Sony trở lại “lợi hại như xưa”

Ngày 28/04 tập đoàn Sony đã công bố báo cáo lợi nhuận hoạt động thường niên với mức tăng trưởng 73,2%, gần bằng mức kỷ lục mà công ty này từng đạt được cách đây 2 thập kỷ.

Điều này là nhờ sự phục hồi của mảng cảm biến hình ảnh sau ảnh hưởng của trận động đất và nhu cầu tăng mạnh của các nhà bán lẻ smartphone.

Dự đoán lợi nhuận của Sony sẽ đạt mức 500 tỷ Yên (4,50 tỷ USD) trong năm tài khóa tính đến tháng 3/2018, tăng so với con số 288,7 tỷ Yên của năm ngoái. Với con số đó, doanh thu của Sony sẽ xấp xỉ mức ước tính đã điều chỉnh công bố hồi đầu tháng này.

Nếu đạt được ngưỡng này, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi đạt đỉnh 525,7 tỷ Yê hồi tháng 3/1998 nhờ sự tăng mạnh của doanh số hàng điện tử tiêu dùng, sự phổ biến của sản phẩm máy chơi game console PlayStation và thành công của siêu phẩm điện ảnh “Man in Black”.

Kazuo Hirai

Ông Kazuo Hirai, CEO Sony.

Lợi nhuận gần bằng thời hoàng kim của Sony có được sau cuộc “đại tu” lớn của Tổng giám đốc điều hành Kazuo Hirai, bao gồm việc thoát khỏi mảng kinh doanh máy tính xách tay và giảm các hoạt động của bộ máy TV.

Cảm biến hình ảnh hiện đóng góp vai trò lớn nhất vào sự tăng trưởng lợi nhuận của Sony. Điều này là nhờ hoạt động của một nhà máy bị thiệt hại do động đất cách đây một năm đã trở lại bình thường đúng vào lúc các nhà cung cấp smartphone ngày càng chuộng sử dụng module camera kép.

Sony dự đoán mảng kinh doanh chip, bao gồm cả mảng cảm biến hình ảnh, sẽ thu về khoản lợi nhuận hoạt động 120 tỷ Yên, trong khi đó năm ngoái, mảng này lỗ 7,8 tỷ Yên.

Công ty cũng hy vọng lợi nhuận trong mảng kinh doanh trò chơi - một động lực tăng trưởng khác - sẽ tăng 25,4%. Doanh thu của sản phẩm PlayStation 4 dự đoán sẽ giảm nhẹ nhưng hy vọng thu sẽ được bù đắp từ lợi nhuận của mảng kinh doanh trực tuyến.

Sony dự kiến sẽ cơ cấu lại mảng hình ảnh để làm ăn có lãi sau khi bị lỗ 1 tỷ USD trong năm trước.

Lê Kiên / CNBC
Nguồn ICT News