Lotte chuẩn bị chia nhỏ mảng kinh doanh để xử lý khủng hoảng

Theo Bloomberg, ngày 26/4, Tập đoàn Lotte công bố kế hoạch chia tách 4 mảng kinh doanh chủ chốt thành các công ty.

Động thái này sẽ giúp chủ tịch tập đoàn Shin Dong Bin tăng cường quyền lực sau bê bối tranh chấp nhiều năm của gia đình và đang bị truy tố tội danh tham nhũng.

Theo kế hoạch sẽ được trình lên cổ đông vào 29/8 tới, 4 đơn vị kinh doanh đã niêm yết gồm mua sắm, bánh kẹo, thực phẩm và đồ uống của Lotte sẽ tách thành các công ty kinh doanh và công ty đầu tư. Trong đó, từ 1/10, các công ty đầu tư sẽ hợp thành một đơn vị duy nhất theo mô hình holdings. Holdings được dùng chỉ những công ty có chức năng nắm giữ cổ phần của các công ty khác chứ không trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cấu trúc công ty holding duy nhất và việc giảm cổ phần sở hữu chéo từ 67% xuống còn 18% sẽ giúp chủ tịch Shin Dong Bin, 62 tuổi, con trai thứ của nhà sáng lập Lotte, củng cố quyền lực của mình tại tập đoàn. Việc này cũng khiến anh trai ông, Shin Dong Joo, khó thuyết phục cổ đông để quay lại chiếm quyền lãnh đạo tập đoàn.

Kế hoạch tái cấu trúc này sẽ được trình lên hội đồng cổ đông vào 29/8 tới. Ảnh: Wall Street Journal.

Năm 2015, Shin Dong Bin chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành quyền lực với anh trai và cha. Sau đó, cha ông lui về một vị trí danh dự trong tập đoàn còn anh trai Dong Joo bị “hất cẳng” khỏi ban lãnh đạo. Từ sau đó, Shin Dong Joo, 63 tuổi, luôn tìm cách gây khó dễ cho ban quản trị của em trai nhưng bất thành. Tuần trước, ông này cho biết sẽ đề xuất việc quay lại lãnh đạo tập đoàn.

Mối quan hệ thù địch giữ anh em họ Shin không phải là khó khăn duy nhất của Lotte. Với doanh thu gần gấp đôi Coca Cola Inc., tập đoàn Lotte đang phải hứng chịu làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc sau khi đồng ý dành một phần đất cho Mỹ xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ - động thái bị chính quyền Bắc Kinh kịch liệt phản đối. Ngoài ra, chủ tịch Shin Dong Bin cũng đang bị truy tố không giam giữ vì tội danh tham nhũng.

Lotte cũng phải chịu nhiều chỉ trích từ chính phủ Hàn Quốc khi lượng cổ phần sở hữu chéo lớn cho phép các thành viên gia đình có quyền thao thúng hoạt động của các công ty con.

“Động thái này sẽ giúp xoa dịu những quan ngại về các tranh chấp của gia đình sáng lập, đồng thời củng cố quyền lực của chủ tịch đối với tập đoàn”, Park Ju Gun, chủ tịch công ty tư vấn CEOScore, nhận định trước khi kế hoạch chính thức được công bố.

4 đơn vị kinh doanh đã niêm yết gồm mua sắm, bánh kẹo, thực phẩm và đồ uống của Lotte sẽ tách thành các công ty kinh doanh và công ty đầu tư. Ảnh: theinvestor.co.kr.

Trong ngày 26/4, cổ phiếu của 4 công ty gồm Lotte Confectionery, Lotte Shopping Co., Lotte Food Co. và Lotte Chilsung Beverage Co. tạm ngừng giao dịch trước khi kế hoạch tái cấu trúc trên được công bố.

Theo Moneytoday, Shin Dong Bin dự định mua 3,27% cổ phần của Lotte Confectionery. Hiện ông nắm giữ 9,1% cổ phần của công ty sản xuất bánh kẹo, kem và rượu này, lượng cổ phần lớn nhất trong tay cổ đông cá nhân, theo số liệu từ Bloomberg.

Bất chấp những bê bối liên quan tới gia đình nhà sáng lập, cáo buộc tham nhũng và áp lực từ Trung Quốc, các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào tập đoàn này. Hai tuần qua, kết thúc phiên giao dịch hôm 25/4, cổ phiếu các công ty con của Lotte tăng 15%, giúp giá trị thị trường của tập đoàn này tăng thêm 1,6 tỷ USD.

Việc tái cơ cấu cũng có thể sẽ giúp mở đường cho đợt IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu) của Hotel Lotte Co. vốn bị hoãn lại khi công ty này bị điều tra tháng 6 năm ngoái. Mảng kinh doanh khách sạn Lotte dự kiến thực hiện IPO vào năm 2019, một lãnh đạo Lotte cho biết hôm 24/3.

“Bộ máy quản lý đơn giản hơn sẽ giúp Lotte thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, mục tiêu chính của Lotte dưới thời Shin Dong Bin”, ông Park của CEOScore nhận định.

Kim Tuyến
Nguồn VN Economy