Google lên kế hoạch kiếm tiền từ Google Maps

Google Maps là một trong những dịch vụ được sử dụng khá nhiều của Google, tuy nhiên dường như nó vẫn chưa mang lại lợi nhuận đáng kể nào cho hãng.

Mới đây, CEO của Google là Sundar Pichai đã cho biết, hiện nay Google Maps có sự tăng trưởng rất nhanh nhờ vào thị trường smartphone ngày một lớn hơn, và đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chiếc điện thoại thông minh. Với sự phát triển của các công nghệ mới như thực tại ảo, Maps sẽ càng đóng vai trò lớn hơn nữa trong tương lai.

Theo Business Insider, Pichai không nói cụ thể về kế hoạch kiếm tiền từ Maps, nhưng phát biểu của ông cho thấy những gì mà gã khổng lồ tìm kiếm đang dự định: "Chắc các bạn cũng thấy những thay đổi của Google Maps trong vài tháng qua. Nếu bạn mở Maps lên và dự định tìm đường ra ngoài vào tối thứ 6, chúng tôi sẽ bắt đầu đưa ra các đề xuất về những gì bạn có thể làm, những địa điểm ăn uống, và nhiều thứ khác nữa. Những tính năng này được khá nhiều người dùng phản hồi tốt và tôi nghĩ chúng tôi nên tận dụng cơ hội này để đưa vào một số thứ hay ho giá trị khác".

Bạn sẽ dễ dàng nhận ra 2 cụm từ khóa quan trọng trong bài phát biểu trên là "phản hồi tốt" và "đưa vào một số thứ hay ho giá trị khác" - chính là nguyên tắc cốt lõi đằng sau tất cả các hình thức kinh doanh dựa trên quảng cáo của Google.

Google cũng thường tỏ ra rất hào hứng khi nói về việc các quảng cáo của hãng hữu dụng đối với người dùng ra sao, thay vì làm họ bực bội như các công ty khác. Thực tế cho thấy những quảng cáo xuất hiện khi bạn tìm kiếm một thứ gì đó trên Google chính là "vũ khí" làm nên giá trị công ty 610 tỷ USD này.

Do đó, khi Google nhận thấy người dùng Google Maps thích những đề xuất của họ về các nhà hàng quanh khu vực, hay các điểm du lịch hấp dẫn khi sử dụng Maps, thì chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Google biến điều này thành "con gà đẻ trứng vàng".

Tất nhiên, chẳng ai muốn điện thoại mình bị làm phiền bởi hàng tá phiếu mua hàng giảm giá hay quảng cáo của mỗi cửa hàng họ đi ngang qua trên phố; nhưng nếu bạn là một trong số những khách hàng có "phản hồi tốt" mà Google nêu trên, thì có lẽ bạn sẽ chẳng mấy quan tâm việc thỉnh thoảng hãng ném vào danh sách đề xuất một vài địa điểm hay coupon lạ, biến Maps trở thành một nền tảng quảng cáo mới trong tương lai.

Câu hỏi cuối cùng là, định hướng đã có rồi thì khi nào Google sẽ thực sự bắt tay vào thực hiện?

Nguồn VnReview