tư là một quá trình "nóng, khá phức tạp và rườm rà". Nhưng ông khẳng định công ty vẫn "theo đuổi việc này".

Ông nói: "Trong sáu tuần qua, tôi đã đến Việt Nam ba lần. Nó cho thấy sự quan tâm của chúng tôi".

Chính phủ Việt Nam hiện chưa phản hồi đề nghị này và Carlsberg không thể xác nhận thời gian cụ thể.

Carlsberg đã tỏ ý quan tâm đến việc mua lại 61,79% cổ phần của Habeco cũng như chào mua thêm 20% cổ phần từ đấu giá trong tương lai, vì chính phủ Việt Nam có kế hoạch thoái vốn toàn bộ khỏi tập đoàn bia rượu lớn thứ nhì cả nước này.

Chính phủ cũng đang lên kế hoạch thoái vốn khỏi Sabeco, công ty bia rượu lớn nhất Việt Nam, vốn đã được niêm yết sớm hơn Habeco một tháng.

Hart nhận xét: "Có vẻ như họ đã muốn thoái vốn ở Habeco trước, nhưng đã có một số thay đổi sau đó, vẫn chưa biết là họ muốn thực hiện thoái vốn ở Sabeco hay Habeco trước".

Các tập đoàn bia lớn của thế giới như Heineken, AB-Inbev, Singha, Thai Beverage, Asahi Group và San Miguel đều được cho là có quan tâm đến việc thâu tóm cổ phần tại Sabeco.

Việt Nam là một trong 10 thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới năm 2016, với mức tiêu thụ 3,7 tỷ lít, tăng 54% so với năm 2015. Và con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên 4 tỷ lít vào năm 2017.

Carlsberg cho biết họ có quan tâm lớn đến các nước như Lào, Nepal và Việt Nam. Thị trường quốc tế đóng góp lớn vào của tăng trưởng doanh số của công ty này, vốn tăng 16% trong quý 1/2017. Chỉ riêng doanh thu thuần tại thị trường Châu Á đã tăng 6%.

Quỳnh Như / DealStreet Asia
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư