Google thay đổi thuật toán tìm kiếm, hạn chế hiển thị tin tức giả mạo

Không chỉ dừng lại ở việc xác định những câu chuyện có thật và kiểm tra thực tế, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã đưa ra những thay đổi trong kết quả tìm kiếm với hy vọng kiềm chế cả tin tức giả mạo.

Theo Engadget, công cụ Search Quality Raters của Google sẽ tiến hành tinh chỉnh các dữ liệu (như tốc độ làm mới và tần suất xuất hiện của một trang web), để cung cấp các nguồn tin chính thống và giảm thiểu tin rác đến người dùng.

Ngoài ra, tính năng Search Quality Raters còn có những chỉ dẫn giúp mọi người dễ dàng phát hiện ra các câu chuyện sai lệch trước khi tác động vào các thuật toán tìm kiếm.

Tin tức giả mạo sẽ dần được loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm của Google? Ảnh: AFP.

Google cho biết, người dùng có thể dễ dàng đánh dấu các nội dung nghi ngờ khi nó xuất hiện trong phần tự động hoàn tất của ô tìm kiếm, hoặc đoạn trích nổi bật (hộp văn bản đánh dấu nổi bật xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm). Nếu nhận thấy một thông tin giả mạo hoặc một đề xuất với nội dung phân biệt chủng tộc, người dùng có thể báo cáo cho Google biết bằng cách nhấn vào liên kết phản hồi đơn giản.

Trong thông báo của mình, Google cho biết chỉ số sai sót của tính năng Search Quality Raters là rất thấp, chỉ ở mức 0,25%. Với những nỗ lực này, Google hy vọng loại bỏ dần các trang tin tức giả mạo có thể gây ảnh hưởng đến những tin tức thời sự hoặc thậm chí kết quả bầu cử tại các quốc gia khác nhau.

Thành Luân
Nguồn Thanh Niên